Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ động đấu tranh chống hàng lậu dịp Tết

BCĐ 389/QG đã lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương tăng cường kiểm soát, mở đợt đấu tranh cao điểm chống buôn lậu và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2017.

THCL BCĐ 389/QG đã lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương tăng cường kiểm soát, mở đợt đấu tranh cao điểm chống buôn lậu và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2017.

Chủ động đấu tranh chống hàng lậu dịp Tết - Hình 1

Xử lý hàng vi phạm

Diễn biến khó lường

Dịp sát Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Để đấu tranh, triệt phá với loại tội phạm này,  BCĐ 389/QG đã lên kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng và các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát, mở đợt đấu tranh cao điểm, quyết liệt với nhiều giải pháp trên diện rộng nhằm góp phần làm sạch thị trường dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Phó cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương), dịp sát Tết Nguyên đán, mặt hàng buôn lậu chủ yếu là hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, đồ dùng bách hóa, đồ ăn, hàng điện tử, vàng các loại. Các đối tượng buôn lậu thường dùng thủ đoạn vận chuyển truyền thống là xé lẻ hàng hóa vận chuyển bằng xe khách, xe tải nhẹ từ biên giới vào sâu nội địa, đan xen hàng hóa có xuất hóa đơn từ các chợ Móng Cái, khu kinh tế mở Quảng Ninh, chợ Tân Thanh, Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Sát Tết cũng là dịp để các đối tượng nhập lậu và vận chuyển trái phép gà, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc từ biên giới vào nội địa.
Tại các tuyến biên giới biển tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp, đặc biệt là các vùng biển Đông Bắc, Bắc miền Trung và biên giới Tây Nam. Hàng xuất lậu chủ yếu gồm than, quặng các loại, xăng dầu, thuốc lá, mỹ phẩm.

Hàng nhập lậu là pháo các loại, gia cầm, thực phẩm đông lạnh, động vật hoang dã, quặng titan, quặng sắt với hình thức và thủ đoạn hoạt động mỗi ngày một tinh vi, khó lường, các đối tượng liên tục thay đổi địa điểm nhập, xuất hàng, khiến cho công tác nắm bắt, triệt phá gặp nhiều khó khăn.

Tại các tuyến biên giới Tây Nam, buôn lậu thuốc lá cũng diễn ra nóng bỏng, hàng ngày, nhưng do địa hình kênh rạch chằng chịt, các đối tượng thường thực hiện vào nửa đêm, nên đã gây khó khăn cho lực lượng kiểm soát.

Kế hoạch hành động

Theo kế hoạch các cơ quan, đơn vị chức năng, các cấp tập trung công tác nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn và lĩnh vực trọng điểm về buôn lậu, hàng gian, hàng giả.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn hoạt động gian lận thương mại, bởi đây là thời điểm hoạt động thương mại phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán đang tăng cao; trong đó, tập trung kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng cấm, hàng hoá ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ, động vật hoang dã, ma tuý.

BCĐ 389/QG cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết như hàng may mặc, thực phẩm, bia, rượu, bánh kẹo…

Kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về điều kiện kinh doanh, chấp hành chế độ thuế, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.

Lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng tập trung phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, hàng gian lận thương mại tại địa bàn cửa khẩu, đường mòn, lối mở, kênh, sông khu vực biên giới.

Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh qua tuyến hàng không, cửa khẩu đường bộ, đường biển.

Lực lượng cảnh sát biển chủ trì, phối hợp với lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng và các cấp chính quyền địa phương trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thượng mại trên các vùng biển, địa bàn trọng điểm là vùng biển Đông Bắc và vùng biển Tây Nam.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của người dân về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với các nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp để người dân thấy được trách nhiệm, quyền lợi, chủ động tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất buôn bán hàng giả, công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm để phòng ngừa chung và tạo sự đồng thuận trong xã hội… 

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.