Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Athena Complex Pháp Vân: Móng chưa xong, môi giới đã rao bán nhà?

Dù mới bắt đầu thi công phần móng, nhưng môi giới tại Dự án Athena Complex Pháp Vân, do Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 và Công ty CP Công nghiệp Hàn Việt Nam làm chủ đầu tư, đã rầm rộ rao bán cho khách hàng.

Rao bán rầm rộ

Theo tìm hiểu trên websie của Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân, địa chỉ ô HH – II.5.1 Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội (hay số 161 đường Ngọc Hồi, KĐT Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án có quy mô: Gồm 1 tòa chung cư cao 27 tầng, có 2 tầng hầm, 4 tầng trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2020. Tổng số căn hộ 400 căn

Vào sáng ngày 26/12/2018, lễ khởi công dự án Athena Complex Pháp Vân do nhà thầu xây dựng Công ty cổ phần CDC Hà Nội (CDC) phối hợp với chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Phát Triển Đô Thị và Xây Dựng 379 tổ chức đã được diễn ra. Thông tin giói thầu mà CĐT kí với Công ty cổ phần CDC Hà Nội (CDC) có tên là “Thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc công trình” (bao gồm: Móng, tầng hầm, phần thân và các công trình phụ trợ khác) thuộc Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân.

Theo đó tổng diện tích sàn xây dựng là 57.040 m2, trong đó: diện tích nhà để xe: 10.000 m2; diện tích thương mại: 7.480 m2; diện tích căn hộ: 39.560 m2; ngày hoàn thành: 02/09/2020.

Dự án Athena Complex Pháp Vân: Móng chưa xong, môi giới đã rao bán nhà? - Hình 1

Lễ khởi công Dự án Athena Complex Pháp Vân ngày 26/12/2018

Thế nhưng, vào thời điểm cuối tháng 1/2019, khi mà dự án mới chỉ bắt đầu xây dựng được 1 tháng, đã có rất nhiều thông tin về rao bán căn hộ tại dự án này. Tìm kiến trên Google, rất nhiều thông tin về giá bán căn hộ được hiện lên.

Theo tìm hiểu của PV, trên nhiều website rao bán bất động sản, giá bán được đưa ra ở mức khoảng 19-20 triệu đồng/m2, hoặc giá các căn hộ dao động từ 1.2 tỷ trở lên cho căn hộ 2 phòng ngủ.

Dự án Athena Complex Pháp Vân: Móng chưa xong, môi giới đã rao bán nhà? - Hình 2

Dự án Athena Complex Pháp Vân: Móng chưa xong, môi giới đã rao bán nhà? - Hình 3

Trang web https://athenacomplex-pv.com có ghi rõ nhận đặt chỗ ngay

Trong vai người có nhu cầu mua nhà, liên hệ bộ phận kinh doanh bán hàng tại dự án này, PV được một môi giới tên Dũng cho biết: “Dự án đang xây dựng phần móng, bàn giao quý IV/2020. Giá bán tầm 20,5 – 22 triệu/m2. Căn nhỏ nhất thì có diện tích là 65m2 gồm 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh”.

Môi giới này còn cho biết: “Bọn em đã bán được một thời gian rồi, đã nhiều khách hàng tìm hiểu mua và đặt cọc tiền”.

Môi giới cũng cho hay: "Các căn hộ đã được bán ngay từ bây giờ và nếu có nhu cầu mua căn hộ. Thủ tục rất đơn giản: Chỉ cần đặt cọc là có thể được giữ chỗ căn hộ".

Căn cứ Luật nhà ở 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua  như: giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (được quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản).

Như vậy, chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án. Vậy mà trên mạng và đã xuất hiện thông tin ráo bán các căn hộ một cách rầm rộ và môi giới cũng đã trực tiếp tư vấn cho khách hàng.

Từ câu chuyện những căn hộ tại Dự án trên được rao bán rầm rộ, quảng cáo là nhận đặt cọc ngay từ bây giờ (Thời điểm cuối tháng 2/2019), không ít khách hàng và nhà đầu tư khi tìm hiểu đã đặt ra những nghi vấn, khi dự án khó có thể được thi công một cách thần tốc đến vậy trong hơn một tháng để hoàn thiện phần móng và đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật.

Vậy nếu theo thông tin của nhân viên phân phối căn hộ tại dự án (tự nhận) kia cung cấp thì rõ ràng dự án Athena Complex Pháp Vân chưa thể đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Đang thi công móng

Ghi nhận thực tế, phía bên ngoài dự án vẫn đang được quây tôn kín. Bên trong là một công trường đang ngồn ngang máy xúc đất. Nhiều công nhân đang hoạt động phục vụ cho việc múc đất để làm móng. Như vậy dự án Athena Complex Pháp Vân đang tiến hành xây dựng phần móng. Điều này có nghĩa, phần móng dự án chưa hoàn thành.

 Dự án Athena Complex Pháp Vân: Móng chưa xong, môi giới đã rao bán nhà? - Hình 4

Dự án Athena Complex Pháp Vân: Móng chưa xong, môi giới đã rao bán nhà? - Hình 5

Phần móng Dự án Athena Complex Pháp Vân chưa được thi công xong

Thực tế, ngoài công trường dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống đang được công nhân tích cực thi công. Bên ngoài công trình được rào chắn kỹ càng, ngổn ngang máy móc và trang thiết bị. Phần lớn công nhân tại đây vẫn đang thực hiện nhiệm vụ san lấp, ủi đất. Và tất nhiên, phần móng vẫn chưa được hoàn thành.

Theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai quy định: Chủ đầu tư chỉ được bán dự án khi đã thi công xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào.

Như vậy, việc rao bán, nhận đặt cọc các căn hộ tại Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân khi chưa hoàn thiện móng sẽ là trái các quy định của pháp luật khi phần móng vẫn chưa được hoàn thiện trong thực tế.

Và với những hợp đồng mua bán được hoàn thành, quyền lợi của khách hàng hoàn toàn có thể bị đe dọa khi xảy ra rủi ro. Thực tế, trong quá khứ, khi không nắm rõ thông tin về dự án, tiến độ xây dựng, điều kiện pháp lý mà đã trót xuống tiền cho các môi giới theo dạng nhận đặt cọc, đã có không ít khách hàng phải ngậm "trái đắng".

Tại sao một dự án chưa đủ điều kiện mở bán, các đơn vị kinh doanh rao bán rầm rộ như vậy? 

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Trúc Mai 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.