CEO Hải Phát Land: ‘Có thời điểm, tôi phải động viên anh em làm 200% sức lực’

09:01:00 26/10/2020

THCL - Tổng giám đốc Hải Phát Land, ông Vũ Kim Giang, đã chia sẻ như vậy khi nói về giai đoạn khó khăn nhất của công ty trong năm 2020.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản Việt Nam đã có “9 tháng đáng quên”: Nguồn cung thiếu, giao dịch ít, lợi nhuận các công ty sụt giảm… kéo theo gánh nặng về chi phí nhân sự và điều hành.

Trong khó khăn chung của toàn ngành, các đơn vị phân phối dự án chịu tổn thương nhiều hơn cả. Tuy vậy, chính ở địa hạt khó khăn nhất đó, các đơn vị phân phối vẫn kiên trì bám trụ, chờ đợi sự hồi sinh của thị trường.

Để góp một góc nhìn về nỗ lực của các đơn vị phân phối dự án bất động sản, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land):Tổng giám đốc Hải Phát Land ông Vũ Kim GiangTổng giám đốc Hải Phát Land ông Vũ Kim Giang

- 9 tháng qua là quãng thời gian tồi tệ đối với thị trường bất động sản. Với Hải Phát Land, tình hình có dễ chịu hơn không?

Ông Vũ Kim Giang: Trong quý I/2020, nhất là tháng 4, thị trường cực kì khó khăn, vì lệnh giãn cách xã hội. Hải Phát Land cũng không tránh được tác động tiêu cực, do vùng dịch bao trùm các địa bàn trọng điểm của công ty như Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc.

Tuy vậy, chúng tôi không bị bất ngờ, bởi từ cuối năm 2019 công ty đã xác định 2020 là năm rất khó khăn, ngay cả khi không có dịch bệnh. Chúng tôi đã có sự điều chỉnh về Chiến lược kinh doanh, mục tiêu và phương pháp cho phù hợp với tình hình mới. Theo đó, công ty tập trung vào các thị trường trọng điểm tại các tỉnh thành lớn và các phân khúc có nhu cầu thực (ở thực, đầu tư lâu dài), các sản phẩm có tính pháp lý cao, chất lượng tốt.

Khi dịch diễn ra, công ty đã động viên cán bộ, nhân viên cùng nỗ lực. Chúng tôi không lạm dụng dịch bệnh để cắt giảm nhân sự; tiền lương cán bộ, nhân viên vẫn nhận được 100% mức lương, nhưng ngược lại cũng không cho phép anh em vin vào cớ dịch bệnh để trì trệ về công việc.

Có thời điểm khó khăn, tôi phải động viên anh em làm 200% sức lực để cùng nhau vượt qua những khó khăn đó. Đây cũng là giải pháp tình thế trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhưng cũng phù hợp với giá trị cốt lõi mà Hải Phát Land xây dựng từ trước đến nay là khát vọng, kiên trì, quyết liệt và sáng tạo.

Nhờ vậy, từ năm ngoái sang năm nay, hơn 2.000 nhân sự của công ty vẫn đảm bảo được việc làm.

Sau giai đoạn dịch, thị trường bất động sản đã có sự hồi phục nhất định. Quý II và quý III, thị trường thậm chí có sự khởi sắc. Hải Phát Land đã đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm. Tính đến hết tháng 9, chúng tôi đang phân phối 70 dự án và có hơn 5.000 giao dịch được thực hiện.

- Hoạt động bán hàng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng do lệnh giãn cách và hạn chế tập trung đông người trong thời gian dịch bệnh. Công ty đã giải quyết vấn đề việc làm trong giai đoạn đó như thế nào?

Làm việc tại nhà là giải pháp đầu tiên được tính đến. Để đảm bảo hiệu quả, chúng tôi phải tăng cường các giải pháp công nghệ, chuyển đổi hình thức mở bán từ sự kiện trực tiếp sang online, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch BĐS qua điện thoại. Công ty hiện đang xây dựng nhiều phần mềm hỗ trợ anh em bán hàng.

Thời gian “nghỉ” vì dịch, chúng tôi tranh thủ kiện toàn bộ máy, đặc biệt là công tác đào tạo nhân sự để chuẩn bị “bung” ra khi thị trường phục hồi.

- Thị trường bất động sản quý III/2020 đã lấy lấy lại được phần nào sinh khí, ông nhìn nhận như thế nào về triển vọng giai đoạn kế tiếp?

Tôi cho rằng không thể nhìn ngắn hạn để lạc quan quá về thị trường. Tôi nghĩ đến thời điểm này, doanh nghiệp nào cũng phải tính đến phương án xấu nhất và có kịch bản dự phòng. Không phải chỉ vì mối họa đại dịch vẫn rình rập mà bản thân thị trường bất động sản Việt Nam cũng có các vấn đề nội tại.

Cụ thể, về vĩ mô, năm 2020, tăng trưởng GDP của nước ta rất thấp so với các năm trước, sức cầu chưa khôi phục hoàn toàn, trong khi đó nguồn cung lại sụt giảm mạnh. Tôi dự đoán năm 2021, thị trường vẫn tiếp tục thiếu cung.

Bên cạnh đó, một số phân khúc như nghỉ dưỡng – du lịch vẫn chưa thể phục hồi nhanh chóng mà nguyên nhân chính là du khách quốc tế chưa thể quay lại Việt Nam.

Ngoài ra, các chính sách của chúng ta đang đợi được hoàn thành như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi hay các quy định cụ thể hơn cho các loại hình condotel, officetel.

Dù vậy, thị trường vẫn có những phân khúc có thanh khoản, mang tính ổn định. Cụ thể, các thị trường thành phố lớn, các sản phẩm đánh vào nhu cầu thực, đáp ứng việc đầu tư trung và dài hạn vẫn ổn.

Kì vọng của tôi là năm 2021, thị trường vẫn giữ được nhịp độ như quý III này. Nếu được như vậy, Thanh khoản đảm bảo, giá cả sẽ không có nhiều biến động. Còn hi vọng về sự phục hồi đồng đều ở các phân khúc, tôi nghĩ độ trễ ít nhất là 1 năm, tức phải đến 2022.

- Trên cơ sở nhìn nhận thị trường như vậy, ông có thể chia sẻ về kế hoạch của Hải Phát Land?

Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tăng quy mô, độ phủ thị trường, cố gắng chiếm lĩnh thêm thị phần. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ sinh thái sẽ được đẩy mạnh để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, toàn diện hơn.

Năm 2021, Ngoài các phân khúc trọng điểm, chúng tôi dự định đẩy mạnh mảng bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng bằng cách xây dựng phát triển đội ngũ chuyên sâu hơn. Chúng tôi xác định đây sẽ là một trong các loại hình mũi nhọn của công ty trong tương lai…

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

                                                                                                                    Theo VietnamFinance

Hà Nội: Giá rau xanh tăng mạnh sau mưa lũ

 

 

 

 

 

  

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành