Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến tranh ngoại giao, Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco

Mỹ đã buộc Nga phải đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco và thu hẹp hoạt động ngoại giao ở Washington và New York, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 Chiến tranh ngoại giao, Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco - Hình 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Chính quyền của ông Donald Trump nhấn mạnh động thái mới của họ là để phản ứng với quyết định "không chính đáng và bất lợi" của điện Kremlin khi bắt Mỹ phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao ở Nga. Theo lệnh này, Nga bị buộc phải đóng của Tổng lãnh sự ở San Francisco vào ngày 2.9 cùng với hai cơ quan ngoại giao khác ở Washington và New York.

Cuộc chiến ngoại giao này sẽ không dừng lại, khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: "Mỹ đang chuẩn bị để hành động thêm nếu cần thiết".

Tuy nhiên, bà Nauert nói rằng bà hy vọng chính phủ hai nước có thể tiến tới "cải thiện quan hệ hai nước và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm".

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov ngày 31.8 đã khẳng định rằng Moscow "rất tiếc về sự leo thang căng thẳng" này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã gọi ông Lavrov khi Washington thông báo ra lệnh cho Moscow đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Đáp lại, Ngoại trưởng (Lavrov) bày tỏ sự hối tiếc về sự leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương. Moscow sẽ kiểm tra các biện pháp với được Mỹ công bố một cách cụ thể và sau đó chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng đáp trả", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Tổng lãnh sự sẽ thực hiện mọi hành động phù hợp với sự chỉ đạo của Nga về quyết định này của người Mỹ. Ngay bây giờ Bộ Ngoại giao sẽ quyết định về thủ tục đóng cửa và nơi mọi người sẽ chuyển sang làm việc mới...", Tổng lãnh sự Sergei Petrov nói với hãng tin RIA-Novosti.

Động thái mới của Mỹ là một đòn đáp trả trong một cuộc chiến ngoại giao kéo dài giữa Mỹ và Nga. Hồi tháng 12.2016 chính quyền của ông Bacrack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao ở Newyork và Maryland. Khi đó Nga tuyên bố họ sẽ trả đũa nhưng không phải lúc này.

Tháng trước, Kremlin mới chính thức trả đũa sau khi Quốc hội Mỹ thông qua một gói biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Moscow ra lệnh cho Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao của họ tại Nga, để cân bằng số người của hai bên.

Đáp lại, Mỹ ngừng cung cấp thị thực ngoại giao cho người Nga tại các lãnh sự quán và công việc này được chuyển toàn bộ lên Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Mỹ đã hoàn tất việc cắt giảm nhân viên ngoại giao tại Nga hôm 31.8.

Vì vậy, với lập luận rằng cơ quan lãnh sự quán của Mỹ tại Nga không còn hoạt động (do tự đóng cửa), Washington quyết định cân bằng trạng thái ngoại giao bằng cách đóng cửa Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco.

"Mỹ hy vọng rằng với bước tiến mới là để cân bằng quan hệ ngoại giao với Liên bang Nga, chúng ta sẽ tránh được hành động trả đũa của cả hai bên", bà Nauert nói.

Tổng lãnh sự Nga tại San Francisco được mở vào năm 1852, nhưng đóng cửa vào năm 1924 vì thiếu vốn và mở cửa trở lại vào năm 1934 khi Mỹ kết nối quan hệ ngoại giao với Liên bang Xô viết.

Thiên Hà - Mothegioi

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.