Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

Sáng 19/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3 và quận 4, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh - Hình 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri

Tại các cuộc tiếp xúc, đã có 25 ý kiến cử tri gửi tới ĐBQH về các vấn đề liên quan tới dự thảo Luật an ninh mạng, Luật đặc khu; về các cuộc tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự ở một số địa phương.

Cử tri cũng đề nghị cần xử lý mạnh tay với tham nhũng hay các sai phạm đất đai ở TP.HCM.

Phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh cử tri đã quan tâm theo dõi sát diễn biến của kỳ họp, nắm chắc các nội dung mà Quốc hội thảo luận; có nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, đi thẳng vào vấn đề cụ thể, thiết thực của đất nước và thành phố, cũng như nêu rõ những việc làm được và việc cần rút kinh nghiệm.

Chủ tịch nước cho rằng, việc xây dựng Luật đặc khu là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, mang tính đột phá, đủ sức cạnh tranh với khu vực và thế giới. Tạo động lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn bảo vệ chủ quyền tổ quốc và an ninh đất nước.

"Có ý kiến cho rằng việc lấy ý kiến chưa sâu rộng, chúng tôi rút kinh nghiệm việc này" - Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề mà người dân quan tâm nhất trong Luật đặc khu là thời hạn thuê đất 99 năm và nay Thủ tướng Chính phủ đã xem lại quy định này.

Tuy nhiên, đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

Chủ tịch nước cho biết, trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo Luật về thời hạn sử dụng đất sản xuất kinh doanh tại đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt đúng theo Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh - Hình 2

Về dự Luật an ninh mạng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chúng ta đang trong cuộc cách mạng 4.0, dịch vụ internet phát triển như vũ bão. Không thể phủ nhận tiện ích của internet trong việc ứng dụng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước.

Tuy nhiên internet phát triển cũng mang lại nhiều hệ lụy tiêu cực, cần hạn chế để bảo vệ, đối phó với nguy cơ an ninh mạng. Việc xây dựng an ninh mạng là rất quan trọng, để không để kẻ xấu lợi dụng.

Ngoài ra các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vào các hoạt động trên mạng, xâm hại đến lợi ích tổ chức, cá nhân và của Nhà nước. Luật an ninh mạng cũng nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ internet.

Theo Chủ tịch nước, hiện có 18 quốc gia yêu cầu nhà cung cấp lưu trữ dữ liệu tại quốc gia có sử dụng dịch vụ của nhà mạng, Việt Nam cũng đi đúng xu hướng này.

"Dự án Luật an ninh mạng đã được thông qua còn Luật đặc khu cần thêm thời gian nhưng có phần tử xấu lợi dụng 2 luật này để kích động; lợi dụng người dân không có đủ thông tin để tụ tập, gây rối. Vụ việc ở Bình Thuận là nghiêm trọng, không xem nhẹ được" - Chủ tịch nước bày tỏ.

Về việc gây rối, kích động gây rối, Chủ tịch nước cho biết công an đã khởi tố, giam giữ một số đối tượng quá kích, cầm đầu và sẽ xử lý theo đúng pháp luật.

Trước kiến nghị cần có Luật biểu tình của cử tri, Chủ tịch nước đồng ý rằng cần Luật biểu tình và sẽ báo cáo Quốc hội về nội dung này.

Với vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói đây là giặc nội xâm, là quốc nạn và sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc trong phòng chống tội phạm tham nhũng, để có những giải pháp tốt hơn trong cuộc chiến chống giặc nội xâm này.

Hồng Lĩnh

 

Bài liên quan

Tin mới

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững
Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa xuất sắc nhận 4 giải Bạch kim cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay

Ngày 3/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ký văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải rà soát, kiểm tra giá vé máy bay, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nam Định: Xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử
Nam Định: Xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu
Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1.500 sản phẩm thời trang mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, dép các loại giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ
Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ

Theo đánh giá của Cục Thống kê Thái Nguyên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 4 nói riêng và 4 tháng đầu năm 2024 nói chung.

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%, là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch.