Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết đã phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh để có hướng dẫn thống nhất trong việc không yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải cập nhật địa chỉ trên đăng ký kinh doanh theo địa giới hành chính mới của chính quyền địa phương 2 cấp.

Như vậy, doanh nghiệp có thể tiếp tục sử dụng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh đã được cấp.

Cục Thuế cũng cảnh báo có hiện tượng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngành thuế khẳng định không yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp căn cước công dân hay giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế để cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Do đó, người nộp thuế cần cảnh giác với các hành vi giả mạo cơ quan thuế qua điện thoại, email, tin nhắn nhằm lừa đảo, trục lợi.

Trên cơ sở dữ liệu đăng ký thuế đã cập nhật, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo đến tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh về địa chỉ cập nhật của người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới và thông tin cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Đồng thời, người nộp thuế cần cảnh giác, không thực hiện theo các hướng dẫn từ các nguồn thông tin không chính thống.

Ngành thuế gỡ vướng về hóa đơn điện tử khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ngành thuế gỡ vướng về hóa đơn điện tử khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Người nộp thuế trong trường hợp cần cập nhật địa chỉ theo địa giới hành chính mới trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì thực hiện liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để được hướng dẫn theo quy định.

Cục Thuế cho biết: Khi có vướng mắc, người nộp thuế liên hệ đường dây nóng của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc các số điện thoại, email của công chức thuế hỗ trợ được niêm yết tại Cổng thông tin điện tử của Cục thuế để được hướng dẫn, hỗ trợ về chính sách thuế trong quá trình sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Cơ quan thuế cho biết đã triển khai nhiều giải pháp gì để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh thuận lợi trong việc sử dụng hóa đơn điện tử đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, Cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế địa phương thực hiện trực tiếp thông báo cho người nộp thuế về việc cơ quan thuế cập nhật địa chỉ của người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới và thông tin cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông qua tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile của người đại diện theo pháp luật.

Thông tin cập nhật từ cơ quan thuế có ý nghĩa quan trọng, là căn cứ để người nộp thuế giải trình với cơ quan liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn đã được cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn thể hiện địa chỉ theo danh mục cũ. Cách làm này giúp bảo đảm tính minh bạch, đồng thời giảm thiểu rủi ro và tranh chấp liên quan đến địa chỉ trên hóa đơn điện tử.

Bên cạnh việc thông báo trực tiếp, Cục Thuế cũng đã đẩy mạnh phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế cũng như giải đáp các vướng mắc của cơ sở kinh doanh. Nội dung trọng tâm của công tác truyền thông là hướng dẫn các đơn vị kê khai thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử một cách chính xác, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đặc biệt, nhằm tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn thống nhất, trong đó nêu rõ không yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh phải cập nhật địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo địa giới hành chính mới của chính quyền địa phương 2 cấp. Nội dung này đã được thể hiện cụ thể tại Công văn số 4370/BTC-DNTN của Bộ Tài chính. Đây là cơ sở pháp lý giúp người nộp thuế yên tâm tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử với địa chỉ mới mà không cần thực hiện thêm các thủ tục thay đổi thông tin trên giấy phép kinh doanh.

Thiên Trường