Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CĐT Athena Complex Pháp Vân: “Im lặng” trước phản ánh rao bán nhà không đúng quy định

Ngay sau khi phán ánh thực trạng dự án Athena Complex Pháp Vân chưa thi công xong phần móng đã rao bán nhà, PV đã liên hệ tới cơ quan của chủ đầu tư (CĐT) dự án là Công ty TNHH Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng 379. Tuy nhiên, đã 3 tuần trôi qua, dù rất nhiều lần PV liên hệ, cũng chỉ nhận được câu trả lời là “Chờ báo cáo lãnh đạo”.

Chưa xong móng đã rao bán nhà

Trước đó, báo Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, dù mới bắt đầu thi công phần móng nhưng môi giới tại dự án Athena Complex Pháp Vân do Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379 và công ty Cổ phần công nghiệp Hàn Việt Nam làm chủ đầu tư đã rầm rộ rao bán cho khách hàng.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân có địa chỉ ô HH – II.5.1 Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội (hay số 161 đường Ngọc Hồi, KĐT Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án có quy mô: Gồm 1 tòa chung cư cao 27 tầng, có 2 tầng hầm, 4 tầng trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2020. Tổng số có 400 căn hộ.

Vào sáng ngày 26/12/2018, lễ khởi công dự án Athena Complex Pháp Vân do nhà thầu xây dựng Công ty cổ phần CDC Hà Nội (CDC) phối hợp với chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng 379 tổ chức mới được diễn ra.

Thế nhưng vào thời điểm cuối tháng 1/2019, khi mà dự án mới chỉ bắt đầu xây dựng được 1 tháng, đã có rất nhiều thông tin về rao bán căn hộ tại dự án này. Tìm kiến trên Google, rất nhiều thông tin về giá bán căn hộ được hiện lên.

Trong vai người có nhu cầu mua nhà, liên hệ bộ phận kinh doanh bán hàng tại dự án này, PV được một môi giới tên Dũng cho biết: “Dự án đang xây dựng phần móng, bàn giao quý IV/2020. Giá bán tầm 20,5 – 22 triệu/m2. Căn nhỏ nhất thì có diện tích là 65m2 gồm 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh”.

Môi giới này còn cho biết: “Bọn em đã bán được một thời gian rồi, đã nhiều khách hàng tìm hiểu mua và đặt cọc tiền”.

Môi giới cũng cho hay: "Các căn hộ đã được bán ngay từ bây giờ và nếu có nhu cầu mua căn hộ. Thủ tục rất đơn giản: Chỉ cần đặt cọc là có thể được giữ chỗ căn hộ".

Căn cứ Luật nhà ở 2014, Luật kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua  như: giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (được quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản).

Điều này có nghĩa, CĐT phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án. Vậy mà trên mạng và đã xuất hiện thông tin ráo bán các căn hộ một cách rầm rộ và môi giới cũng đã trực tiếp tư vấn cho khách hàng. 

Theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai quy định: CĐT chỉ được bán dự án khi đã thi công xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào.

Như vậy, việc rao bán, nhận đặt cọc các căn hộ tại Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân khi chưa hoàn thiện móng sẽ là trái các quy định của pháp luật khi phần móng vẫn chưa được hoàn thiện trong thực tế.

Và với những hợp đồng mua bán được hoàn thành, quyền lợi của khách hàng hoàn toàn có thể bị đe dọa khi xảy ra rủi ro. Thực tế, trong quá khứ, khi không nắm rõ thông tin về dự án, tiến độ xây dựng, điều kiện pháp lý mà đã trót xuống tiền cho các môi giới theo dạng nhận đặt cọc, đã có không ít khách hàng phải ngậm "trái đắng".

Chủ đầu tư im lặng

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ đến trụ sở làm việc của Công ty TNHH Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng 379 tại tầng 11, khách sạn Thể thao, số 15 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

CĐT Athena Complex Pháp Vân: “Im lặng” trước phản ánh rao bán nhà không đúng quy định - Hình 1 

Trụ sở Công ty TNHH Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng 379

Người tiếp nhận giấy giới thiệu cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo và liên hệ lại sau

 CĐT Athena Complex Pháp Vân: “Im lặng” trước phản ánh rao bán nhà không đúng quy định - Hình 2

Người tiếp nhận giấy giới thiệu của PV

Sau đó, PV nhiều lần liên hệ để được cung cấp thông tin đa chiều, khách quan. Tuy nhiên, phía người trả lời điện thoại liên tục nói: “Chưa có kế hoạch tiếp báo chí, sẽ liên hệ lại sau”.

Thiết nghĩ, việc “im lặng” như thế này của CĐT Công ty TNHH Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng 379 sẽ khiến nhiều khách hàng đã đặt cọc tiền vào dự án rồi cảm thấy không an tâm vì không biết giao dịch của mình có được thực hiện đúng pháp luật hay không? Và những khách hàng khác đang có nhu cầu tìm hiểu sẽ lo ngại trước uy tín và năng lực của CĐT này.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Long An tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân khu, cụm công nghiệp năm 2024
Long An tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân khu, cụm công nghiệp năm 2024

UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định 4433/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp năm 2024 do Sở Y tế lập.

Kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ
Kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ

Các cơ sở này vi phạm về biển hiệu, đã bị Đội trưởng Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 180.000.000 đồng.

Lạng Sơn: Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
Lạng Sơn: Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Ngày 14/5, tại Trường THCS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024) và kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).

VN-Index lình xình trên ngưỡng 1.240 điểm, dòng tiền thận trọng
VN-Index lình xình trên ngưỡng 1.240 điểm, dòng tiền thận trọng

Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường khiến chỉ số VN-Index không thể tiếp tục phát huy được đà tăng khá tốt trước đó, mà chỉ diễn biến lình xình trên ngưỡng 1.240 điểm, thanh khoản cũng giảm mạnh.

Tạm giữ gần 500 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bán qua facebook
Tạm giữ gần 500 sản phẩm thực phẩm nhập lậu bán qua facebook

Qua rà soát hoạt động kinh doanh thực phẩm trên ứng dụng facebook và kết quả thẩm tra, xác minh, trưa ngày 13/5, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh L.T. H; địa chỉ tại: Phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, phát hiện, tạm giữ gần 500 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Công bố quyết định thành lập 2 Đảng bộ Khối, chỉ định Bí thư Đảng ủy
Công bố quyết định thành lập 2 Đảng bộ Khối, chỉ định Bí thư Đảng ủy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức công bố quyết định của Tỉnh ủy thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh.