Chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

16:36:00 22/11/2020

THCL - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 9740/VPCP-V.I gửi Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công văn số 9740/VPCP-V.I nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có Báo cáo số 597/BC-UBTVQH14 về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội. Để thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo một số nội dung liên quan đến vấn đề này. 

Chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáoChấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cụ thể, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở nhận xét, đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có các biện pháp cụ thể chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành quy định điều kiện xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật, đã hết thời hiệu khởi kiện ra Tòa án nhân dân nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Kiến nghị các biện pháp giúp Chính phủ tăng cường quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức, nâng cao chất lượng tập huấn về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Đồng thời, xây dựng hệ thống các tiêu chí cụ thể thống nhất và chỉ đạo việc thống kê, báo cáo đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu đề cương và phụ lục báo cáo của Quốc hội; tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đến các Bộ, ngành, địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các quy định về thu hồi đất hiện hành để đảm bảo tính thống nhất, khả thi và phù hợp với Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư và pháp luật liên quan; hướng dẫn cụ thể về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 62 Luật Đất đai để trên cơ sở đó có chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư, nhà nước và người dân, ban hành văn bản hướng dẫn về quy định thu hồi đất vùng phụ cận để đấu giá quyền sử dụng đất; hướng dẫn cụ thể hơn về phương pháp định giá đất. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nâng cao chất lượng thẩm định dự án, kiểm tra, giám sát các dự án bảo đảm mục đích và tiến độ dự án sau khi thu hồi đất; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân. 

Đồng thời, tập trung giải quyết đơn thư do Quốc hội chuyển đến và tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Đoàn Giám sát, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng gửi Thanh tra Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

PV

Hà Nội: “Rục rịch” khởi động thị trường mùa Giáng Sinh 2020

 

 

 

 

 

 

  

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành