Đại diện Công ty cho rằng, đề xuất này nhằm giúp giảm tắc nghẽn tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô trong ngày lễ, Tết đồng thời cũng tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên của trạm thu phí được nghỉ ngơi đón Tết cùng gia đình. Đây là đề xuất của nhà đầu tư, còn quyết định việc có miễn phí cho các phương tiện hay không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
(Ảnh minh họa)
Về tiến độ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2), đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho hay, do khó khăn về giải phóng mặt bằng nên tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch mà Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Theo ghi nhận trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ nhiều điểm vẫn cắm biển “chờ giải phóng mặt bằng”. Đặc biệt là toàn bộ đường gon 2 bên của cao tốc chưa có động thái thi công. Ngoài ra, trên tuyến nhiều đoạn đang được thảm lớp bê tông nhựa chống trơn trượt nên phần nào gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, công ty đã yêu cầu tất cả các nhà thầu đẩy mạnh thi công tại các điểm đã có mặt bằng. Mục tiêu phấn đấu đến 31/12/2018 (trước Tết dương lịch) sẽ hoàn thành cơ bản phần thảm bê tông nhựa mặt đường trên tuyến và đến Tết Âm lịch sẽ cơ bản hoàn thiện công trình.
Tại buổi kiểm tra hiện trường gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị không để tình trạng chậm trễ tiếp diễn. Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư phối hợp chặt với chính quyền địa phương tập trung giải quyết, xử lý các điểm còn vướng mặt bằng đồng bộ trên cả tuyến chính và đường gom đảm bảo trước 31/12/2018 phải hoàn thành cơ bản phần mặt đường.
Bộ GTVT đánh giá, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, có lưu lượng phương tiện lớn hàng ngày nên thường ùn tắc giao thông. Để giải quyết ùn tắc và nâng cao chất lượng mặt đường, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án cải tạo và mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu 6.731 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường có tổng vốn đầu tư 1.973 tỷ đồng, đã hoàn thành năm 2016.
Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 4.757 tỷ đồng, bao gồm mở rộng cao tốc từ 4 lên 6 làn xe, chiều rộng nền đường 33,5m, theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa vào khai thác đầu năm 2018.
Hằng Vương (t/h)