Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước: Trà Vinh cần tập trung vào các dự án hạ tầng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Chiều 5/7, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch nước Tô Lâm đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình quốc phòng-an ninh, cải cách tư pháp, đối ngoại gắn với phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh; cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tham gia buổi làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Trà Vinh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cho biết qua hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục phục hồi và phát triển. Tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 10,27%; thu ngân sách được 219 tỷ đồng, đạt 82,12% dự toán (tăng 20,17% so với cùng kỳ); thu nội địa 3.300 tỷ đồng, đạt 53,05%.

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện; tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển sản xuất hàng hóa thích ứng với biến đổi khí hậu được chú trọng; thực hiện cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số phản ánh năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ngày càng tốt hơn; các chương trình mục tiêu quốc gia đạt kết quả khá tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo liên tục được kéo giảm và đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,19%, hộ cận nghèo còn 2,35%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục-đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, thể thao tiếp tục đạt nhiều kết quả tiến bộ; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm. Chính sách đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, chính sách dân tộc, tôn giáo được triển khai thực hiện khá tốt.

Kết quả kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng (GRDP) của Trà Vinh đạt 10,27%; tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt 12.733 tỷ đồng. Đáng chú ý, được sự vận động, hỗ trợ của Bộ Công an, tỉnh Trà Vinh xây dựng 1.300 căn nhà cho đồng bào nghèo; từ nguồn vận động an sinh xã hội, tỉnh đang triển khai xây dựng 2.000 căn cho hộ gia đình có nhà ở chưa đảm bảo đủ “3 cứng”; hơn 300 căn từ chương trình mục tiêu quốc gia.

Dự kiến năm 2024, tỉnh sẽ xây dựng hơn 3.600 căn nhà, hoàn thành được mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát cho đồng bào trên phạm vi toàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cũng cho biết, đối với Trà Vinh là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, cho nên trong lãnh chỉ đạo lãnh đạo địa phương luôn chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội và giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng.

Trên cơ sở phân tích, thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan giao thông, đầu tư tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 60; bổ sung quy hoạch cảng biển để tiếp nhận được tàu có trọng tải 50 nghìn tấn trở lên; khai thác xuất khẩu năng lượng tái tạo; biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn…

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường trình bày báo cáo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường trình bày báo cáo. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chuyển lời thăm hỏi ân cần, sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh.

Điểm lại những kết quả tích cực mà Trà Vinh đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch nước nhấn mạnh điều này càng ý nghĩa trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn trong khi Trà Vinh cũng như nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, tình trạng xâm nhập mặn.

Kết quả tích cực trên không chỉ tạo dựng cho Trà Vinh diện mạo mới, tầm vóc và tương lai phát triển mạnh mẽ, mà còn củng cố được lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, cũng như sự ổn định và phát triển đất nước trong thời gian tới. Trà Vinh cũng được coi là một trong những điểm sáng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước về phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước cũng chỉ ra một số khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội của Trà Vinh như: Kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng các động lực tăng trưởng vẫn chưa vững chắc; khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông làm giảm cơ hội liên kết vùng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; quy mô doanh nghiệp còn nhỏ và siêu nhỏ; giáo dục, đào tạo còn nhiều khó khăn. Tình hình biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ngày càng cực đoan, đặt ra nhiều thách thức lớn hơn. Đáng chú ý, đời sống của một bộ phận người dân vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào Khmer còn thấp.

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Trà Vinh cần tập trung vào các dự án hạ tầng quan trọng để tạo chuyển biến mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời cần coi trọng công tác giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, giảm nghèo, nhất là trong đồng bào Khmer; tiếp tục đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn vì tỷ trọng này còn rất cao trong cơ cấu kinh tế của Trà Vinh, đồng thời chú ý đến hình thái kinh tế nông nghiệp phù hợp để nâng cao hiệu quả về kinh tế, bền vững về xã hội và môi trường; nhân rộng các mô hình hiệu quả, nhất là mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, kinh tế hộ, hình thức liên kết ứng dụng công nghệ, quy mô sản xuất tập trung nhãn hiệu nông nghiệp an toàn với môi trường sinh thái.

Chủ tịch nước Tô Lâm viết lưu bút tại Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Tô Lâm viết lưu bút tại Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Ảnh: TTXVN

Chỉ rõ Trà Vinh là tỉnh có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo và được xác định là tỉnh trọng điểm về an ninh quốc phòng, Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chương trình đào tạo lao động, việc làm; hệ thống chính trị cơ sở, các cấp chính quyền, nhân dân không để các thế lực thù địch kích động, thực hiện âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm; củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo lập môi trường sống và làm việc an ninh, an toàn cho người dân...

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tặng tỉnh Trà Vinh 1.400 chiếc radio để phát cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương với mong muốn bà con, nhất là những vùng nghèo chưa có điều kiện xem được tivi, nghe được các chương trình phát thanh bằng tiếng dân tộc.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng và Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng tới thăm gia đình Trung tướng Sơn Cang, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thăm, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2024
Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2024

Ngày 08/7/2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2024 để đánh giá tình hình, kết quả các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ, giải pháp công tác trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân trong năm 2024.

Thanh tra TP. Hải Phòng sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Thanh tra TP. Hải Phòng sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 8/7, Thanh tra TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng, Lê Anh Quân tới dự. 

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/7
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/7

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/7 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 9/7
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 9/7

Một số cổ phiếu cần quan tâm phiên 9/7 của các công ty chứng khoán.

Quảng bá hình ảnh Quân đội, "Bộ đội Cụ Hồ", đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, văn hiến và anh hùng
Quảng bá hình ảnh Quân đội, "Bộ đội Cụ Hồ", đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, văn hiến và anh hùng

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 10 nhằm thảo luận, đánh giá công tác quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm, cũng như triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đã thông báo toàn văn nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương gửi đến Hội nghị.

Chứng khoán khối ngoại ngày 8/7: Bán ròng mạnh nhất từ đầu năm, tới gần 2.500 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 8/7: Bán ròng mạnh nhất từ đầu năm, tới gần 2.500 tỷ đồng

Nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng khủng nhất từ đầu năm với giá trị lên tới gần 2.500 tỷ đồng, trong đó danh mục tập trung chủ yếu là các mã bluechip bị bán ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi mã.