, Xe xếp hàng dài chất đầy ắp mía, vào nhà máy
Đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho nhà máy chế biến, UBND tỉnh đã quy hoạch vùng nguyên liệu cho Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương (theo Quyết định 335/QĐ-UBND ngày 6/10/2010) là 8.300 ha tại 72 xã thuộc các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Nà Hang và thành phố Tuyên Quang.
Đặc biệt, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương xây dựng Nhà máy đường Tuyên Quang, sản xuất đường kính trắng công suất ép 4.000 tấn mía/ngày. Dự án này, góp phần nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của công ty, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.
Tuy nhiên, tình trạng xe tải chở mía cồng kềnh lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ ĐT 176, 185, 187, 188, 189 mỗi ngày có đến hàng trăm lượt, chạy từ vùng nguyên liệu mía chở về tập kết tại nhà máy.
Những xe tải đủ loại và mang biển số của nhiều tỉnh tấp nập ra vào, xe nào vào nhà máy cũng chất đầy ắp mía, nhiều xe cơi nới thêm thùng để chất thêm, mía xếp thừa ra cả nửa mét, cao cả mét so với thùng xe.
Theo quan sát của phóng viên, có những lúc đoàn xe chở mía nối thành hàng dài vài ba chiếc lưu thông trên tuyến tỉnh lộ ĐT 176 khiến cho việc lưu thông của các phương tiện khác hết sức khó khăn. Người dân sống dọc tuyến tỉnh lộ ĐT 176 cho biết, tình trạng xe quá tải lưu chở hàng thông trên đường là có, nhất là vào vụ thu hoạch mía.
Các xe chở mía quá khổ, quá tải này lưu thông tấp nập khiến cho tuyến đường có đoạn bắt đầu bị xuống cấp và gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện và người dân địa phương.
Xe chở mía quá khổ chạy nối đuôi nhau gây mất tầm nhìn cho các phương tiện lưu thông
Mỗi lần xe của chúng tôi chạy qua xe chở mía luôn bị che khuất tầm nhìn, muốn vượt qua hay tránh những xe này hết sức khó khăn và nguy hiểm và rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Suốt quãng đường ĐT 176, xe chúng tôi chạy qua huyện Chiêm Hoá, không thấy có trạm kiểm soát giao thông nào và những xe tải chở mía vô tư chạy trên các địa bàn qua huyện về nhà máy.
Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi có liên hệ qua điện thoại với Lãnh đạo Công an huyện Chiêm Hoá về tình trạng xe quá khổ quá tải, thì nhận được câu trả lời “Tôi không có mặt, nếu các anh muốn lấy thông tin của ngành thì liên hệ với Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh”.
Vậy thì, lực lượng cảnh sát giao thông của huyện quản lý những gì? Vấn đề xe chở mía và nông - lâm sản quá khổ, quá tải, liệu có được báo cáo lên Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh hay không?. Lực lượng thanh tra giao thông, chỉ bằng mắt thường đã có thể thấy được những xe trên có dấu hiệu vi phạm, vì sao không kiểm tra, có biện pháp xử lý?...
Xe quá khổ, quá tải không được chằng buộc cẩn thận rất có nguy cơ rơi xuống đường trong khi lưu thông
Đương nhiên, việc hỗ trợ người nông dân trong việc vận chuyển nông sản là rất cần thiết, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần đưa ra biện pháp giải quyết thoả đáng và triệt để.
Trong các mùa thu hoạch mía, không thể để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường ĐT như hiện nay để tránh gây ra tình trạng mặt đường tiếp tục xuống cấp, nguy cơ gây mất an toàn cho các loại phương tiện khi lưu thông là rất lớn.
Nhóm phóng viên