Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối

Được chào bán là chung cư cao cấp 6 sao với các tiện ích chất lượng hàng đầu, thế nhưng sau 4 năm về ở, cái cư dân Hòa Bình Green City cần nhất là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và công khai, minh bạch thu chi quỹ bảo trì, thì họ lại không hề nhận được. Cực chẳng đã, sáng ngày 1/7, rất đông cư dân tại đây bất chấp nắng nóng tới 40 độ C, cùng nhau phản đối hành động thiếu hợp tác của chủ đầu tư.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 1

Ghi nhận tại hiện trường, dưới cái nắng 40 độ C oi ả, hàng trăm cư dân kéo băng rôn, khẩu hiệu phản đối CĐT. Chia sẻ với phóng viên, một cư dân bức xúc cho biết: “Theo điều 13, Luật Kinh doanh BĐS, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, CĐT phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bên mua, nhưng tới nay không có. Theo Luật Kinh doanh BĐS 2014 (Điều 21) và Luật nhà ở 2014 (Điều 63), có hiệu lực từ 1.7.2015, Bên bán được thu tiền của bên mua không vượt quá 95% giá trị Hợp đồng căn hộ khi người mua chưa được cấp sổ hồng. "Tôi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư vào tháng 11.2015, khi các Luật trên đã có hiệu lực, tuy nhiên chủ đầu tư thu 99% giá trị căn hộ khi chưa bàn giao sổ hồng”, cư dân này bức xúc nhấn mạnh.

Một cư dân khác cho biết khi tự chuẩn bị các thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại Ngân hàng mới tá hỏa phát hiện CĐT thế chấp toàn bộ số căn tại đây, hiện chưa giải chấp ngân hàng với số nợ quá lớn nên không thể làm được sổ đỏ cho cư dân. Điều này khiến người dân lo lắng nếu như CĐT không thể giải chấp, thì việc tài sản này bị đưa ra đấu giá là chuyện hoàn toàn có thể, và như vậy, họ sẽ mất trắng nhà.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 2Cư dân bức xúc tố CĐT thế chấp căn hộ khiến họ không thể làm sổ đỏ

Bên cạnh đó, cư dân cũng mất kiên nhẫn bởi đến nay đã hơn 4 năm và cũng hơn 85% người dân về ở, nhưng CĐT lần khất không tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư đúng quy trình để thành lập Ban quản trị. Theo Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng (Điều 13), trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra Ban Quản trị. Chị Phan Thị Huyền Châu, cư dân tại căn 914 – B2 bức xúc lên tiếng: “CĐT nói chúng tôi phải tự lập Ban quản trị. Bên cạnh đó còn tự tổ chức cuộc họp vào ngày 29/5/2018 bầu ra Ban đại diện cư dân lâm thời mà chúng tôi không hề hay biết, chỉ có mấy ông tổ trưởng tổ dân phố tham dự, tự xưng đại diện cho cư dân đồng ý. Họ cũng tự thỏa thuận điều chỉnh một số hạng mục mà không lấy ý kiến của tất cả cư dân”.

Ông Nguyễn Thái Hòa cho biết: “Theo nhẩm tính của cư dân, số tiền quỹ bảo trì hiện nay cũng vào khoảng hơn 40 tỷ, đó là chưa tính lãi trong suốt 4 năm. CĐT không hề công khai việc sử dụng quỹ bảo trì cho cư dân biết mà lại còn lấy phiếu khảo sát của cư dân để tăng phí dịch vụ”. Điều này khiến người dân càng thêm khó chịu.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 3 Ông Nguyễn Thái Hòa, cư dân tại Hòa Bình Green City

Cư dân cho biết thêm, gần đây, CĐT nói vì kinh doanh lỗ nên sẽ cắt giảm chiếu sáng, dọn vệ sinh cách nhật, không bật điều hòa tại sảnh, an ninh lỏng lẻo, đài phun nước dang dở, nhiều trò chơi ở sân chơi đã bị hỏng, chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng...Điều này càng dấy lên sự bức xúc trong dân, khiến họ phải tổ chức cuộc phản đối này để thúc đẩy CĐT là Công ty TNHH Hòa Bình phải có câu trả lời rõ ràng cho cư dân về thời hạn cấp sổ đỏ, minh bạch các chi phí quản lý, quỹ bảo trì và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ của tòa nhà đúng với cam kết khi mua nhà.

Anh Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc an ninh nội bộ Hòa Bình Green City, đại diện Ban quản lý thì nói với phóng viên rằng không hề cắt điều hòa tại sảnh, lúc nào cũng vệ sinh sảnh sạch sẽ.

Cư dân Hòa Bình Green City cung cấp thêm với phóng viên biên bản cuộc họp ngày 31/5 diễn ra tại phòng họp tầng 5 Ban quản lý tòa nhà Hòa Bình Green City – 505 Minh Khai giữa tổ trường tổ dân phố và đại diện CĐT trước những thắc mắc của cư dân. Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, ông Nguyễn Hữu Đường trả lời rằng cư dân phải chủ động thành lập ban quản trị. Về vấn đề sổ đỏ, ông Đường cho biết đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính nhưng chưa được ký duyệt nên bị chậm phần làm sổ đổ cho căn hộ tòa B và khẳng định đây không phải là lỗi của CĐT. Còn về chi phí bảo trì hàng năm có thuê kiểm toán về tổng hợp chi phí và gửi lại cho các tổ trưởng. CĐT cho biết sẽ xin với UBND phường 100m2 xây nhà văn hóa và phòng sinh hoạt cộng đồng, sẽ sửa chữa bổ sung khu vực vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên không nói rõ thời gian là bao giờ.

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 4Biên bản cuộc họp ngày 31/5/2018 được cư dân cung cấp

Trước đây, chung cư Hòa Bình Green City của đại gia Đường bia cũng đã dính nhiều lùm xùm như: chưa có giấy phép xây dựng, chưa nộp thuế nhưng vẫn hoàn thiện xong phần móng; tự ý xây dựng hai ngôi chùa trên nóc hai tòa nhà; xây dựng làm nứt nhà dân….

Bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nhà nhưng cư dân chung cư Hòa Bình Green City nhận thấy quyền lợi của mình không được đảm bảo. Cư dân mong muốn các cơ quan chính quyền phải vào cuộc quyết liệt để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Một số hình ảnh người dân phản đối CĐT được phóng viên ghi lại:

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 5

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 6

Nghi ngờ bị thế chấp ngân hàng, cư dân Hòa Bình Green City bức xúc 'đội nắng' phản đối - Hình 7

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.