Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025
Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng xem xét và phê duyệt nâng công suất mỏ đá Trường Bản lên thêm 200.000m3 để đảm bảo nguồn cung ổn định cho dự án.

Ban Quản lý đề xuất tận dụng nguồn vật liệu sẵn có tại mỏ đá Phía Nam Đà Sơn II của Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa, hiện có khoảng 600.000m³ đá tận thu và đang xin gia hạn khai thác. Đề nghị thành phố cho phép mỏ đá bán đá tận thu làm vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc và tiếp tục khai thác để cung cấp đá cho dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, một dự án trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang trong giai đoạn nước rút về đích.
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, một dự án trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang trong giai đoạn nước rút về đích.

Một số vật liệu thực tế mà nhà thầu mua từ các mỏ có giá cao hơn so với thông báo giá của địa phương. Việc này cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, tránh tình trạng nâng giá, gây khó khăn cho các đơn vị thi công.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đồng ý với đề xuất này và yêu cầu Đà Nẵng phối hợp với Quân khu V hoàn thiện các thủ tục cần thiết để mỏ đá Phía Nam Đà Sơn II có thể cung cấp đá cho dự án.

Tại buổi họp báo quý I/2025, Sở NN&MT TP. Đà Nẵng đã thông tin liên quan đến việc khai thác, vận chuyển khoáng sản tại dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Theo ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở NN&MT TP. Đà Nẵng, thành phố hoàn toàn không có chủ trương cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn.

Tuy nhiên, do nhu cầu về khối lượng khoáng sản trên địa bàn hiện nay rất lớn nên lãnh đạo thành phố cũng như Sở NN&MT vận động, đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp để san lấp các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là các dự án tư nhân để đảm bảo kinh tế - xã hội.

Qua số liệu, hiện Đà Nẵng đang còn 8 mỏ hoạt động và 11 khu vực khai thác khoáng sản trong các công trình, dự án. Qua đánh giá nhu cầu hiện nay, thành phố đang thiếu đất đá cho hoạt động san lấp. Giải pháp cho vấn đề này, trước đó Sở đã thông tin: Một là nâng công suất các mỏ khai thác; Hai là cấp phép mới cho các mỏ trúng đấu giá; Ba là cấp giấy phép khai thác đất đá trong các dự án đầu tư.

Thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hiện thiếu vật liệu đá
Thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hiện thiếu vật liệu đá

Đối với hoạt động khoáng sản tại dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, ông Võ Nguyên Chương cho hay, dự án này đi qua địa phận TP.Đà Nẵng có chiều dài 11,5km đi qua ba xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn và Hòa Liên. Theo hồ sơ được phê duyệt và báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), thì nhu cầu đất đào và đất đắp được đơn vị tự cân đối trong khu vực dự án, đến nay vẫn kiểm soát được.

Đối với đất thừa sau khi khai thác, sau khi đánh giá chất lượng không đảm bảo cho hoạt động san lấp, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và Sở NN&MT thống nhất chủ trương trình UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt theo hướng: Phần đất đá phong hóa sẽ bóc tách ra; Phần đất không đủ chất lượng để san lấp tại công trình sẽ cho đổ vào bốn khu vực mỏ đã được phê duyệt đề án đóng cửa mỏ để thực hiện hoàn thổ, tiết kiệm chi phí và giải quyết lượng đất thừa không thể dùng làm san lấp.

Về việc dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thiếu vật liệu đá, Chính quyền TP.Đà Nẵng đang tiếp cận theo hai phương án. Phương án một là nâng cấp mỏ đá Trường Bản. Bởi vì qua đánh giá, bài toán về mặt di chuyển, mỏ này đảm bảo được cự ly để giải quyết bài toán kinh tế và bài toán khoảng cách.

Phương án hai là cho giải quyết ứng sản phẩm tận thu đối với khoảng 600.000 m3 đá tại mỏ phía Nam Đà Sơn 2.

cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua địa bàn TP. Đà Nẵng là thiếu nguồn cung ứng vật liệu đá sử dụng cho công đoạn bê tông nhựa mặt đường, giá bán đá cao hơn giá công bố
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua địa bàn TP. Đà Nẵng là thiếu nguồn cung ứng vật liệu đá sử dụng cho công đoạn bê tông nhựa mặt đường, giá bán đá cao hơn giá công bố

Sau khi đánh giá chất lượng và trữ lượng, phương án một được lựa chọn. Mỏ đá Trường Bản đã nộp hồ sơ, Sở NN&MT đang khẩn trương thẩm tra trình UBND TP cho phép nâng công suất 100%. Với điều kiện là mỏ đá này có sự thỏa thuận với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh theo hướng tận thu toàn bộ đá khai thác được phục vụ cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Tại buổi kiểm tra hiện trường mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị và TP. Đà Nẵng tiếp tục quan tâm, tập trung tháo gỡ, xử lý dứt điểm một số vướng mắc còn tồn tại, trong đó có vấn đề vật liệu đá cho công đoạn bê tông nhựa mặt đường.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,47km, đi qua địa phận TP. Đà Nẵng. Dự án được khởi công vào tháng 9/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Tuy nhiên, Chính phủ đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ hoàn thành vào tháng 8/2025. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.112,985 tỷ đồng.

Hoàng Hữu Quyết