Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư Hancorp Plaza bị “tố” chiếm đoạt tài sản chung

Chiếm đoạt tài sản chung, chiếm dụng quỹ bảo trì, bội tín với khách hàng… Đó là những sai phạm của chủ đầu tư chung cư Hancorp Plaza (72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) bị Ban quản trị tòa nhà tố giác…

Chủ đầu tư Hancorp Plaza bị “tố” chiếm đoạt tài sản chung - Hình 1

Chủ đầu tư Hancorp Plaza bị “tố” nhiều sai phạm

Chiếm đoạt tài sản chung

Vừa qua, Thương hiệu & Công luận liên tiếp nhận được phản ánh của bà con cư dân đang sinh sống tại tòa nhà Hancorp Plaza (72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) liên quan tới việc trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, CĐT đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng mua bán, đưa tài sản thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, gây bức xúc trong dư luận.

Theo phản ánh, mặc dù hợp đồng mua bán nhà của CĐT và các hộ dân, ký từ tháng 2/2010, ghi rõ những diện tích thuộc sở hữu chung, gồm: Nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước… không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào. Tuy nhiên, sau đó phía CĐT lại bội tín đã đưa 2 tầng hầm của tòa nhà vào xác định giá trị DN để CPH.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Năng Lực, Trưởng BQT tòa nhà bức xúc cho biết: “Hành vi của các vị lãnh đạo TCT Xây dựng HN là cố tình vi phạm hợp đồng, chiếm đoạt tài sản của công dân. Cho đến nay, phía TCT Xây dựng HN không đưa ra được số liệu chứng minh được rằng 2 tầng hầm thuộc sở hữu riêng của CĐT”.

Về vấn đề này, cư dân và BQT tòa nhà đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Và trong văn bản trả lời, Bộ Xây dựng mới đây đã yêu cầu TCT Xây dựng HN căn cứ vào quy định của pháp luật về nhà ở để làm việc với BQT tòa nhà và báo cáo Bộ Xây dựng nội dung cụ thể.

Chưa dừng lại ở đó, TCT Xây dựng HN còn bị tố chiếm dụng tiền quỹ bảo trì tòa nhà. Cụ thể, trong hợp đồng mua bán các căn hộ, văn phòng làm việc, CĐT đã thu trước khoảng 21 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tòa nhà, nhưng kể từ ngày 3/8/2015 (ngày BQT tòa nhà đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì) đến nay, sau nhiều lần chuyển trả BQT mới chỉ nhận được hơn 11 tỷ đồng.

“Đến nay,  CĐT vẫn không công khai tổng số tiền thuộc quỹ bảo trì tòa nhà, bao gồm cả gốc và lãi phát sinh theo quy định”, ông Nguyễn Năng Lực – Trưởng BQT bức xúc.

Tước quyền luật định của BQT tòa nhà?

Theo quy định của pháp luật, việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ tại tòa nhà thuộc trách nhiệm và quyền hạn của BQT. Tại Hội nghị chung cư ngày 15/1/2017, 100% chủ sở hữu đã biểu quyết thống nhất giao cho BQT tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho tòa nhà.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Năng Lực – Trưởng BQT tòa nhà cho biết: “Đến nay, BQT vẫn không thể thực hiện nghị quyết Hội nghị chung cư ngày 15/11, vì CĐT chỉ công nhận BQT có quyền quản trị với khối căn hộ”.

Cũng theo ông Lực, từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng (1/1/2014), do đã nắm giữ khoản phí dịch vụ cư dân đã nộp trước 3 năm (5.500 đồng/m2/tháng) nên TCT Xây dựng HN đã dành quyền giao việc cung cấp dịch vụ tòa nhà cho một DN thành viên là Xí nghiệp Dịch vụ đô thị và cung cấp nhà ở.

“Ba năm qua, đơn vị này vẫn tổ chức hoạt động, không ký hợp đồng cung cấp dịch vụ, không báo cáo chi tiết, minh bạch các khoản thu - chi với BQT và cộng đồng dân cư của tòa nhà. Chất lượng dịch vụ do đơn vị này cung cấp không bảo đảm, để ra nhiều sai sót về an ninh, vệ sinh môi trường…”, ông Lực cho biết.

Liên quan tới việc CĐT chiếm quyền điều hành tòa nhà, Bộ Xây dựng đã có trả lời BQT: “Việc lựa chọn DN quản lý vận hành nhà chung cư, đã được quy định cụ thể tại các Điều 102, 104 của Luật Nhà ở năm 2014; Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15.2.2016 và Thông tư số 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng.

Theo đó, Hội nghị nhà chung cư là cơ quan có thẩm quyền quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Vì vậy, đề nghị BQT nhà chung cư đối chiếu với quy định nêu trên để thực hiện".

Tòa nhà Hancorp Plaza thuộc Dự án tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long được CĐT là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Bộ Xây dựng) chính thức đưa vào sử dụng năm 2014. Tòa nhà là tổ hợp đa năng gồm nhà ở, văn phòng làm việc và trung tâm thương mại với tổng diện tích đất 11.088,09 m2; trong đó có 259 hộ dân sinh sống, 12 sàn văn phòng và 2 tầng hầm để xe.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.