Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ CĐT Hòa Bình Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn thuế?

Không chỉ nghi ngờ Công ty TNHH Hòa Bình – CĐT dự án Hòa Bình Green City đang thế chấp các căn hộ tại ngân hàng khiến người dân không thể làm sổ đỏ sau 4 năm về ở, người dân còn đặt dấu hỏi lớn về việc có hay không việc công ty này có hành vi vi phạm pháp luật, trốn thuế và hưởng ưu đãi của nhà nước?

Lo sợ mất trắng tài sản nếu bị thế chấp

Theo điều 13, Luật Kinh doanh BĐS, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, CĐT phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bên mua.

Theo Luật Kinh doanh BĐS 2014 (Điều 21) và Luật nhà ở 2014 (Điều 63), có hiệu lực từ 1.7.2015, bên bán được thu tiền của bên mua không vượt quá 95% giá trị Hợp đồng căn hộ khi người mua chưa được cấp sổ hồng. Thế nhưng nhiều cư dân tại Tổ hợp chung cư cao cấp Hòa Bình Green Ctiy đã bị CĐT thu tới 99% giá trị căn hộ khi chưa bàn giao sổ hồng. Và đến nay là sau 4 năm về ở, họ vẫn chưa được cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Mòn mỏi chờ đợi làm sổ hồng không được, một số cư dân đã chủ động chuẩn bị các thủ tục để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên khi đến Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV thì mới phát hiện lý do không thể làm được sổ hồng. “CĐT đang thế chấp các căn hộ tại đây, vì nợ quá nhiều nên không thể giải chấp, tôi nghi ngờ đây chính là lý do CĐT chậm trễ trong việc làm sổ hồng và thành lập Ban quản trị nhà chung cư”, một cư dân bức xúc lên tiếng.

Cần làm rõ CĐT Hòa Bình Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn thuế? - Hình 1Cư dân bức xúc khi phát hiện căn hộ của mình có thể đang bị thế chấp ngân hàng

Trong công văn số 93/2018/CV-HB về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại dự án Hòa Bình Green City của Công ty TNHH Hòa Bình gửi cư dân ngày 10/6, CĐT cho rằng vì quá trình ban hành quyết định hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất tại Dự án của các cơ quan quản lý nhà nước kéo dài dẫn đến việc các căn hộ tại dự án mặc dù đã bàn giao, đi vào sử dụng khá lâu nhưng công ty mới chỉ đang thực hiện cấp được sổ hồng cho 1 số căn hộ tại toà H1.

 Cần làm rõ CĐT Hòa Bình Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn thuế? - Hình 2Công văn CĐT gửi cư dân Hòa Bình Green City giải trình lý do chậm làm sổ hồng

Giải thích về việc chậm trễ cấp sổ hồng, CĐT cho biết đang có một số vướng mắc liên quan đến quyết định hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất tại Dự án của UBND thành phố Hà Nội. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã 3 lần gửi tờ trình và Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành quyết định thu tiền sử dụng đất tại dự án, công ty đã nghiêm túc chấp hành quyết định và hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với các quyết định trên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận được quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của UBND TP để làm thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ tại Dự án. Công ty cũng đã nhiều lần gửi văn bản tới UBND TP. Hà Nội đề nghị sớm ban hành quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất tại Dự án cho CĐT, nhưng đến nay chưa nhận được bất kỳ thông báo nào cũng như quyết định nào từ UBND TP. Hà Nội.

Liệu CĐT Dự án Hòa Bình Green City đang thoái thác trách nhiệm trong việc chậm trễ cấp sổ hồng cho cư dân qua việc “đá bóng” cho UBND TP. Hà Nội? Hay còn lý do nào khác chưa công khai?

Trước đó, vào ngày 6/8/2013, tại trụ sở BIDV đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ kết hợp chung cư cao tầng HòaBìnhGreenCity giữa BIDV với Công ty TNHH Hòa Bình. Theo đó, các bên đã thống nhất và ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn giá trị 1.000 tỷ đồng cho Dự án HòaBìnhGreenCity của Công ty TNHH Hòa Bình.

Trên thực tế, đã có nhiều dự án chung cư bị CĐT mang ra thế chấp ngân hàng mà người dân không hề hay biết. Tại TP.HCM, căn hộ The Art của Công ty TNHH Xây dựng - Kinh doanh Nhà Gia Hòa thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - chi nhánh TP.HCM từ ngày 10/11/2015. Dự án Rivera Park Sài Gòn của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội từ ngày 28/4/2016. Hồi cuối tháng 5/2016, 600 hộ dân đang sống tại dự án The Harmona, quận Tân Bình đã phải cầu cứu cơ quan chức năng vì sắp mất nhà do CĐT bị ngân hàng siết nợ. Toàn bộ dự án Harmona đã bị CĐT đem thế chấp cho ngân hàng từ 5 năm trước.

Tại Hà Nội, dự án DolphinPlaza do Công ty Cổ phần TID làm CĐT cũng bị phát hiện đang thế chấp tại Ngân hàng Dầu khí PVCombank. Mặc dù thông tin thế chấp sau đó đã được làm rõ rằng CĐT chỉ thế chấp các tài sản thuộc sở hữu của mình nhưng đây cũng là một cú gây “sốc” trên thị trường địa ốc Hà Nội.

Những minh chứng này càng khiến cho lo sợ của cư dân HòaBình GreenCity là hoàn toàn có căn cứ. Được chào bán với mức giá 30-45 triệu đồng/m2, tính ra giá trị mỗi căn nhà tại đây đều không dưới 2 tỷ đồng. Bỏ tiền ra mua bằng thật, nhưng tài sản của mình chưa chắc đã thuộc quyền sở hữu của mình.

Nghi ngờ có dấu hiệu trốn thuế?

Các cư dân tại đây còn tìm ra bằng chứng CĐT đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn thuế. “Tôi nhận thấy CĐT tách hợp đồng ra thành 2 phần, gồm 1. Hợp đồng mua bán nhà và 2. Hợp đồng nâng cấp căn hộ. Đây là một cách lách luật của CĐT để hưởng ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, hệ số xây dựng nhà cao tầng… của nhà nước”.

Cư dân cũng cho biết thêm, “theo quy định của các chính sách ưu đãi đối với nhà ở xã hội thì nhà ở xã hội phải có giá <15 triệu đồng/m2 và diện tích <70m2. Đây chính là lý do chủ đầu tư tách hợp đồng mua bán và hợp đồng nâng cấp căn hộ. Đồng thời các căn hộ cũng được thiết kế với diện tích 69,x m2. CĐT có biểu hiện vi phạm khi thông sẵn hai căn hộ ở một số tầng (<140m2) trước khi bán. Tôi nghĩ rằng những khách hàng nào mua căn gần 140m2 sẽ kí hai hợp đồng mua bán (thực chất là mua hai căn hộ).

“Theo quy định tại Khoản 2, điều 53, khoản 1 điều 58 Luật nhà ở năm 2014 thì doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không phải bằng vốn ngân sách nhà nước thì được hưởng ưu đãi như: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, được thành phố hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật…”, một vị cư dân chia sẻ.

Từ những bằng chứng này, cư dân đặt ra dấu hỏi về việc Công ty TNHH Hòa Bình đang lách luật và thực hiện không đúng theo quy định pháp luật của nhà nước? Và nếu điều đó là thật, thì những lời hứa hẹn của CĐT đối với quyền lợi chính đáng của cư dân tại đây là không có thật.

 Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.