THCL Để lấy lòng tin của người dân, một số DN đã về các địa phương, mượn hội trường UBND xã, nhà văn hóa thôn làm nơi giới thiệu và bán sản phẩm...
Doanh nghiệp dở “chiêu trò”…

Nhằm lôi kéo người tham dự, có DN đã chuẩn bị sẵn các loại giấy mời với nội dung khuyến mại, tri ân khách hàng… kèm theo nhiều phần quà hấp dẫn cho người tham dự. Không những vậy, họ còn “mượn” luôn một số cán bộ xã, thôn làm người phát hành giấy mời để tăng “uy tín” cho chương trình.
Những DN này thường sử dụng “chiêu” bán hàng rồi trả lại tiền cho người mua để lấy lòng tin của khách hàng. Sau 2 - 3 lần bán sản phẩm rồi lại trả lại tiền, người dân như bị “thôi miên” và cuốn vào “chiêu trò” của DN mà không hay biết. Đến lúc này, DN mới tung ra sản phẩm có giá trị lớn để bán cho người dân kèm theo những lời “dụ dỗ” sẽ có phần thưởng lớn. Tuy nhiên, khi người dân trả tiền hàng thì DN lập tức thu tiền rồi nhanh chóng rời khỏi địa phương.
Một ví dụ điển hình, vừa qua, tại Hội trường UBND xã Chu Phan, tổ chức bán sản phẩm đồ gia dụng của Công ty TNHH XNK gia dụng Đông Á. Ban đầu, DN này đưa ra chương trình tri ân khách hàng với sản phẩm bán ra là bóng đèn và phích cắm điện, mỗi loại có giá 50.000 đồng. Sau mỗi lần khách mua hàng, công ty đều trả lại với đúng số tiền mà người mua bỏ ra với lý do “tri ân khách hàng”. Sau 2 lần “tri ân” như trên, Công ty Đông Á tiếp tục giới thiệu sản phẩm bếp hồng ngoại Chiyoda với gián bán gần 3 triệu đồng, không quên kèm theo lời giới thiệu “sẽ có những phần thưởng hết sức hấp dẫn” và yêu cầu người mua đặt cọc với số tiền từ 200.000 - 500.000 đồng.
Rất nhiều người, sau khi nghe giới thiệu có chương trình tri ân khách hàng, nghĩ sẽ được trả lại tiền như 2 lần trước nên đã hồ hởi đặt cọc tiền theo hướng dẫn của DN.
Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều cùng ngày, DN đã bán sản phẩm bếp hồng ngoại Chiyoda với giá gần 3 triệu đồng kèm quà tặng là chiếc nồi cơm điện của công ty mà không có việc hoàn tiền như buổi sáng. Lúc này, người mua mới tiếc nuối vì trót bỏ ra số tiền lớn, nhưng không biết chất lượng sản phẩm như thế nào (?!).
“Bịt mắt” cơ quan chức năng?

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số các mặt hàng do DN bán trực tiếp tại các cuộc hội thảo đều là những thương hiệu không phổ biến trên thị trường và có giá cao gấp 3 - 5 lần so với các sản phẩm cùng loại. Sau khi bán hàng, việc bảo hành gặp rất nhiều khó khăn, vì người dân không biết địa chỉ đại lý ở đâu để đem sản phẩm đến.
Có mặt tại buổi bán hàng tại xã Chu Phan, anh Nguyễn Văn T – một người tham gia chương trình bức xúc: “Tôi mua bóng đèn và phích cắm điện (50.000 đồng/chiếc). Về dùng được mấy hôm bóng đèn đã cháy. Một số người trót mua bếp từ của Công ty Đông Á đã có cảm giác bị lừa bởi trò câu khách của họ. Có những người bỏ ra gần 3 triệu đồng mua sản phẩm, trong khi chưa hề biết thông tin về sản phẩm”.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyên Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Chu Phan (Mê Linh, Hà Nội) cho biết: “Sự việc diễn ra, thường trực UBND xã hoàn toàn không nắm được. Hội Nông dân xã không xin phép mà tự ý thực hiện. Qua đây, chúng tôi rút kinh nghiệm và quán triệt cán bộ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó phòng Kinh tế huyện Mê Linh khẳng định: “Chính quyền xã Chu Phan xác nhận không có chuyện bán hàng, mà ở đây, Công ty Đông Á phát động phong trào tương thân tương ái - tri ân khách hàng 2016 và phát quà tặng cho dân”.
Việc Công ty TNHH XNK gia dụng Đông Á bán hàng ngay tại trụ sở UBND xã, có sự chứng kiến của hàng trăm người dân, nhưng cả cán bộ huyện và xã lại khẳng định "không có chuyện bán hàng" khiến dư luận bức xúc và nghi ngờ: Cơ quan chức năng đã bị DN “bịt mắt”? DN đã dùng gì để “bịt mắt”…?.
Long Trần

Để lấy lòng tin của người dân, một số DN đã về các địa p



















