Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ hải sản Vũng Tàu có điểm nhấn gì khác biệt?

Chợ được hình thành do cải tạo một phần chợ phường 1 theo chủ trương của thành phố Vũng Tàu (tại số 94 Trần Hưng Đạo), tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với hình thức xã hội hóa, từ vốn đầu tư của tiểu thương. Mục tiêu là kết nối đưa hải sản “từ tàu đến bếp”, tạo nơi mua sắm, thưởng thức hải sản đáng tin cậy cho người dân và du khách.

Một quầy kinh doanh của Hải Sản Ngọc Quỳnh chuyên các sản phẩm từ cá thu
Một quầy kinh doanh của Hải Sản Ngọc Quỳnh chuyên các sản phẩm từ cá thu (Ảnh: Thanh Huyền)

Quy tụ thương hiệu

Thương hiệu “Hải sản Ngọc Quỳnh” quen thuộc với khách hàng trong và ngoài tỉnh trên 20 năm nay, hiện đang kinh doanh tại chợ. Đại diện Ngọc Quỳnh cho biết, đang sở hữu đội tàu cá lên đến 04 chiếc (BV-96666, BV-98866, BV-91666, BV- 94666), nên chủ động được nguồn hàng. Đây là đầu mối để chủ tàu đưa hải sản trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không qua thương lái, giảm khâu trung gian, vừa đảm bảo chất lượng cũng như giá thành.

Đặc biệt sản phẩm cá thu một nắng “Ngọc Quỳnh” là một đặc sản có lượng khách ổn định, tín nhiệm nhiều năm qua. “Cá thu ở đây do tàu nhà đánh bắt về còn tươi nguyên, được cắt lát, rửa sơ muối, phơi 1 nắng, không tẩm, ướp gì nên giữ được vị ngọt tự nhiên, thịt cá trắng, thơm, ngọt, dai khác biệt. Nhiều khách ăn cá thu Ngọc Quỳnh riết thành mối quen, gắn bó với Ngọc Quỳnh hơn 20 năm nay. Giá cả hợp lý rồi còn phải ngon, chất lượng nữa, không phải hàng trôi nổi”, chủ cơ sở Ngọc Quỳnh chia sẻ.

Cá Thu sau khi đánh bắt đưa từ tàu đến chợ không qua trung gian
Cá Thu sau khi đánh bắt đưa từ tàu đến chợ giảm khâu trung gian. 
Sở hữu tàu đánh bắt là lợi thế của cơ sở kinh doanh
Sở hữu tàu đánh bắt là lợi thế của cơ sở kinh doanh.

Chợ Hải sản Vũng Tàu rộng khoảng gần 1.000 m2, với tổng số 32 quầy, sạp kinh doanh các loại hải sản tươi sống, khô, một nắng… Trong các mặt hàng hải sản khô, một nắng quen thuộc như tôm, cá, mực các loại, phải kể đến các các sản phẩm như: Cá đổng muối xả ớt, cá đục, cá đù, cá phèn, cá cờ phi lê, cá chim, các sản phẩm từ cá thu (cá thu nguyên con, thu tươi cắt lát, thu một nắng, mắm cá thu chưng…)

Ngoài ra, chợ bố trí quầy chế biến phục vụ tại chỗ hoặc nhận đặt mang về theo thực đơn và yêu cầu của khách.

Do được đầu tư đồng bộ hạ tầng cấp thoát nước, chợ đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây cũng là chợ áp dụng mô hình thanh toán không tiền mặt phù hợp với xu hướng mua sắm của người dân, du khách.

Việc quản lý về giá, nguồn hàng, cân, được tiểu thương cam kết và có sự quản lý của cơ quan chức năng, trong đó lắp đặt trạm cân đối chứng ngay trước cổng chợ, tạo sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng.

Chị Hồ Thu Hồng hài lòng mua hải sản tại chợ
Chị Hồ Thu Hồng hài lòng mua hải sản tại chợ (Ảnh: Thanh Huyền)

Chị Hồ Thu Hồng, một việt kiều Đức cùng người thân từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu du lịch cho biết: “Thấy hàng hóa ở đây có kiểm soát nên mình tin tưởng, mua về bên Đức để ăn. Hôm qua tới đây ăn bún rồi, nay ra mua hải sản mang về, thấy có giá niêm yết sẵn không phải mặc cả lại vừa tiền, không xô bồ, không hóa chất là mình thấy hài lòng”.

Cần sức bền và dài hơi

Hoạt động được hơn 01 tháng, chợ đã được nhiều du khách biết và tìm đến tham quan, mua sắm, thưởng thức hải sản. Tuy nhiên, lượng khách tập trung đông chủ yếu vào ngày cuối tuần. Để mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành địa điểm mua sắm tin cậy, uy tín, chất lượng của người dân và du khách như thành phố hướng đến, rất cần sự nỗ lực của các bên.

Các hộ kinh doanh cần đa dạng hóa kênh bán hàng, ngoài trực tiếp cần mở rộng các hình thức bán hàng online, sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến như website, các trang mạng xã hội zalo, facebook, Instagram, thậm chí cả các sàn thương mại điện tử…. Kiên định mục tiêu đặt chất lượng lên hàng đầu, giữ gìn hình ảnh, nơi mua sắm tin cậy của thành phố Vũng Tàu.

Quản lý từ khâu đánh bắt, chế biến, đóng gói thành phẩm đến phong cách, thái độ phục vụ của các tiểu thương, nhân viên kinh doanh, nhân viên phục vụ quầy…Nhanh chóng lấp đầy các quầy kinh doanh, đồng thời không ngừng làm phong phú thêm sản phẩm hải sản mới; Tổ chức dịp hội chợ hoặc ra mắt sản phẩm mới nhằm thu hút khách hàng…

Bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thành phố Vũng Tàu thông tin: Vũng Tàu có nguồn hải sản lớn, nhưng chưa có chợ hải sản đúng nghĩa kết nối giữa chủ tàu khai thác với người tiêu dùng, chính vì vậy, thành phố xây dựng chợ hải sản này mục tiêu hình thành chuỗi liên kết từ đánh bắt, nuôi trồng đến tay người tiêu dùng, cung cấp sản phẩm chất lượng, đảm bảo ATTP cũng như giá cả.

Về quản lý chợ, UBND thành phố giao cho BQL Chợ phường 1 chịu trách nhiệm chính, thành phố sẽ giám sát về công tác ATTP; UBND Phường 1 đảm bảo các công tác ANTT, ATGT để chợ hoạt động một cách hiệu quả.

"Sắp tới, Phòng Kinh tế sẽ tổ chức một lớp kỹ năng bán hàng, văn hóa ứng xử, tiếp xúc với khách hàng, làm sao tăng lượng khách tới chợ, hướng tới phục vụ khách du lịch" bà Hường cho hay.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.