Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống hàng giả, hàng nhái: Thờ ơ là tự giết mình!

“Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn thiếu kiên quyế

THCL “Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn thiếu kiên quyết, thậm chí buông lỏng. Thi thoảng, họ mới đi kiểm tra; họ hướng dẫn, phổ biến một số điều quy định của pháp luật. Vì thế, phần lớn những người kinh doanh như chúng tôi, nhiều thông tin vẫn không được rõ…”, chủ một đại lý ở TP. Vinh phân bua.

“Đá ném ao bèo!”

Mới đây, gần 100 kg hàn the, gần 500 kg táo tàu không nhãn mác, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của đại lý Yên Miễn (TP. Vinh) đã bị lực lượng QLTT phát hiện và bắt giữ.

Tại địa bàn xã Nghi Yên (Nghi Lộc), Đội QLTT cơ động (Chi cục QLTT Nghệ An) và các ngành liên quan đã phát hiện và bắt giữ 450 thùng hàng, gồm 5.870 gói bột chiên giòn, nhãn hiệu “đồng xu” làm giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; đồng thời phạt chủ cửa hàng kinh doanh là bà Võ Thị Đàn (Khu đô thị Long Châu, phường Vinh Tân, TP. Vinh) 15 triệu đồng. Nếu không bị phát hiện thì chẳng bao lâu nữa, số hàng trên sẽ tới tay NTD. Và không ai có thể biết, có bao nhiêu gói bột chiên giòn như vậy đã “nằm trọn” trong bữa cơm của NTD?...

Thời gian qua, tại Nghệ An, đã phát hiện và thu giữ hàng chục vụ buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ như nước mắm, dầu gội đầu, giấy ăn, giấy màng bọc thực phẩm… Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trên mặt trận chống hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, chừng đó vẫn chỉ như “đá ném ao bèo!”. Khi mà, tình trạng sản xuất, buôn bán và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái vẫn gia tăng với mức độ ngày càng phức tạp và tinh vi hơn.

Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Nghệ An) cho biết: Mức độ làm giả, làm nhái của một số đối tượng ngày càng mưu mô, thủ đoạn. Chẳng hạn, lợi dụng một thương hiệu có uy tín, các đối tượng chuyên làm giả, làm nhái, chỉ cần sửa đi 1 chữ, sản phẩm tung ra thị trường với giá rẻ hơn hẳn, đã có thể dễ dàng đánh lừa nhiều NTD - vốn ham rẻ, thiếu hiểu biết, dễ bị nhầm lẫn…

NTD ngại tố giác!

Cái sự tráo trở - lừa đảo của một số đối tượng còn thể hiện ở chỗ, sản phẩm làm giả, làm nhái, họ thản nhiên mang quảng cáo trên thị trường, tới từng ngóc ngách, nhà dân “chào hàng” bằng những lời lẽ “có cánh”, “dụ ngon dụ ngọt”!

Qua kiểm tra, lực lương QLTT đã phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm sản xuất, buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Thông qua đó, tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách - pháp luật của Nhà nước đối với DN, các hộ kinh doanh nói chung và các đối tượng chuyên buôn bán hàng giả, hàng nhái nói riêng”, Đội trưởng Đội QLTT số 3 (Chi cục QLTT Nghệ An) Hoàng Văn Dũng cho hay.

Giờ đây, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái không của riêng ai. Cộng đồng DN, NTD đã và đang ghi nhận sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, phía các cơ quan chức năng lại cho rằng, trong cuộc chiến này, thiếu đi lực lượng quan trọng nhất đó là DN và NTD? Bởi theo thống kê của Cảnh sát kinh tế (Công an Nghệ An) thì “chỉ nhận được rất ít đơn thư khiếu nại, tố cáo của DN và chưa hề nhận được của NTD về những vụ việc liên quan tới hàng giả, hàng nhái”?

“Về mặt lý thuyết, mọi cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, DN và hết thảy NTD đều lên tiếng ủng hộ và tỏ thái độ kiên quyết, mong muốn xử lý triệt để đối với hàng giả, hàng nhái... Song trên thực tế, số vụ việc bị tố giác (từ phía DN, NTD) còn quá khiêm tốn, phần lớn cán bộ cơ quan đi làm nhiệm vụ, đều mất rất nhiều công sức điều tra theo kế hoạch, theo chuyên án mới có thể mang lại kết quả”, Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn băn khoăn...

Văn Bắc

Tin mới

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu
Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu

Ngày 03/5, Hải đội 301/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 3 tổ chức tuyên truyền cho 300 cán bộ cốt cán, đảng viên, đoàn viên, nhân dân, ngư dân trên địa bàn Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam

Sáng ngày 4/5, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tá Bế Hải Triều, Phó Cục trưởng Cục Dân vận làm Trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3.

Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng
Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường
Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.