Vừa qua, hơn 50 khách hàng mua tour du lịch của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux đã tìm đến doanh nghiệp này để đòi lại tiền do không được đi tour. Tuy nhiên, khi đến trụ sở tại số 85 Nguyễn Hữu Cầu (quận 1, TP Hồ Chí Minh), khách hàng rất bất ngờ vì công ty không có nhân viên trực, giám đốc cũng không thấy đâu.
Nhóm khách hàng tố cáo bị một công ty du lịch quỵt tiền
Theo lời kể của du khách, họ mua tour Singapore - Indonesia - Malaysia với hành trình 6 ngày 5 đêm khởi hành từ ngày 9/8 với giá 9,5 triệu đồng/khách. Thế nhưng, công ty này dời lịch khởi hành sang tháng 9 nên du khách không đồng ý, tìm đến đòi lại tiền...
Tương tự, giữa tháng 9 vừa qua, nhiều khách hàng tập trung trước văn phòng Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn ở số 25 Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) để đòi lại tiền đi tour. Theo thống kê, có 40 du khách nộp đơn tố cáo công ty này nhận tiền nhưng không tổ chức tour; ngoài ra còn có nhiều khách hàng tố cáo công ty đã tổ chức tour nhưng không hoàn tiền ký quỹ cho du khách.
Ông Đỗ Trịnh Đình Luật (ngụ tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết, ông mua 2 suất đi du lịch Hàn Quốc cho người thân với giá gần 29 triệu đồng, khởi hành ngày 13/8. Trước giờ bay 5 tiếng công ty mới thông báo, Lãnh sự quán Hàn Quốc yêu cầu phải ký quỹ cho khách mỗi người 100 triệu đồng. Ông Luật đã chạy từ Biên Hòa lên TP Hồ Chí Minh đóng tiền ký quỹ. Tuy nhiên, sau khi người thân đi du lịch về, gia đình ông Luật thay phiên 5 lần đến công ty để đòi tiền nhưng không hề có nhân viên tại đó...
Trước thực trạng các công ty du lịch liên tục dùng chiêu trò lừa gạt chiếm đoạt tiền đặt cọc của du khách hoặc thực hiện không đúng với hợp đồng mua tour, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: "Để bảo vệ quyền lợi của du khách, sắp tới Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng. Đồng thời, tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân và du khách để đề cao tinh thần cảnh giác hơn khi mua tour qua mạng".
Ngay sau khi có tố cáo của khách hàng, Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra các công ty du lịch trên địa bàn thành phố. Qua xác minh, Thanh tra Sở phát hiện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux không được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, năm 2017 công ty này đã bị Sở Du lịch xử phạt 45.000.000 đồng vì vi phạm hành chính.
Riêng trường hợp Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn có giấy phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và có nộp tiền ký quỹ hoạt động 250 triệu đồng theo quy định của Luật Du lịch. Số tiền ký quỹ được sử dụng để giải quyết các vấn đề phát sinh khi doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành.
Trong trường hợp công ty này không trả tiền cho khách hàng, số tiền ký quỹ này có thể sẽ được sử dụng để chi trả cho khách. Tuy nhiên, theo thống kê từ đơn tố cáo của khách hàng, công ty này còn nợ khách trên 1 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, để ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp sử dụng kế "ve sầu thoát xác" bằng cách thành lập công ty mới và tiếp tục lừa đảo du khách, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã báo cáo Tổng cục Du lịch các trường hợp trên và tìm phương án xử lý các công ty du lịch “ma”, hoạt động chui, hay có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.
Bảo Ngọc (t/h)