Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ cóc Lãm Hà Hải Phòng gây ắc tắc giao thông, bán hàng giả, hàng nhái, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Chợ cóc Lãm Hà thuộc phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng từ nhiêu năm nay đã diễn ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, mất vệ sinh an toàn thực phẩm và buôn bán công khai hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngồi cả xuống lòng đường để bán hàng
Ngồi cả xuống lòng đường để bán hàng.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực chợ thì tại đây nhiều hộ dân kinh doanh tự phát không chỉ trên vỉa hè mà ngồi cả xuống lòng đường 2 bên gây cản trở giao thông, đi lại. Tầm 7h đến 9h và 16h đến 17h trong ngày, tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên, các phương tiện không còn chỗ để di chuyển. Dẫn đến, phương tiện tham gia giao thông va chạm nhau, tiểm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn cho người lưu thông qua tuyến phố này.

Tình trạng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên
Tình trạng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên. 

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu & Công luận thì đây là khu chợ tự phát, không có ban quản lý chợ kéo dài từ đầu phố Lãm Hà dài khoảng 1km. Theo quan sát của nhóm PV thì nhiều gian hàng quần áo, giầy dép, phụ kiện thời trang, ví tiền, thắt lưng,...hay cả đồ gia dụng như nồi cơm, quạt điện, đèn pin, ấm nước,...chiếm đến trên 80% là có nhãn mác chữ Trung Quốc nhưng không hề có thông tin đơn vị nhập khẩu hay nhà phân phối. Các gian hàng giày dép xuất hiện hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu Nike, Gucci, Chanel,...bày bán tràn lan. Mặc dù là chợ cóc nhưng lượng hàng hóa ở đây khá nhiều, các tiểu thương buôn bán các loại mặt hàng rau củ và hàng thịt (thịt gà, thịt lợn, thịt bò,...) đủ cả.

Hàng giả, hàng nhái bày bán công khai
Hàng giả, hàng nhái bày bán công khai. 

Trải dài từ đầu phố bắt đầu từ đường Trường Chinh đến tận cuối phố có khoảng hơn 200 hộ kinh doanh buôn bán tự phát. Các hộ kinh doanh ngay tại nhà mình nên khẳng định là chẳng phải khai báo đăng ký kinh doanh và cũng không có lực lượng chức năng nào vào đây hỏi han. Chị A kinh doanh giầy dép được 6 năm cho biết: “Ban đầu cũng có người đòi nộp thuế, nhưng em không đóng, ở đây chẳng ai đóng nên thôi, giờ họ không thu gì, chẳng có ai đến hỏi bao giờ”.

Chi B. bán hoa quả tại lòng đường bày tỏ: "Mình chi 500.000 đồng/tháng cho chủ nhà” là người có nhà chỗ đằng sau vị trí chị ngồi. Thật lạ là ngồi ngay lòng đường mà lại không có đơn vị chức năng nào đi nhắc nhở, rồi còn có chuyện trả phí hàng tháng cho người có nhà mặt đường, trong khi người ngồi bán ngồi tại lòng đường.

Chợ tạm, chợ cóc, chợ tự phát tại Lãm Hà có đến hơn 200 hộ và tiểu thương bày bán kinh doanh. Chất lượng hàng hóa, thực phẩm tại đây như các tiểu thương nói thì không chịu sự quản lý nào.

Hàng giả, hàng nhái tại chợ cóc Lãm Hà
Hàng giả, hàng nhái tại chợ cóc Lãm Hà. 


Đem thực tế trên, PV Thương hiệu & Công luận trao đổi với ông Vũ Khắc Hiệp, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà thì nhận được thông tin: "UBND phường Lãm Hà đã xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông trật tự đường hệ sinh môi trường đô thị Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022 phường Lãm Hà. Theo đó, kế hoạch sẽ được thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự được hè vệ sinh môi trường đô thị trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội xuân 2022. Tăng cường kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trật tự đừng nghe trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật. Trong đó, tổ chức giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm, tháo dỡ bậc lên xuống dưới lòng đường lên vỉa hè,… xử lý vi phạm về sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu gây cản trở giao thông".

Thiết nghĩ, việc mất trật tự an toàn giao thông, gây ách tắc và khó khăn cho người đi qua đoạn đường này từ nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy cơ cao về tại nạn giao thông; vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh cần được chính quyền quận Kiến An và các lực lượng chức năng quan tâm.

Đề nghị UBND phường phối hợp với cơ quan chức năng quản lý, rà soát hàng hóa đang bày bán ở khu chợ tạm này. Đồng thời giải quyết việc mất trật tự an toàn giao thông khu vực họp chợ trái phép. Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và kiểm tra hàng hóa không có nguồn gốc, nghi ngờ nhập lậu, nhập trái phép có dấu hiệu làm giả, làm nhái tại khu vực.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.