Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với những siêu dự án “ma” tại TP. HCM

Trước tình trạng dự án “ma” nở rộ thời gian gần đây tại TP. HCM, cơ quan chứng năng khuyến cáo người dân cẩn trọng khi giao dịch bất động sản, cần tìm hiểu kỹ quy hoạch và pháp lý trước khi xuống tiền.

Câu chuyện bán dự án ma không chỉ bây giờ mới xảy ra, mà trước đó Công ty Địa ốc Alibaba đã từng lừa đảo hàng nghìn khách hàng. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại nở rộ tại TP. HCM đã khiến nhiều người dân đối mặt với việc mất hết tài sản.  

Người mua khóc ròng…

Năm 2018, qua "cò” đất giới thiệu, anh Đỗ Văn Quyết (SN 1974, ngụ Q.12, TP. HCM) đã ký Hợp đồng (HĐ) đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho lô D18, một phần thửa đất tại tờ bản đồ số 2, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 do Công ty TNHH đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng DCB (Cty DCB) làm chủ đầu tưbản vẽ do bên bán tự phân lô lập ra. Bên mua phải đóng 858 triệu đồng (làm tròn) trước trên tổng giá trị nền là 2,8 tỷ đồng (làm tròn). 7 tháng sau sẽ ra sổ đỏ, phía người mua phải thanh toán hết số tiền còn lại và bên bán sẽ sang tên sổ cho người mua.

Dù nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng cảnh báo nhưng các dự án kiểu Dù nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng cảnh báo nhưng các dự án "bánh vẽ" vẫn ngang nhiên hoạt động tại TPHCM và một số địa bàn lân cận

Theo hợp đồng này, người bán đứng tên cá nhân Nguyễn Văn Chung, nhưng hợp đồng thì đóng dấu của "Công ty DCB", do chính ông Chung làm Tổng giám đốc (TGĐ), có trụ sở tại Q.Tân Phú. 

Tới tháng 1/2019người mua gọi lên công ty hỏi về sổ đất để sang tên. Phía DCB thông báo, chưa ra được sổ và hẹn khách hàng thêm 2 tháng để sang tên. 

Tuy nhiên, sau 2 tháng không thấy phía Công ty DCB liên lạc và bên mua yêu cầu giải quyết hoàn trả lại số tiền cọc, thì bên bán là ông Chung không gặp cũng như cắt đứt liên lạc.

Cùng chung số phận, bà Võ Thị Hiền (SN 1960, ngụ Q.Tân Phú) cũng có đơn tố cáo ông Chung đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền 3,880 tỷ đồng. Theo bà Hiền, đầu tháng 10/2017, qua sự giới thiệu của ông Phạm Duy Hùng (giám đốc Công ty DCB), bà Hiền ký "HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ)" một phần nhà 117-119-121-123 đường Lê Sao, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, thuộc thửa đất số 12 và số 38 thuộc giấy chứng nhận (GCN) số 6215/2007 do UBND Q.Tân Phú cấp, đính kèm bản vẽ số 221/2017 của Công ty DCB. Tại thời điểm này, bà Hiền đã đặt cọc cho ông Chung 2 tỷ đồng.

Từ tháng 2/2020 đến nay, ông Chung có ý bán miếng đất số 230 Hồ Ngọc Lãm (P.An Lạc, Q.Bình Tân) cho bà Hiền để khấu trừ nợ. Nhưng đến nay, tất cả lô đất của ông Chung bán cho khách hàng đều không ra sổ được và cũng không phải do ông Chung đứng tên chủ quyền.

Liên quan đến dự án của Công ty DCB, đại diện Quận 12 cho biết, các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 2 mà các khách hàng trên đã đặt cọc hiện đứng tên bà Nguyễn Thị Thu Vân. Khu đất trên thuộc quy hoạch đất công trình công cộng và một phần thuộc hành lang an toàn điện. Cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hay thỏa thuận bất kì dự án nào thuộc khu vực này. Tại vị trí trên, một số đối tượng tự ý "vẽ” ra để phân lô, đặt tên dự án và ngang nhiên rao bán. Để cảnh báo, phường Tân Chánh Hiệp đã ban hành thông báo số 582 về việc cảnh báo mua bán đất nền nhà phố cho người dân biết.

Nở rộ dự án ma

Trở lại với sự việc trên, trước đó, Công ty DCB quảng cáo rầm rộ trên nhiều phương tiện cho rằng đang sở hữu hai dự án đất tiềm năng tại khu Tây Sài Gòn với tổng diện tích 6.000 m2 và mức giá 200 tỉ đồng tại quận Bình Tân. Đó là dự án 50 Nguyễn Quý Yêm với diện tích hơn 3.000 m2 và dự án 230 Hồ Học Lãm cũng với diện tích tương tự.

Trên thực tế, khu đất tại 230 Hồ Ngọc Lãm, cơ quan có thẩm quyền cho biết, đã được chuyển nhượng cho một người khác từ tháng 1/2019, cơ quan pháp luật đang cấm các giao dịch liên quan đến bất động sản này.

Trong khi đó, nhiều cơ quan báo chí phản ánh, ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986), T Công ty TNHH đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng DCB, địa chỉ 63 Thoại Ngọc Hầu, Hòa Thạnh, quận Tân Phú đang bị nhiều người dân tố cáo là có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi thực hiện các giao dịch bất động sản.

Nhiều địa phương phải cắm biển cảnh báo để các nhà đầu tư tránh phải xuống tiền vào những dự án “bánh vẽ”Nhiều địa phương phải cắm biển cảnh báo để các nhà đầu tư tránh phải xuống tiền vào những dự án “bánh vẽ”

Việc bán dự án ma không chỉ bây giờ mới xảy ra, trước đó tháng 9/2019, cơ quan CSĐT đã khởi tố hai anh em Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Luyện, TGĐ Công ty Địa ốc Alibaba để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Anh em Luyện đã tổ chức thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp - lên đến 600 ha, rồi giao cho các cá nhân đứng tên vẽ ra 43 dự án "ma" để lừa đảo khách hàng.

Thời gian gần đây, cũng không ít giám đốc Công ty BĐS bị công an mời lên làm việc, khởi tố. Đơn cử mới đây, nhiều người dân tại TP. HCM cũng có đơn tố giác về việc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Dịch vụ bất động sản Vũ Gia Phát và Công ty cổ phần bất động sản Việt Á Châu có hành vi lừa đảo ký hợp đồng với nhiều khách hàng chuyển nhượng QSĐ thuộc các dự án có tên gọi là Gia Gia Phát Garden, dự án Khu dân cư New Star, Dragon Center tại huyện Hóc Môn. Cơ quan CSĐT, Công an TP. HCM xác định đây là các dự án không có thật nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Còn tại quận 9, TP. HCM từ thực tế trong 2 năm xảy ra nhiều dự án phân lô, bán nền nằm trên giấy như đường Bưng Ông Thoàn (4 dự án), đường Nguyễn Xiển (3 dự án), đường Nguyễn Thị Tư (2 dự án)… Ngoài ra, tại Quận 9, có 3 công ty lén lút phân lô bán nền và "vẽ" dự án trên giấy cũng đang bị Phòng Quản lý đô thị quận này tập hợp hồ sơ chuyển cho cơ quan công an.

Ngoài ra, còn một loạt các công ty khác tự lập và vẽ sơ đồ quy hoạch “ma” để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng đã và đang bị cơ quan công an điều tra, khởi tố.  

Cơ quan chức năng nhận định, hầu hết các khách hàng sau khi bị các công ty bất động sản lừa đảo đều rơi vào tình cảnh mất toàn bộ tiền do các đối tượng này thừa nhận không đủ tiền khắc phục. Do đó, các cơ quan này cảnh báo người dân cần tìm hiểu kỹ quy hoạch và tính pháp lý của dự án trước khi xuống tiền.

Khánh Yên 

 

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...