Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ Đổ Hải Phòng la liệt "hàng sính ngoại"

Chợ Đổ điểm mua bán sầm uất, là một trong số các chợ tồn tại lâu đời của Hải Phòng. Tại đây hội tụ đủ loại từ quần áo, hóa mỹ phẩm, vải, thực phẩm, đồ gia dụng… "sính ngoại". Là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và là "điểm nóng" về hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

LTS: Hàng nhái, hàng giả, hàng không nguồn gốc, xuất xứ ở mặt hàng gia dụng nhất là giày, dép; túi sách; quần áo; mỹ phẩm, bánh kẹo... quả thật giờ rất nhiều. Nhưng, tôi vẫn tin, ở đất Cảng Hải Phòng không có. Bởi người dân nơi đây được mệnh danh là khách hàng thông thái; giới trẻ được gắn mác sành điệu. Song, thực tế lại hoàn toàn khác, PV Thương hiệu & Công luận mục sở thị thì thấy rằng, nó nhiều đến mức, có thể coi là "thủ phủ" của hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường liệu có biết? Và, nếu biết thì sẽ như thế nào?

Bài 1: Mục sở thị "thủ phủ" hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ ở đất Cảng Hải Phòng

Bài 2: Lợi nhuận thu từ bán đồ không rõ nguồn gốc, xuất xứ có phải là bất hợp pháp không? 

Bài 3: Thị trường hóa mỹ phẩm Hải Phòng "vàng thau lẫn lộn". 

Bài 4: Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai.

Bài 5: Rượu ngoại xách tay ở Hải Phòng "tung tóe" giá bán.

Bài 6: Có chuyện buông lỏng quản lý để hàng giả, hàng nhái "thống trị" thị trường Hải Phòng?

Bài 7: Bánh kẹo nhái, trốn thuế tại Hải Phòng đã "sẵn sàng" đón Tết

Bài 8: Chợ Đổ Hải Phòng la liệt "hàng sính ngoại"

Qua trao đổi với ông Bá Lộc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.Hải Phòng rồi đi "mục sở thị" tại chợ Đổ, thấy la liệt "hàng sinh ngoại" như ông Cục phó nói, Thương hiệu & Công luận nhận thấy, ông Cục Phó Lộc quả thật sát sao thị trường. Ông biết cả tâm lý "sính hàng ngoại" của người tiêu dùng để thị trường la liệt bày bán đồ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng có dấu hiệu trốn thuế nhập lậu. Như vậy, người tiêu dùng Hải Phòng may mắn hay "đau" khi có một cán bộ "hiểu" tâm lý của người tiêu dùng đến vậy?

"Mục sở thị" tại chợ Đổ, câu nói “cả thế giới” thu nhỏ trong lòng chợ Đổ của người dân không sai. Bởi hàng hóa tại các khu chợ vô cùng phong phú, đủ các loại hàng về tiêu dùng như hóa mỹ phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, các loại hạt, đồ khô, quần áo, ba lô túi xách, phụ kiện thời, các loại bánh kẹo tính bằng cân, các loại ô mai, đồ hoa quả khô, mứt làm sẵn chứa bằng bao, đến các loại gia vị trong chế biến thực phẩm. Đặc biệt, tại chợ Đổ còn bày bán dược liệu dùng làm các vị thuốc đông y.

Hàng chủ yếu nhập từ chợ Ninh Hiệp, Hà Nội

Túi xách đủ các loại thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều có mặt tại đây

Túi xách đủ các loại thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều có mặt tại đây. 

Có mặt tại khu bán quần áo, chúng tôi thấy, quần áo được treo tầng tầng, lớp lớp, chồng lên nhau với đủ các size, số. Nó phong phú cho đủ các tầng lớp dành trẻ em, người lớn, nam, nữ. Tại các “quầy” hàng quần áo được chia ô khoảng 4m2 không có thông tin về nhà sản xuất hay nhãn mác ghi thông tin sản phẩm bằng tiếng Việt, may chăng là có tem ghi size số của cỡ quần áo. Cũng có rất nhiều quần áo được gắn 2 đến 3 tem nhưng đều là chữ Trung Quốc.

Chị P, ở quận Lê Chân, là người bán hàng cho một quán chuyên đổ buôn quần áo đã kinh doanh được hơn chục năm tiết lộ: “Hàng quần áo này chủ yếu nhập từ chợ Ninh Hiệp, Hà Nội và hàng Trung Quốc, làm gì có hóa đơn, giấy tờ gì”.

Quần áo đủ loại treo tầng tầng, lớp lớp
Quần áo đủ loại treo tầng tầng, lớp lớp. 

Tại khu bán ba lô, túi xách, va li, ví, thắt lưng, giày dép, bốt thời trang, giày thể thao, kính mắt,...phải nói là người xem cảm thấy “mãn nhãn” vì nó nhiều vô kể, các gian hàng san sát nhau, bày biện quy mô với đủ các kích cỡ size hàng, màu sắc bắt mắt. Các sản phẩm hàng hiệu như: Gucci, Nike. Chanel, Adidas, VL...đều góp mặt đông đủ.

Theo người bán hàng, "những nhãn hàng trên được bày bán là hình ảnh vô cùng bình thường, hiển nhiên đối với các mặt hàng này vì nó đã quen thuộc như thế hàng chục năm nay".

Kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc cần có điều kiện

Các gian hàng khô bán kèm các vị thuốc bắc, là nguyên liệu làm thuốc
Các gian hàng khô bán kèm các vị thuốc bắc, là nguyên liệu làm thuốc. 

Đến với những gian hàng gia vị, thực phẩm tiêu dùng như các loại hạt, nấm, măng khô, điều, tiêu, mộc nhĩ, tương ớt bán theo can, tương chấm, mắm, dầu ăn...PV Thương hiệu & Công luận được người bán hàng chia sẻ về cách thức nhập hàng rất khác lạ: “Các xe hàng nó đem đến tận nơi chào hàng mình, thích bán gì thì lấy. Đa số là hàng từ Trung Quốc chứ Việt Nam mình có mấy, có thì cũng đắt hơn bán khó lắm”.

Hầu hết các gian hàng khô này đều bày bán các loại dược liệu để làm thuốc đông y như: Kỷ Tử, Táo đỏ, Táo đen, Đương quy, Í dĩ, Cam thảo, Qủa la hán, Quế chi, Sâm đẳng, Long nhãn, hạt Sen, Tam thất, Đỗ trọng, Thục địa, Bồ hòn, Hoài sơn, Hồng hoa,...

Về nguồn gốc các mặt hàng dược liệu trên, ông chủ bán hàng trao đổi: “Tất cả đều nhập của Trung Quốc, xe từ Lạng Sơn về nó giao cho, cái gì cũng có”.

Không những thế tại đây còn bán cả các loại bột dùng làm thạch, các loại vị, đường hóa học, phẩm mầu dùng trong chế biến thực phẩm,...

Các gian hàng phía ngoài chợ bày bán tràn ra của vỉa hè
Các gian hàng phía ngoài chợ bày bán tràn ra của vỉa hè.

Căn cứ theo điểm a, khoản 1, Điều 32 Luật Dược thì “kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc” là một trong những hoạt động kinh doanh dược. Theo khoản 43, Điều 2, Luật Dược 2016: “Kinh doanh dược là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ liên quan đến thuốc và nguyên liệu làm thuốc trên thị trường nhằm mục đích sinh lời”.

Như vậy, thuốc bắc thuộc loại thuốc cổ truyền và kinh doanh thuốc bắc là một hoạt động kinh doanh dược. Cá nhân kinh doanh dược thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Dược 2016 theo quy định tại Điều 1 Luật này.

Cá nhân hành nghề dược để kinh doanh dược phải đáp ứng điều kiện đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo Điều 16 Luật Dược

Thực phẩm "để thoải mái, không hỏng được" là thực phẩm gì?

Ô mai, mứt không được che chắn, bụi bẩn
Ô mai, mứt không được che chắn, bụi bẩn. 

Ai đã từng đến chợ Đổ chắc không khỏi ngạc nhiên bởi đủ các loại ô mai, mứt được bày bán không che chắn, bụi bẩn, rất mất vệ sinh.

Chị A, chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo tại quận Hải An chia sẻ: “Các loại hàng bánh kẹo đổ ra bày thành bao, thành túi lớn, rồi ô mai, mứt, hoa quả sấy khô,...các em đừng có mua, vì đó là hàng trong túi đóng thành gói đã hết hạn sử dụng đổ ra bán. Hàng đó các đại lý trả lại cho nhà phân phối, bên chào hàng họ sẽ đem bóc ra, đổ đống vào để bán cân”.

Cũng theo trao đổi của chị A: “Các loại ô mai ở chợ được các tiểu thương nhập về rồi phun thêm nước vào cho ngấm, nặng cân, nhìn sẽ cảm giác dẻo dính vào nhau, mẫy to đẹp mắt. Thực chất, rất mất vệ sinh, đừng nên mua dùng”.

Tham khảo giá bán ô mai, PV biết, khoảng 200.000 đồng/kg. Đó là giá bình dân, có loại đắt hơn. Theo tìm hiểu, PV được biết, đó cũng là các mặt hàng ăn vặt nhập từ Trung Quốc. Các loại thực phẩm như gà xé khô, bò khô, thịt trâu gác bếp cũng để vào bao nylon, bày bán ngoài môi trường không được che chắn, bảo quản. Sau khi chúng tôi hỏi về hạn sử dụng các mặt hàng trên thì người bán hàng nói “để thoải mái, không hỏng được”, phải chăng đây là loại thực phẩm không có hạn sử dụng?

Chợ Đổ là điểm bán buôn cho các hộ kinh doanh quần áo nhỏ lẻ trong thành phố
Chợ Đổ là điểm bán buôn cho các hộ kinh doanh quần áo nhỏ lẻ trong thành phố. 

Tại chợ Đổ các quầy hàng trong chợ bày san sát nhau, các loại mặt hàng chủ yếu là vật liệu dễ cháy như quần áo, vải, túi xách, dày dép,... Lối đi đã hẹp, còn hẹp hơn vì hàng hóa treo lủng lẳng. Phía ngoài chợ, cũng nhiều gian hàng bày bán đủ thứ, bày “tràn” ra cả vỉa hè.

Theo bác Đ, bác phải thuê với mức giá 4 triệu đồng/tháng, tính cả các chi phí khác là 4,5 triệu đồng/tháng cho gian hàng diện tích khiêm tốn của mình tại chợ Đổ. Quan sát của PV, gian hàng của bác khoảng 8m2 bày bán theo nhiều hình thức với đủ các loại hàng khô.

Liệu có phải người tiêu dùng đang bị “bỏ rơi” khi phải tự mình xác nhận, cân đo đong đếm chất lượng sản phẩm mua ngoài thị trường hay không? Điều này chỉ có cơ quan quản lý thị trường mới trả lời được.

Thực tế người tiêu dùng Hải Phòng đang phải đem sức khỏe của bản thân "thử nghiệm" sản phẩm “nhập khẩu” chính hãng, đến  xách tay chuẩn “hiệu” và ăn bánh kẹo “ngoại”, uống rượu “Tây” theo lời mời chào, đảm bảo chất lượng của hàng hóa từ chính những người chủ cửa hàng kinh doanh. Hay vì người tiêu dùng Hải Phòng "sính hàng ngoại" nên mới như vậy?

Thương hiệu & Công luận đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường, thanh tra Tổng cục Thuế, Công an TP.Hải Phòng... xem xét xác minh, điều tra hàng giả, hàng nhái, hàng lậu có dấu hiệu trốn thuế bày bán la liệt ở Hải Phòng để người tiêu dùng Hải Phòng không bị "mất tiền oan".

Nhóm PV

(Còn nữa)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.