Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Hoàng Mai – Hà Nội: Có hay không việc cán bộ liên kết trù dập người tố cáo?

LTS: Kể từ ngày gửi đơn thư tố cáo những sai phạm của Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS KHHGĐ) quận Hoàng Mai, tới các cơ quan chức năng, chị Trần Mỹ Ngọc – cán bộ Trung tâm DSKHHGĐ đã phải chịu nhiều áp lực...

Kỳ 1: Mỏi mòn chờ

Sau gần 6 tháng gửi đơn thư kêu cứu khắp nơi, mới đây, quận Hoàng Mai mới có quyết định thụ lý đơn thư tố cáo của chị Ngọc. Thời hạn xác minh theo quyết định là 60 ngày. Liệu rằng, chị Ngọc có thể hy vọng vào một kết luận xác minh thực sực công tâm, khách quan và đúng quy định của pháp luật?

Bất an mỗi ngày đến cơ quan

Chị Ngọc tìm đến báo THCL vào buổi chiều muộn trong dáng vẻ mệt mỏi. Cầm trên tay lá đơn và tập hồ sơ, chị nói trong nước mắt: “Tôi thực sự hoang mang, không biết tin cuộc đời này có công lý hay không? Tất cả những gì tôi tố cáo đều là sự thật, tôi sẽ chịu trách nhiệm với tất cả nội dung mà mình tố cáo. Nhưng không hiểu vì sao hơn 4 tháng trời cơ quan thanh tra của Quận không thụ lý đơn. Tôi đã phải tiếp tục chịu đựng đủ những áp lực của bà Tâm. Để đến bây giờ quận mới có quyết định thụ lý. Như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không? Tôi nhờ các cơ quan báo  chí vào cuộc để làm rõ giúp tôi, cho tôi tin là cuộc sống này có công lý”.

Theo đơn, chị Ngọc tố cáo bà Vũ Minh Tâm – Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ quận Hoàng Mai có nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm; có dấu hiệu  tham ô, làm khống chứng từ để trục lợi cá nhân, tư cách đạo đức kém, nhiều phát ngôn chưa đúng vai trò vị trí của người đứng đầu cơ quan; lạm quyền lộng hành, cố ý trù dập nhân viên, gây mất đoàn kết nội bộ;... chính vì vậy đã làm mất uy tín của Trung tâm DS KHHGĐ đối với các cơ sở (phường), đặc biệt là trong việc minh bạch chi trả các chế độ cho công tác viên (CTV).

Quận Hoàng Mai – Hà Nội: Có hay không việc cán bộ liên kết trù dập người tố cáo? - Hình 1

Chị Ngọc chia sẻ, bất đắc dĩ chị mới phải gửi đơn đến các cơ quan trong quận. Nhưng, tháng 10/2017 chị vừa đơn gửi thì cũng là lúc phải hứng chịu áp lực ghê gớm từ phía bà Tâm. Bởi vì, dường như ngay lập tức bà Tâm đã biết việc này. Mỗi ngày đến cơ quan, ngoài việc phải cố gắng hoàn thành công việc bà Tâm giao, chị còn phải chịu đựng những câu nói móc máy, thách thức của bà Tâm. Đồng nghiệp trong cơ quan không ai dám bày tỏ quan điểm bênh vực vì sợ lại bị trù dập theo. Nhiều người chỉ gặp riêng động viên chị cố gắng vượt qua áp lực để chờ các cơ quan chức năng vào cuộc. Hơn 1 tháng sau khi gửi đơn, chị Ngọc cũng chỉ có được một, hai lần gặp gỡ với lãnh đạo quận và bên thanh tra, với nội dung nắm bắt tâm tư nguyện vọng. Đề rồi sau đó, mọi việc tại Trung tâm lại càng tồi tệ hơn với chị. Bà Tâm ra sức chèn ép, làm khó dễ khiến chị không thể tập trung vào công việc ở cơ quan. Hầu như ngày nào chị cũng phải thức rất khuya mới có thể hoàn thành công việc. Tâm lý căng thẳng cộng thêm việc mất ngủ khiến chị rơi vào tình trạng stress. Không thể chờ đợi được nữa, tháng 1/2018, chị Ngọc lại phải làm đơn vượt cấp gửi các cơ quan của thành phố. Và sau gần 5 tháng, với nhiều văn bản của các cơ quan chức năng gửi về yêu cầu giải quyết đơn tố cáo của chị, thì tới ngày 14/3/2018, UBND quận Hoàng Mai mới có quyết định số 924/QĐ-UBND về việc thụ lý đơn tố cáo và thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo.

Khủng hoảng sau khi gặp thanh tra quận

Dù nội dung xác minh được thụ lý theo quyết định số 924 của UBND quận chưa thực sự đầy đủ theo đơn tố cáo, nhưng chị Ngọc vẫn tin rằng trong quá trình xác minh, thanh tra quận sẽ thu thập được nhiều bằng chứng về những sai phạm trong quản lý, điều hành, bằng chứng tham ô, làm giả chứng từ,… của bà Tâm.

Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, sau khi được bà Bùi Thị Thắm - Phó Chánh thanh tra quận mời lên làm việc, chị Ngọc lại rơi vào tình trạng khủng hoảng. Bởi bà Thắm yêu cầu chị Ngọc phải ngay lập tức cung cấp những chứng cứ liên quan tới các nội dung tố cáo. Nếu không có thì chị Ngọc sẽ bị khép vào tội vu khống. Vậy là giờ chị Ngọc lại thêm một việc là đi giải trình với cơ quan thanh tra là mình không vu khống.

Chị Ngọc dường như không kìm chế nổi sự bức xúc: “Tôi là người tố cáo lãnh đạo Trung tâm, quận Hoàng Mai kéo dài thời gian không giải quyết, để bà Tâm đã lợi dụng chức vụ tiếp tục chèn ép tôi suốt 6 tháng qua. Đến giờ, thanh tra quận lại yêu cầu tôi phải cung cấp bằng chứng. Tôi vừa không được bảo vệ, tôi vừa phải chứng minh mình không vu khống bà Tâm. Như vậy có đúng quy định của pháp luật không?. Vậy tổ xác minh sẽ làm việc gì?

Chị Ngọc bày tỏ mong muốn nhờ các cơ quan báo chí lên tiếng để bảo vệ chị. Chị Ngọc cũng đề nghị làm rõ việc quận Hoàng Mai gần 5 tháng mới ra quyết định thụ lý đơn có đúng quy định của Luật tố cáo; Ai là người cung cấp thông tin cho bà Tâm biết việc tố cáo trước khi đơn của chị Ngọc được thụ lý đơn? Việc bà Thắm yêu cầu chị phải cung cấp chứng cứ nếu không sẽ khép vào tội vu khống có đúng với trình tự giải quyết tố cáo hay không?

Phóng viên đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai, thanh tra quận Hoàng Mai và một số cán bộ trong quận để xác minh vụ việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc.

 

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.