Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống dịch và phát triển kinh tế phải luôn luôn bảo vệ người tiêu dùng

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Nhà nước, các cán bộ, nhân viên y tế và toàn thể nhân dân Việt Nam đều có nhiều cố gắng để sớm chấm dứt được đại dịch này trên đất nước ta. Chính phủ luôn luôn chủ trương vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế để phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, ổn định đời sống của nhân dân trong mọi tình huống.

Gần 2 năm nay, nhiều gương điển hình về công tác chống dịch và phục vụ đời sống nhân dân được dư luận công nhận. Riêng về lĩnh vực thương mại bán lẻ và sản xuất phục vụ những mặt hàng thiết yêu cho tiêu dùng, đã có nhiều đơn vị không coi việc thu lợi nhuận trong lúc có dịch là mục tiêu chính của mình. Họ hăng hái sản xuất, thu mua hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong một hoàn cảnh nhiều khó khăn phát sinh: Đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do vận chuyển thu hoạch bị ách tắc cục bộ, chi phí tăng lên… Họ bán hàng chỉ đủ để bù đắp chi phí để có giá bán lẻ tương đối ổn định trong một thời gian dài trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn. Những gương người tốt việc tốt xuất hiên ngày càng nhiều, phần nào đó đã đem lại niềm tin cho xã hội…

Đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng
Đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, dư luận cũng đã phê phán những hành vi đi ngược lại với lời kêu gọi của Chính phủ là chia sẻ, là phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm và trung thực. Ở phía Nam, điển hình là chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh thuộc Thế Giới Di Động đã có hàng mấy chục cửa hàng xảy ra những việc làm không thể chấp nhận được: Bán hàng không niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, cân sai lệch, bán hàng kém chất lượng, nâng giá một cách tùy tiện, không có cơ sở... gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Những hành vi trên đã bị xử lý hành chính hoặc phạt tiền. Đây là lời cảnh báo cho những việc làm đi ngược lại xu thế nhân văn của thời đại, của dân tộc. Họ đã vi phạm luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, luật vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những hành động nêu trên là đáng xấu hổ. Bách Hóa Xanh phải biết rằng, sự phát triển của họ trong hàng chục năm nay là có sự ủng hộ của người tiêu dùng, thương hiệu của họ có uy tín trên thị trường chủ yếu là do người tiêu dùng gây dựng nên. Đúng ra, họ phải biết ơn và đối xử tử tế với những người đã ủng hộ họ, nhưng trên thực tế, chỉ vì lợi nhuận, họ đã làm những điều ngược lại.

Quan hệ nhân quả trong triết học đã đúng là sau khi có dư luận tẩy chay Bách Hóa Xanh thì cổ phiếu của công ty mẹ là Thế Giới Di Động đã mất đi hàng trăm tỷ! Ngoài ra, họ còn bị người tiêu dùng xa lánh, mất doanh số, giảm lợi nhuận về lâu về dài, điều đó là đáng sợ nhất đối với những đơn vị bán lẻ - tự làm mất uy tín của mình với xã hội.

Bài học về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lúc bình thường cũng như khi có dịch, bài học về việc xây dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu chân chính không bao giờ cũ. Những đơn vị làm ăn có trách nhiệm sẽ được báo chí và dư luận hoanh nghênh và ủng hộ, chắc chắn họ sẽ phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm kiểm soát thị trường cần thường xuyên nắm vững tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để biểu dương những đơn vị làm ăn tốt, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng xã hội. Với phương châm: Xây dựng doanh nghiệp tốt, việc tốt ngày càng nhiều lên, chắc chắn những việc làm xấu, vi phạm đạo đức kinh doanh sẽ bị lên án và sẽ không còn tồn tại trong xã hội, trên thị trường tiêu dùng ở Việt Nam.

Vũ Vinh Phú

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam đấu U23 Malaysia bán kết: Nút thắt nằm ở thầy Park Hang Seo
U23 Việt Nam đấu U23 Malaysia bán kết: Nút thắt nằm ở thầy Park Hang Seo

Sau gần 2 tuần tranh tài sôi nổi môn bóng đá nam SEA Games 31 đã đi đến vòng bán kết. U23 Việt Nam dù chơi không thực sự thuyết phục, nhưng vẫn tích lũy đủ điểm số để dẫn đầu bảng A.

Lợi thế của gạo Việt Nam xuất khẩu vào các nước ASEAN rất lớn
Lợi thế của gạo Việt Nam xuất khẩu vào các nước ASEAN rất lớn

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, những năm qua, gạo là mặt hàng nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN. Trong số các nước ASEAN, sản phẩm lúa gạo của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Philippines.

Cục Bảo trợ Xã hội chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn xảy ra tại huyện Chi Lăng
Cục Bảo trợ Xã hội chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn xảy ra tại huyện Chi Lăng

Ngày 18/05, ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã đi thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn xảy ra; đồng thời tới thăm, động viên một số gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lớn trên địa bàn huyện Chi Lăng (Lạng Sơn).

Ích Giáp Vương - Giải pháp hữu hiệu cho người mắc Basedow
Ích Giáp Vương - Giải pháp hữu hiệu cho người mắc Basedow

Basedow là nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng cường giáp. Nếu Basedow không được kiểm soát tốt, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Để điều hòa nồng độ hormone, thu nhỏ khối bướu hiệu quả nhiều người đã sử dụng Ích Giáp Vương.

Giá nông sản hôm nay 19/05: Giá cà phê quay lại đà giảm, thị trường tiêu ảm đạm
Giá nông sản hôm nay 19/05: Giá cà phê quay lại đà giảm, thị trường tiêu ảm đạm

Giá cà phê quay lại đà giảm như dự báo về khả năng khó lâu dài từ trước đó, trong những phiên tăng. Trong khi đó, giá tiêu nội địa giảm mạnh do tình hình mua bán ảm đạm trong khi nguồn cung lớn.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 719.000 ca mắc mới Covid-19 và 1.346 ca tử vong
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 719.000 ca mắc mới Covid-19 và 1.346 ca tử vong

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 719.000 ca mắc Covid-19 và 1.346 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới 6 giờ ngày 19/05 (giờ Việt Nam) đã là 524,5 triệu ca, trong đó trên 6,29 triệu ca tử vong.