Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chờ cú hích hậu Covid-19 để BĐS công nghiệp Việt Nam “’bùng nổ”

Với các hiệp định thương mại tự do và thế giới nối lại chuỗi cung ứng toàn cầu bởi dịch Covid-19, cơ hội cho Việt Nam phát triển bất động sản (BĐS) công nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực Đông Nam Á để thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào là điều không tránh khỏi.

Phân khúc đầy hấp dẫn

Kể từ tháng 6/2019, ngày càng nhiều các nhà đầu tư BĐS công nghiệp tại Việt Nam tự tin rằng các hiệp định thương mại tụ do EVFTA sẽ thúc đẩy đầu tư vào sản xuất, từ đó mở rộng nhóm khách thuê hơn. Với việc thỏa thuận này sẽ được phê chuẩn trong năm nay, các nhà đầu tư đang kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu thuê từ các nhà sản xuất châu Âu vào năm 2020 và 2021.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sở hữu BĐS công nghiệp vẫn báo lãi, đây chính là tín hiệu lạc quan khiến cho thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam ít chịu bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19.

Điển hình như Tổng CTCP phát triển khu công nghiệp Sonadezi báo lãi 270 tỷ đồng trong quý I/2020 (tăng 51% so với cùng kỳ năm trước). CTCP Long Hậu báo lãi sau thuế tăng 15,1% lên mức 63,2 tỉ đồng. CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo báo lãi 25,4 tỉ đồng (tăng trưởng 341%). CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên báo lãi sau thuế đạt 85,3 tỉ đồng trong quý I/2020, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2019…

Một điểm lạc quan nữa là giá cho thuê BĐS công nghiệp vẫn tăng, tỉ lệ lấp đầy vẫn giữ được sự ổn định. Báo cáo của JLL cho thấy, tại miền Nam, quý I/2020 giá đất trung bình đạt 101 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với năm 2019, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 80%. Tại miền Bắc, giá trung bình 99 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ, tỉ lệ lấp đầy đạt hơn 70%. Giá đất tại các khu công nghiệp ở miền Bắc tăng chủ yếu tập trung tại Bắc Ninh và Hải Phòng.

Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cho biết hiện nay uy tín và vị thế của Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao qua những thành công đạt được từ công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua.

Điều này chính là “cơ hội vàng” để thế giới biết tới Việt Nam, với lợi thế đặc biệt về “sự tin cậy chiến lược”, là điểm đến đến đầu tư an toàn và sẵn sàng đón nhận các dòng vốn chuyển dịch tới Việt Nam.

Chờ cú hích hậu Covid-19 để BĐS công nghiệp Việt Nam “’bùng nổ”Chờ cú hích hậu Covid-19 để BĐS công nghiệp Việt Nam “’bùng nổ” 

Vạch “đường đi nước bước”

Các chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc, điều này đã khiến các nhà đầu tư quan tâm đến các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, việc chuyển một phần cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc như một phương pháp các công ty đa quốc gia hạn chế rủi ro của mình

Theo ông Khương, Việt Nam có lợi thế và hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài bởi lực lượng lao động trẻ, năng động, chi phí lao động thấp. Tình hình chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh và đặc biệt mới đây Việt Nam là quốc gia ngăn chặn đại dịch Covid-19 thành công đưa vị trí của Việt Nam vào một trong những nước an toàn nhất thế giới. Đây chính là điểm cộng để có thể thu hút dòng vốn FDI, mở rộng thị trường BĐS công nghiệp ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có lợi thế là gần Trung Quốc, điều này giúp các nhà đầu tư dễ dàng bổ sung cơ sở sản xuất nhưng vẫn không cần từ bỏ thị trường 1,4 tỷ dân này.

Còn theo JLL Việt Nam, một số công ty đa quốc gia đã rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam từ năm ngoái, nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao. Nay chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, kế hoạch này ngày càng thôi thúc họ.

Cụ thể, Samsung đang tính chuyển dây chuyền sản xuất một số smartphone cao cấp tới Việt Nam. Hồi tháng 2/2020, tờ Nikkei thông tin hai hãng công nghệ khổng lồ là Google, Microsoft đang chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại, laptop từ Trung Quốc sang Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mới đây, chính phủ Nhật Bản đã dành 2,2 tỷ USD trong gói kích thích kinh tế 992 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này rút khỏi Trung Quốc khi dịch Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa hai nước.

Điều này cho thấy, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Indodesia, Malaysia và Thái Lan về sự hấp dẫn của môi trường đầu tư và chất lượng thể chế. Thứ nữa là việc thu hút được các doanh nghiệp FDI chất lượng cao vào các khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn mang tính dài hạn mà Việt Nam chưa xử lý được.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… tại Việt Nam đều đã khẳng định mối quan tâm của họ tới điểm đến đầu tư Việt Nam. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lúc này các khu kinh tế, khu công nghiệp phải chuẩn bị sẵn đất đai, hạ tầng, thông tin về giá thuê đất, cung ứng điện nước, nguồn nhân lực cho các nhà đầu tư dịch chuyển nhà máy sang Việt Nam.

Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 lần thứ 2 được tổ chức với chủ đề “Thời cơ vàng trong vận hội mới” vào ngày 19/6/2020 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong (Hà Nội), các chuyên gia trong vào ngoài nước sẽ cùng trao đổi, kết nối thông tin, đưa giải pháp giúp các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội vàng của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2020 – 2022, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19.

Sự kiện sử dụng bốn ngôn ngữ chính là Tiếng Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam với ba hoạt động chính: Ngày 19/6: Diễn đàn và trưng bày trên 1000 dự án kêu gọi đầu tư có sử dụng đất trên toàn quốc. Ngày 20/6: Tham qua thực tế địa phương và khu công nghiệp.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.