Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Quy hoạch KĐT Pháp Vân, Bắc Linh Đàm đang bị phá vỡ?

Hàng loạt công trình thuộc Dự án Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân - Tứ Hiệp và Bắc Linh Đàm thuộc phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đang được chủ sở hữu tự ý sửa chữa, cơi nới, thay đổi thiết kế, vi phạm nghiêm trọng về TTXD… khiến quy hoạch tổng thể bị phá vỡ, bộ mặt KĐT bị biến dạng, méo mó.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Quy hoạch KĐT Pháp Vân, Bắc Linh Đàm đang bị phá vỡ? - Hình 1

Tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp đang có nhiều công trình tự ý sửa chữa, xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt.

Dự án KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) nằm trong quy hoạch tổng thể của TP. Hà Nội, do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Đây là một quần thể bao gồm các toà nhà cao tầng với hơn 100 nhà biệt thự cao 3 tầng, công viên, vườn hoa… được khởi công xây dựng từ năm 2002.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây quy hoạch tổng thể KĐT đang đang bị “băm nát” bởi hàng loạt công trình được chủ sở hữu ngang nhiên sửa chữa, tự ý thay đổi thiết kế, làm “biến dạng” và phá vỡ quy hoạch được phê duyệt.

Hầu hết, các công trình vi phạm tại dự án này đều được xây dựng, sửa chữa lại theo những thiết kế khác biệt. Trong khi theo quy định, việc xây dựng, sửa chữa tại KĐT mới phải được thi công theo đúng thiết kế đã được phê duyệt của cơ quan chức năng.

Cụ thể, án ngữ trong KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp công trình số 44 Lô 2- BT3 chủ sở hữu “chơi trội” khi tự ý thay đổi kết cấu, thiết kế tổng thể căn nhà, phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt của KĐT. Công trình trên đã bị “lột xác” biến dạng nghiêm trọng khi chủ đầu tư đã phá dỡ căn biệt thự cũ và xây dựng lại thành một ngôi nhà cao 4 tầng nổi, trên toàn bộ diện tích, thay đổi kiểu dáng mái nhà và đang dần đi vào hoàn thiện.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Quy hoạch KĐT Pháp Vân, Bắc Linh Đàm đang bị phá vỡ? - Hình 2

Căn biệt thự số 30-32 BT1-X2 KĐT Bắc Linh Đàm.

Cách đó không xa là công trình Lô BT5, ô số 27, KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, trước kia là một căn biệt thự cao 3 tầng, được xây dựng đúng theo quy hoạch, đúng mật độ theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, năm 2017 chủ đầu tư đã phá dỡ căn biệt thự này và xây dựng lại thành một ngôi nhà cao 4 tầng nổi, 1 tầng hầm trên toàn bộ diện tích.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp, tình trạng vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch còn xảy ra tại KĐT Bắc Linh Đàm.

Cụ thể, căn biệt thự 30-32 BT1-X2 Bắc Linh Đàm được xây dựng đồ sộ, nguy nga. Kiến trúc, chiều cao khác biệt hoàn toàn so với các công trình khác, căn biệt thự này làm cho kiến trúc tại KĐT không còn tính đồng bộ, cảnh quan chung bị phá vỡ. Công trình là là sự hợp khối giữa hai căn biệt thự liền kề nằm trong KĐT.

Tiếp tục ghi nhận tại căn biệt thự 08 BT1-X2 Bắc Linh Đàm, theo quan sát của PV thì công trình đang được chủ đầu tư tự ý cơi nới thêm 1 tầng mới và 1 tum thang, thay đổi kiểu dáng mái nhà và đang đi vào hoàn thiện.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Quy hoạch KĐT Pháp Vân, Bắc Linh Đàm đang bị phá vỡ? - Hình 3

Chủ sở hữu căn biệt thự số 8 BT1-X2 KĐT Bắc Linh Đàm đã tự ý sửa chữa, xây dựng thêm tầng, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý theo quy định. 

Việc xây dựng sai thiết kế quy hoạch, biệt thự và nhà ở bị người mua sửa thiết kế, xây lại, lấn chiếm thêm phần đất xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến thiết kế quy hoạch chung. Điều này đã được các chuyên gia, luật sư khẳng định là hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, trái quy định về quy hoạch đô thị. Không chỉ có vậy, việc các toà nhà chung cư, KĐT bị thay đổi thiết kế, kiến trúc, quy hoạch ảnh hưởng rất lớn đến sự đảm bảo an toàn cho cư dân về phòng cháy chữa cháy cũng như chất lượng môi trường sống.

Để làm rõ việc, PV đã liên hệ với ông Trần Toàn Thương - Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt để được tiếp cận hồ sơ liên quan đến các công trình nêu trên.

Sau đó, ông Thương giao cho ông Dũng, Tổ trưởng Tổ TTXD phường Hoàng Liệt liên hệ, làm việc với PV. Tuy nhiên, sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại, sáng 2-10, PV chỉ nhận được câu trả lời của ông Dũng: “Công trình sửa chữa nguyên hiện trạng”, ngoài ra ông Dũng không cung cấp được bất cứ hồ sơ về các công trình trên.

Để xảy ra tình trạng nêu trên thì trách nhiệm thuộc về ai? Chủ đầu tư và chính quyền địa phương ở đâu khi để xảy ra những sai phạm này? Đề nghị UBND TP.Hà Nội, quận Hoàng Mai cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm này.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.