Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao Bằng tăng cường công tác phòng chống ma túy

Với chủ đề "Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy", Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy.

ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh Cao Bằng
 Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 Cao Bằng, Hoàng Xuân Ánh phát biểu

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cao Bằng đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống và kiểm soát ma túy. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.929 người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy đang ở ngoài cộng đồng, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội, làm gia tăng nguy cơ mất trật tự, an toàn xã hội. Trên địa bàn tỉnh ước có 70% số vụ phạm pháp hình sự, do người nghiện ma túy gây ra.

Trong 4 năm qua (2021 - 2024), tỉnh Cao Bằng đã phát hiện, điều tra, xử lý 1.500 vụ án, vụ việc, trên 2.200 đối tượng phạm tội, vi phạm hành chính liên quan đến ma túy, thu giữ gần 63 kg heroin, 7,3 kg ma túy tổng hợp, hơn 39.000 cây thuốc phiện và nhiều tang vật khác.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 243 vụ án, 335 đối tượng phạm tội về mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy; 262 vụ việc, 295 đối tượng có vi phạm hành chính liên quan đến ma túy (tăng 30% về số vụ, tăng 51% về đối tượng liên quan đến ma túy so 6 tháng đầu năm 2023); thu giữ trên 7 kilogam heroin (tương đương 21 bánh heroin), 1 kilogam thuốc phiện, 700 gam ma túy tổng hợp, gần 30 kilogam các loại cây, quả thuốc phiện khô và nhiều đồ vật, tài liệu khác.

Tỉnh Cao Bằng hiện có 90% địa bàn hành chính cấp xã được xác định là “có tệ nạn ma túy”. Phạm vi ảnh hưởng của ma túy tại cộng đồng có chiều hướng giảm so 6 tháng đầu năm 2023, nhưng vẫn ở mức đáng báo động so với bình quân cả nước.

Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy.
Các lực lượng chức năng ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy

Tại lễ miết tinh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 Cao Bằng, Hoàng Xuân Ánh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 22-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống và kiểm soát ma túy. Tỉnh Cao Bằng xác định công tác phòng chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài - đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội hoặc khoán trắng cho lực lượng chuyên trách;

Công tác phòng chống ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của cấp ủy, sự quản lý, điều hành thống nhất của chính quyền, sự tham gia của cả hệ thống chính trị các cấp và toàn dân. Trong đó, trọng tâm là mục tiêu “4 giảm”: Giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại và giảm phạm vi ảnh hưởng của ma túy;

Các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội cần quan tâm đến cán bộ, đảng viên, người lao động, đoàn viên, hội viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên - những người dễ bị lôi kéo bởi tội phạm và tệ nạn ma túy; tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy có hiệu quả tại địa bàn cơ sở, nhất là vận động Nhân dân tham gia quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy;

Đẩy mạnh thực hiện công tác phòng chống ma túy ở địa bàn cơ sở, theo tinh thần chủ đề của Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2024. Làm tốt công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy, đảm bảo không bỏ trống địa bàn, không bỏ lọt đối tượng;

Các lực lượng tiếp tục chủ động, phối hợp mở các đợt cao điểm rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, số có biểu hiện tâm thần, loạn thần, ngáo đá do nghiện hoặc sử dụng trái phép chất ma túy;

Các lực lượng: công an, biên phòng, hải quan tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy; chủ động nắm chắc tình hình, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm về ma túy, chặt đứt nguồn cung ma túy vào thị trường; lưu ý triệt phá các đường dây ma túy từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam, không để Cao Bằng trở thành nơi tập kết, trung chuyển ma túy phức tạp liên tỉnh, xuyên quốc gia. Phối hợp triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy; xử lý nghiêm minh, kịp thời các đối tượng phạm tội về ma túy;

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại 6 xã, phường, thị trấn được lựa chọn trong năm 2024; tiến hành “làm sạch” 145 địa bàn xã, phường, thị trấn được rà soát là “có tệ nạn ma túy”; duy trì bền vững thành quả chuyển hóa địa bàn những năm trước, kiên quyết không để phức tạp trở lại; khẩn trương ra mắt mô hình “xã biên giới sạch ma túy”, tiến tới xây dựng “huyện sạch ma túy”, “tỉnh sạch ma túy”...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Hyosung đã đầu tư 850 triệu USD vào Việt Nam
Tập đoàn Hyosung đã đầu tư 850 triệu USD vào Việt Nam

Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Bắc Giang: Thành lập 2128 Tổ bảo vệ An ninh trật tự ở cơ sở
Bắc Giang: Thành lập 2128 Tổ bảo vệ An ninh trật tự ở cơ sở

Sáng hôm nay (1/7), 10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ An ninh trật tự (ANTT) cơ sở.

Quỹ phát triển tài năng việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ
Quỹ phát triển tài năng việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc cần nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc cần nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu

Sáng 1/7, tại Seoul, tiếp tục chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc. Cùng dự về phía Hàn Quốc có Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Dukgeun.

Giải pháp phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao
Giải pháp phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao

Xây dựng và phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao cần có những tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, hiện đại và tin cậy. Từ đó, tạo tiền đề cho nghiên cứu và phát triển sâm Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Giá lúa gạo hôm nay 1/7: Giá gạo giảm 100 đồng/kg
Giá lúa gạo hôm nay 1/7: Giá gạo giảm 100 đồng/kg

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (1/7) tại thị trường trong nước biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam không có điều chỉnh.