Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CĐT Hoà Bình Green City nợ thuế sử dụng đất dự án gần 300 tỷ?

CĐT liên tục cho rằng mình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính quyền sử dụng đất dự án Hoà Bình Green City 505 Minh Khai (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhưng có nhiều thông tin cho rằng, hiện CĐT vẫn còn nợ tới 288 tỷ đồng tiền thuế đất dự án.

Chậm trễ cấp sổ đỏ: Lỗi ở cơ quan chức năng?

Lý giải vì sao đến nay sau 4 năm về ở, cư dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hưu nhà ở, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình đích thân trả lời do chưa nhận được các quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của UBND Thành phố Hà Nội để làm thủ tục đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân. Chỉ cần UBND Thành phố cung cấp giấy xác nhận Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất, chắc chắn cư dân sẽ được làm sổ đỏ.

CĐT Hoà Bình Green City nợ thuế sử dụng đất dự án gần 300 tỷ? - Hình 1

Cuộc đối thoại CĐT và cư dân Hoà Bình Green City

Tại cuộc đối thoại, cư dân đã được Chủ đầu tư cung cấp toàn bộ văn bản, giấy tờ chứng minh quá trình Công ty TNHH Hoà Bình xin giấy chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ cho cư dân.

Theo đó, ngày 10/10/2012, UBND TP Hà Nội có quyết định về việc cho phép công ty CP nông sản AGREXIM chuyển mục đích sử dụng 17.377m2 đất tại số 505 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ kết hợp chung cư cao tầng – Hòa Bình Green City.

Năm 2013, UBND TP có quyết định về việc xác định giá trị quyền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng dự án Hòa Bình Green City. Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là hơn 322 tỷ đồng.

Văn bản cuối cùng vào tháng 6/2015 do UBND TP ban hành quyết định về việc điều chỉnh khoản 1,2 Điều 1 tại quyết định tháng 12.2014 trên bổ sung khoản 2: “Công ty CP Nông sản Agrenxim có trách nhiệm liên hệ với Sở tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, xác định tiền sử dụng đất và chênh lệch tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung (nếu có) theo quy định”.

Bổ sung khoản 2a, 2b như sau: “Đối với 25.000 m2 sàn tầng hầm 1 và các sàn từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa CT01: Nhà nước chưa thu tiền sử dụng đất, chưa tính chi phí đầu tư xây dựng vào chi phí dự án để xác định giá đất… Trường hợp Công ty CP Nông sản Agrexim sử dụng diện tích sàn nêu trên để cho thuê có thu tiền hoặc chuyển nhượng sở hữu, chuyển giao cho thuê cho tổ chức, cá nhân khác thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định…”.

Được biết, đến ngày 24/2.2016, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Hòa Bình Green City được Cục thuế TP xác nhận, chủ đầu tư đã nộp số tiền sử dụng đất là hơn 129 tỷ đồng.

Ông Đường khẳng định: “Công ty chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành quyết định và đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính đổi với quyết định trên. Tuy nhiên, dù nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ tài chính trên, Công ty vẫn chưa nhận được quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của UBND Thành phố để làm thủ tục để nghị Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ờ cho các hộ dân tại Dự án”. Ông Đường cho biết đã gửi đơn lên văn phòng của Tổng Bí thư để thúc đẩy nhanh sự việc.

Mập mờ tiền sử dụng đất

Ông Đường cho biết, từ 12/2014 đến tháng 2/2015, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã 3 lần có văn bản gửi Hội đồng Thẩm định giá đất về phương án sử dụng giá đất tại 505 Minh Khai và thống nhất phương án thu tiền sử dụng đất là hơn 135 tỷ đồng. Giá trị tiền sử dụng đất trên do đơn vị tư vấn đề xuất là giá trị tiền sử dụng đất đối với dự án theo quy hoạch mới, không tính doanh thu và chi phí đối với diện tích 25.000m2 sàn thương mại dành để miễn phí tiền thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2016, đoàn Thanh tra Thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ cấu chi phí, doanh thu của Dự án Hòa Bình Green City. Sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn Thanh tra Thành phố đã xác định lại số tiền sử dụng đất phải nộp về ngân sách nhà nước của dự án Hòa Bình Green City là hơn 134 tỷ đồng.

Tiếp đến, ngày 20/10/2016, đoàn Thanh thanh tra Thành phố Hà Nội tiếp tục kiểm tra, rà soát về 25.000m2 sàn thương mại tại Dự án Hòa Bình Green City đã xác định tiền sử dụng đất đối với phần diện tích 25.000m2 sàn thương mại tại tòa CT-01 là hơn 16 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 21/6/2018, Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP đã có buổi họp với các đơn vị Sở, cục Thuế và CĐT về việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung tại dự án Hòa Bình Green City. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nêu ra phương án đề xuất nghĩa vụ tài chính bổ sung chủ đầu tư phải nộp khi điều chỉnh quy hoạch là hơn 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại buổi họp trên, CĐT không đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung trên. Nguyên nhân là đơn vị tư vấn định giá trị nộp tiền sử dụng đất là 78 triệu đồng/m2 (thời điểm 2015) thay vì 39 triệu đồng/m2 (thời điểm Quyết định phê duyệt dự án 2013).

Tại cuộc đối thoại với cư dân, ông Nguyễn Hữu Đường khẳng định, chỉ cần Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của UBND Thành phố, CĐT sẽ tiến hành ngay các thủ tục để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại Dự án.

Một cư dân cho biết, ngày 30/6, Chi cục thuế Quận Hai Bà Trưng thông báo Công ty TNHH Hoà Bình còn nợ 288 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất. Dự án được phê duyệt năm 2013 thì tiền thuế đất phải nộp là 330 tỷ đồng, khi đó công ty còn nộp thiếu 193 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiền Công ty đang thiếu là 288 tỷ đồng. Cư dân cũng đặt ra câu hỏi, trong tháng 7 này mà cơ quan thuế vẫn chưa xác nhận nghĩa vụ nộp thuế còn thiếu là gần 300 tỷ đồng thì công ty sẽ làm như thế nào? Trả lời cư dân, ông Đường giải thích do Sở Tài Nguyên Môi trường thuê công ty thẩm định giá theo yêu cầu tính theo giá đất năm 2015 nên công ty không đồng ý.

Ông Đường còn nói với cư dân: “Các vị cứ làm đơn kiện CĐT, các vị bảo các vị không kiện, CĐT phải có trách nhiệm nhưng UBND TP chưa cấp giấy chứng nhận cho chúng tôi, chúng tôi làm thế nào. Công ty mấy chục lần gửi các văn bản rồi”.

CĐT Hoà Bình Green City nợ thuế sử dụng đất dự án gần 300 tỷ? - Hình 2

Ông Nguyễn Hữu Đường trả lời câu hỏi của cư dân

Một cư dân khác đặt ra câu hỏi: “Tôi đã về sinh sống ở toà H1 từ 2/9/2014, gần như là những cư dân đầu tiên, vậy tại sao nhà tôi lại không có sổ đỏ”. Ông Đường trả lời: “Năm 2014, 2015, khi đó toà H2 chưa xây xong, một số căn ở toà H1 được đồng ý để họ làm sổ đỏ. Bắt đầu từ tháng 12/2014 khi chúng tôi đề nghị làm xong thủ tục thì thành phố không làm. Bây giờ phải làm tổng thể, chúng tôi rất bận không thể làm cho 1,2 hộ được, không thể đi giải thích cho từng trường hợp”.

Ông Đường còn khẳng định sẽ chịu trách nhiệm hình sự nếu làm sai.

Liên quan đến việc chưa được cấp sổ đỏ, cư dân cho biết, hiện nay có 1 số căn hộ của chung cư đã có văn bản thế chấp của ngân hàng còn đa phần là không có văn bản thế chấp. Việc CĐT tổ chức ký hợp đồng mua bán các căn hộ chung cư khi đang bị thế chấp là hoàn toàn sai pháp luật.

Phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận sẽ làm việc với Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng để làm rõ vấn đề này và sớm gửi thông tin đến bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.