Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục?

Với sự chuẩn bị và hiệu ứng từ các giải pháp được triển khai, thì dù biện pháp trừng phạt của Mỹ có khắc nghiệt cũng không thể làm Nga sụp đổ.

Chính giới Mỹ tìm cách đưa ra biện pháp trừng phạt mạnh nhất với Nga

Reuters đưa tin, một nhóm các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ - đi đầu là Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham và Thượng nghị sĩ Bob Menendez - đã công bố một dự luật mới nhằm áp đặt thêm các hình thức trừng phạt nghiêm khắc hơn nữa với Nga.

Nội dung dự luật này bao gồm các giới hạn mới đối với những hoạt động giao dịch nợ công, các dự án dầu mỏ và năng lượng cũng như khối lượng uranium mà Nga có thể được phép nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các chính trị gia và giới tài phiệt Nga được xác định là có quan hệ mật tiết với Kremlin cũng sẽ phải gánh chịu thêm những hình thức trừng phạt mới và khắt khe hơn của Washington. 

 Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục? - Hình 1

Thượng nghị sĩ Mỹ đảng Cộng hoà Lindsey Graham

Đặc biệt, trong nội dung dự luật về các biện pháp trừng phạt mới của chính giới Mỹ đối với Nga, đã có yêu cầu về đánh giá và tính toán giá trị tài sản của Tổng thống Putin, để từ đó Washington sẽ có biện pháp tác động.

Ngày 2/8, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham đã tuyên bố với báo giới rằng, mục tiêu của giới chính trị Mỹ là các hình thức trừng phạt mới được thiết kế sẽ đưa Nga về "địa ngục".

Theo vị Thượng nghị sĩ nổi tiếng chống Nga này, thì “chế độ trừng phạt hiện nay của Mỹ vẫn không thể ngăn chặn Nga thực hiện những hành động nhằm cản trở các cuộc bầu cử diễn ra trong thời gian tới tại Mỹ”.

Do vậy, theo ông Graham, Washington sẽ "áp đặt các biện pháp trừng phạt và nhiều động thái khác chống lại Tổng thống Putin cho đến khi nào ông ta ngừng và không can thiệp vào quá trình bầu cử của Mỹ nữa".

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez thì cho rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump hiện tại vẫn chưa thực sự thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Do đó, “đạo luật mới này sẽ là bước đi tiếp theo nhằm thắt chặt trừng phạt đối với Kremlin và sẽ là thông điệp lên án mạnh mẽ từ Quốc hội Mỹ gửi tới ông Putin, để ông ta  hiểu rằng Mỹ không thể chấp nhận những hành động của Nga thêm nữa”.

Nội dung của đạo luật trừng phạt mới này cũng khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với NATO, đảm bảo sự sát cánh của Mỹ với các đồng minh trong đối mặt với mối đe doạ từ việc Tổng thống Putin hồi sinh sức mạnh Nga.

Điều đó thể hiện rõ qua quy định, trường hợp chính quyền Mỹ muốn nước Mỹ khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương thì cần phải được sự đồng ý của ít nhất 2/3 số Thượng nghị sĩ mới được tiến hành.

Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục? - Hình 2

Và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez - những người đi tiên phong trong việc siết chặt trừng phạt Nga

Xin nhắc lại cách đây 1 năm, ngày 2/8/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký Dự luật tăng cường trừng phạt Nga được Quốc hội Mỹ trước đó đã thông qua - mà bị Moscow xem như lời tuyên chiến về một cuộc chiến thương mại của Washington.

Tuy nhiên, theo Reuters, khi đó nhà lãnh đạo Mỹ ký dự luật trong phòng kín, không có những hình ảnh công khai và những tràng vỗ tay như thường thấy khi ông ký các sắc lệnh kể từ khi lên cầm quyền.

Điều đó cho thấy ông Trump đã ký dự luật một cách miễn cưỡng. Hơn nữa, chính vị tổng thống doanh nhân còn chỉ trích dự luật đã hạn chế quyền lực của ông trong việc định hình chính sách đối ngoại của Mỹ.

Động thái của người đứng đầu Nhà Trắng được xem là lời cảnh báo với chính giới Mỹ về việc chính quyền Trump sẽ có những kẽ hở hay không triệt để trong việc triển khai các biện pháp trừng phạt Nga. Vì vậy họ phải tìm cách siết chặt hơn nữa.

Tổng thống Putin sẽ làm gì để đối phó với động thái mới từ Washington?

Ngay khi Dự luật trừng phạt mới được công bố, đã có nhiều ý kiến trái chiều ngay từ nhiều nhà làm luật Mỹ. Các ý kiến cho rằng nội dung dự luật trừng phạt mới đã đi quá xa, và cũng không thể buộc ông Putin thay đổi chiến lược của mình.

Trong khi đó Nhà Trắng thì tỏ ra nghi ngại về việc nhánh lập pháp chỉ lo gia cố lồng nhốt quyền lực Tổng thống Trump, mà không thực sự quan tâm tới hành động của chính quyền Mỹ trong quan hệ với Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Quốc gia John Bolton và các quan chức khác trong chính quyền Trump đã cố gắng bảo vệ những nỗ lực của vị tổng thống doanh nhân chống lại sự can thiệp của Nga trong các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ.

Ông Bolton đã có một lá thư gửi tới các nhà lập pháp Mỹ, trong đó có dẫn chứng về việc Washington áp lệnh trừng phạt đối với giới tinh hoa chính trị và nhiều cá nhân ở Nga có liên quan tới cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục? - Hình 3

Tổng thống Putin đã chủ động xây dựng các giải pháp ứng phó với trừng phạt Mỹ ở mức độ khắt khe nhất

Hay gần đây nhất là việc Washington trục xuất những cá nhân bị xác định là điệp viên tình báo Nga hoạt động tại Mỹ, sau vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh. "Ông Trump đã hành động đầy quyết đoán", ông Bolton nhận định.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, chính quyền Nga và Tổng thống Putin thừa hiểu rằng việc siết chặt trừng phạt Nga của giới chính trị Mỹ sẽ không dừng lại và nước Nga khó tránh khỏi các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn của Washington.

Vấn đề bây giờ là Moscow và Putin sẽ làm gì trước động thái nguy hiểm đang sôi sục trên chinh trường Mỹ về các biện pháp trừng phạt buộc Tổng thổng Putin phải xuống nước hoặc nước Nga sẽ bị "đưa xuống địa ngục".

Giới phân tích cho rằng, sau sự lúng túng trong đối phó với tác động tiêu cực từ cấm vận của Mỹ-phương Tây với nước Nga hồi năm 2014, ông Putin và chính phủ Nga đã xây dựng được các giải pháp ứng phó tốt nhất với trừng phạt của phương Tây.

Cho đến nay có thể nhận diện người đứng đầu Điện Kremlin và chính phủ Nga đã chủ động ứng phó với trừng phạt của Washington và các đồng minh trên cả bốn mặt trận là chính trị, kinh tế, quân sự và ngoại giao.

Về chính trị.Tổng thống Putin đã thay đổi phương châm hành động, thay vì chỉ chờ đợi kẻ thù phá hoại chế độ chính trị, xâm phạm chủ quyền quốc gia thì mới đáp trả, mà nhà lãnh đạo Nga đã quyết phá tan âm mưu của kẻ thù từ trứng nước.

Tổng thống Putin đã phát huy sức mạnh của chế độ chính trị tại Nga, thể hiện rõ lập trường quan điểm trong thực thi quyền lực, củng cố sức mạnh nhà nước, đoàn kết xã hội, từ đó tạo ra hiệu ứng tích cực đối với nhiều lực lượng chính trị tại thế giới tự do.

 Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục? - Hình 4

Thượng nghị sĩ John McCain xem Tổng thống Putin là mối nguy hiểm nhất với Mỹ và phương Tây

Vì vậy, dù không xây dựng một học thuyết chính trị, nhưng nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga lại có thể ảnh hưởng tới cả tình hình chính trị và tình hình nội trị tại Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác.

Điều đó được chính vị Thượng nghị sĩ nổi tiếng của nước Mỹ John McCain xác nhận khi cho rằng quan điểm và hành động của Tổng thống Putin là mối nguy hiểm nhất đối với phương Tây - đó là tác động vào những giá trị suy đồi của nền dân chủ.

Về kinh tế. Sau một thời gian thực hiện những biện pháp đặc biệt trong thời kỳ đặc biệt - thời cấm vận, Tổng thống Putin và chính phủ Nga đã chủ động xây dựng những chiến lược kinh tế nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao chất lượng sống.

Có thể thấy, việc xây dựng bước đệm tài chính dựa trên phần thu từ giá dầu ở mức trên 40 USD/thùng đã tạo ra một rào chắn tốt nhất cho kinh tế Nga trước tác động từ bên ngoài, trong đó có cấm vận kinh tế của Mỹ và phương Tây.

Song quan trọng nhất chính là việc phát triển một nền kinh tế phục vụ "6 trong 1" mà Tổng thống Putin đã giới thiệu trong Thông điệp Liên bang 2018, là một chiến lược kinh tế tuyệt vời, nâng tầm cho kinh tế-xã hội của nước Nga, với 6 tiêu chí :

(1) Đảm bảo sự kế thừa, biến các giá trị của lịch sử thành động lực và nguồn lực cho đất nước.

(2) Đảm bảo sự ổn định của xã hội làm nền tảng cho phát triển kinh tế

(3) Hoàn thiện thể chế để đảm bảo sự bình đẳng giữa các giai tầng trong xã hội.

(4) Gia tăng chế độ phúc lợi xã hội để thực hiện tốt nhất quá trình tái phân phối thu nhập xã hội.

(5) Tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển đồng đều giữa các vùng miền

(6) Hỗ trợ công cụ giúp người dân tự biến vận hội đất nước thành lợi ích cá nhân.

Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục? - Hình 5

Một nền kinh tế phục vụ "6 trong 1" sẽ giúp Nga miễn nhiễm với trừng phạt

Rõ ràng, nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga đã quyết thúc đẩy việc xây dựng một xã hội ưu việt - lấy con người làm trung tâm - tại xứ sở bạch dương. Điều đó sẽ đảm bảo nước Nga có độ miễn nhiễm cao nhất với trừng phạt-cấm vận.

Về quân sự. Tổng thống Putin đã thực hiện việc cải tổ quân đội ngay sau khi được trao nắm giữ quyền lực, mà cốt lõi là xây dựng Học thuyết quân sự mới, giúp tránh lặp lại "sự kiện buồn Kosovo" - thất bại duy nhất của quân đội Nga trước NATO.

Học thuyết quân sự mới của Nga được hoàn thiện dần qua các sự kiện mà quân đội Nga tham gia - can thiệp hay hành động - như Chiến tranh Nga-Gruzia hay cuộc nội chiến Syria, cũng như các cuộc tập trận riêng rẽ hay tập trận chung, phối hợp.

Và sau cuộc tập chung giữa quân đội Nga và quân đội Belarus hồi tháng 9/2017 - Zapad-2017, Học thuyết quân sự mới của Nga dưới thời đại Putin đã chính thức thành hình, đảm bảo cả thế và lực vững vàng cho quân đội Nga.

Khi Tổng thống Putin công bố Học thuyết quân sự mới trong Thông điệp Liên bang năm 2018, Mỹ và phương Tây đã hết sức bất ngờ, còn giới chuyên gia quân sự thì cho rằng Mỹ-NATO đã bị Nga bắt bài khi xây dựng Học thuyết quân sự mới.

Về ngoại giao.Có thể thấy rằng, chính quyền Tổng thống Putin đã xây dựng được một chính sách ngoại giao rất kinh hoạt và đó được xem là một trong những "công cụ xé lưới trừng phạt" quan trọng nhất của Moscow.

Không những vậy, chính sách ngoại giao mềm mỏng, hạn chế đến mức thấp nhất uy lực trong ngoại giao nước lớn, đã khiến nước Nga trở thành một cực có lực hút quan trọng trong quan hệ quốc tế, dù đang bị cấm vận của Mỹ và phương Tây bao vây.

Chính giới Mỹ sôi sục quyết đưa Nga xuống địa ngục? - Hình 6

Đồng minh của Mỹ ngày càng xem Nga như cứu cánh giải quyết khó khăn trong quan hệ đối ngoại

Có thể thấy, Nga vừa đáp trả được trừng phạt của Mỹ, vừa tạo ra sức hút với đồng minh-đối tác chiến lược của Mỹ - thể hiện qua việc giới lãnh đạo Trung Đông luôn tìm đến Nga trước mỗi mối đe doạ - là thành công lớn trong đối ngoại của Moscow.

Với những sự chuẩn bị và hiệu ứng tích cực từ các giải pháp đã được triển khai như vậy, giới phân tích cho rằng những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ dù có cực đoan, khắc nghiệt đến mấy cũng không thể làm Nga sụp đổ. không thể khiến Putin gục ngã.

Theo Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.