Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê những năm qua ngày càng khởi sắc trên nền tảng quan hệ hợp tác hữu nghị, đôi bên cùng có lợi và sự tận dụng những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà 2 nước tham gia ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chi Lê, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

Trong 8 tháng đầu năm nay, mặc dù khó khăn do dịch bệnh Covid 19, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả khả quan với 1,27 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chi Lê tăng 44% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Chi Lê cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chi Lê giữa Việt Nam và Chi Lê có hiệu lực vào năm 2014, quan hệ thương mại giữa hai nước tăng trưởng nhanh chóng. Nhiều mặt hàng do Việt Nam sản xuất đã có mặt tại thị trường Chi Lê. Ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng dễ dàng tiếp cận những nguyên liệu tốt có giá cả phù hợp của Chi Lê. Nhiều sản phẩm tiêu dùng có chất lượng cao của Chi Lê như rượu vang, hoa quả tươi, cá hồi cũng đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, Chi Lê không chỉ là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam mà đây còn được xem là cầu nối để sản phẩm Việt tới được thị trường các nước Nam Mỹ.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Chi Lê khai thác thành công tiềm năng của thị trường của nhau, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê cùng cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp hai nước trong những hoạt động Xúc tiến thương mại, vì sự phát triển ngày càng lớn mạnh của doanh nghiệp và sự hợp tác thương mại phồn thịnh giữa hai quốc gia.

Hà Trần