Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Cam kết sẽ giải quyết những bức xúc cho công nhân

Sáng nay (26.5), tại khu công nghiệp Bắc Thăng

THCL Sáng nay (26.5), tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp với người lao động, đại diện doanh nghiệp các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã trực tiếp trả lời 29 vấn đề được nhiều người lao động các KCN nêu lên tại buổi tiếp xúc. Những kiến nghị bức xúc có thể giải quyết được ngay, ông Chung đã giao các cơ quan chức năng và cam kết thời gian thực hiện cụ thể.

Nhiều bức xức của CNLĐ gửi đến Chủ tịch

Tại Hội nghị, rất nhiều ý kiến của CNLĐ và chủ DN tại các KCN Thăng Long và các KCN lân cận được phản ánh tới lãnh đạo TP. Trong đó, CNLĐ ghi nhận những hoạt động của các ngành, đơn vị thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Hội nghị tiếp xúc CNLĐ từ năm 2015: Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội đã cụ thể hóa các khoản thuế, phí DN được ưu đãi ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo Công ty CP tập đoàn Phú Mỹ, các DN thuộc cụm CN Bắc Phú Nghĩa (cũ) thực hiện đấu nối với hạ tầng kỹ thuật chung của KCN Phú Nghĩa; chỉ đạo Công ty Xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thạch Thất - Quốc Oai có biện pháp khắc phục về hạ tầng giao thông, hệ thống thoái nước để tránh tình trạng ngập úng tại cổng và một số tuyến đường trong KCN…

Sở GTVT đã khảo sát, bổ sung các tuyến (kéo dài tuyến) các điểm đỗ và tuyến xe buýt chạy qua KCN Quang Minh và đến KCN Thạch Thất - Quốc Oai. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu đề xuất TP chỉ đạo các tổ chức, đơn vị triển khai tiếp việc xây dựng nhà ở công nhân, cơ sở hạ tầng như nhà trẻ, trạm y tế, nhà văn hóa phục vụ công nhân…

Tuy nhiên, không ít ý kiến bức xúc mà NLĐ đã kiến nghị từ hội nghị năm ngoái mà đến nay chưa được giải quyết. Đối với Sở Xây dựng, chưa thấy có báo cáo về việc tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP cơ chế chính sách hỗ trợ quỹ đất, vay vốn ưu đãi để thu hút nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội với diện tích nhỏ, giá rẻ tại các KCN cho công nhân thuê hoặc mua. Về việc xây dựng cầu vượt tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza qua đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (đường Võ Văn Kiệt) thì Sở GTVT đã tổ chức khảo sát, lập phê duyệt dự án cầu vượt từ tháng 2/2016, song trong năm 2016 dự án vẫn chưa được bố trí vốn nên chưa được thực hiện triển khai đầu tư. Về việc xây dựng Trạm Biến áp 110kV tại KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Tổng công ty Điện lực Hà Nội báo cáo mới triển khai các bước GPMB thực hiện đầu tư xây dựng Trạm Biến áp này. Sở Công Thương kiến nghị UBND TP chỉ đạo Tổng công ty thực hiện đầu tư sớm để đưa vào vận hành, bởi đến nay đã chậm tiến độ 2 năm theo quy hoạch phát triển TP Hà Nội đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay cũng nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, đại diện Công ty TNHH KCN Thăng Long đề nghị UBND TP, các sở, ban, ngành thuộc TP và BQL các KCN&CX có hướng xử lý, khi nhận được công văn từ phía DN thì chủ động thông báo cho DN biết đầu mối liên lạc để tránh mất thời gian, gây khó dễ cho DN, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy, thu hút đầu tư, giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN một cách tốt nhất.

Công nhân từ các Công ty TNHH Terumo Việt Nam, TNHH Asti Việt Nam, Canon Việt Nam, Công ty TNHH KCN Thăng Long nêu nhiều kiến nghị cụ thể với Sở GTVT: TP đã xây cầu vượt để CNLĐ đi làm từ khu nhà ở Kim Chung vào KCN Bắc Thăng long, nhưng khi đi vào KCN không có hè đi bộ, nên bắt buộc phải đi dưới lòng đường vào DN, rất nguy hiểm dễ gây tai nạn giao thông. Hiện ô tô từ KCN Quang Minh đi hướng Nội Bài rất bất tiện (gần 10km) xuống tận ngã tư Nam Hồng mới có chỗ để sang làn đường, nên đề nghị TP bố trí lại cho khoa học và hợp lý bằng cách làm đường gom và cầu vượt để thuận tiện, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông.

Về vấn đề xây dựng nhà ở cho CNLĐ, nhiều ý kiến đề nghị đối với mỗi KCN trên địa bàn Hà Nội, TP nên đầu tư một khu nhà ở cho CNLĐ thuê với giá hợp lý, giúp họ giảm được các khoản chi phí phải thuê nhà trọ, tiền điện, tiền nước với giá cao và tiết kiệm được thời gian đi lại, đảm bảo được an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đồng thời, giúp họ có điều kiện gặp gỡ tìm kiếm bạn đời, hạn chế các tệ nạn xã hội. Đối với mỗi KCN, TP cũng nên quy hoạch xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, siêu thị, nhà văn hóa công nhân…

Đối với BHXH TP Hà Nội, CNLĐ đề nghị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra các DN nợ đọng tiền BHXH và đề nghị với cơ quan cấp trên có những biện pháp giải quyết quyền lợi cho NLĐ.

Chủ tịch Chung đưa ra cam kết giải quyết

Trước những ý kiến bức xúc này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã bày tỏ sự đồng cảm với CNLĐ và cam kết sẽ sớm quan tâm giải quyết, chấn chỉnh và trực tiếp chỉ đạo các đồng chí đại diện địa phương, các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai giải quyết và báo cáo UBND TP trong thời gian sớm nhất. Trong đó, riêng về những kiến nghị liên quan đến chế độ BHXH đang gây nhiều bức xúc cho NLĐ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết cơ quan BHXH TP sẽ sớm có đại diện đặt ngay tại KCN để trực tiếp giải quyết những phản ánh, khúc mắc của CNLĐ.

Trước những ý kiến được công nhân và lãnh đạo DN nêu lên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ: Có những vấn đề chúng tôi sẽ trả lời thẳng, có những vấn đề của sở, ngành, TƯ và TP, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đôn đốc và phối hợp để trả lời thỏa đáng phản ánh của công nhân. Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo TP xác định hàng năm và định kỳ gặp gỡ lãnh đạo DN, Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội và nhất là CNLĐ để đối thoại là việc làm thường xuyên, lắng nghe các ý kiến, vướng mắc của công nhân phản ánh. Trên cơ sở đó chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan tập trung giải quyết, đáp ứng tốt nhất điều kiện cho công nhân làm việc.

Liên quan đến việc cấp sổ BHXH cho NLĐ (khi NLĐ chuyển từ công ty này đến công ty khác, nhưng công ty trước giữ lại sổ BH, gây khó khăn cho công nhân khi đến công ty mới), tôi vừa gọi điện thoại trao đổi với Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và được trả lời trong thời gian ngắn nhất, cơ quan BHXH Việt Nam cũng như BHXH TP sẽ có văn bản hướng dẫn yêu cầu các chủ DN đã sử dụng công nhân trước đó sẽ phải trả sổ BHXH cho công nhân khi đến công ty mới. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng muốn thông qua tôi, gửi thông điệp đến các DN trên địa bàn TP: BHXH Việt Nam và BHXH TP sẽ đặt đại diện ngay tại các KCN&CX để trực tiếp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi BHXH của công nhân.

Về vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo cho con em người lao động, liên quan đến việc không có hộ khẩu, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: Theo quy định của TP hiện nay, đối với mọi CNLĐ từ các tỉnh, TP đã có hợp đồng dài hạn trong DN tại KCN trên địa bàn, ăn ở thường xuyên 1 năm, đã có nơi cư trú thì sẽ được TP cấp hộ khẩu. Vì vậy tới đây, những công nhân nào đáp ứng 3 điều kiện này, công an tại địa phương đó phải tiến hành cấp hộ khẩu. Trong buổi làm việc hôm nay, có đại diện Công an huyện Đông Anh (đối với KCN Thăng Long), tôi đề nghị Công an TP xuống các KCN để giải quyết, làm hộ khẩu cho công nhân giúp họ yên tâm làm việc và sinh sống.

Liên quan đến nhà trẻ, vừa qua TP đã chỉ đạo huyện Đông Anh xây dựng nhà trẻ tại Khu nhà ở Kim Chung cho con em công nhân KCN Thăng Long. Tuy nhiên, số lượng nhà trẻ chưa đáp ứng đủ nhu cầu, TP sẽ chỉ đạo các đơn vị mở rộng xây thêm nhiều khu nhà trẻ. Đồng thời, TP sẽ triển khai các dự án xây trường tiểu học để đảm bảo con em công nhân được vào học, tiến tới sẽ gộp trường học các cấp vào một khu để con em công nhân có chỗ học.

Với vấn đề nhà ở Kim Chung đã hư hỏng về hạ tầng liên quan đến khu vệ sinh, lát nền, đường ống nước..., TP sẽ chỉ đạo ngay Công ty quản lý khu nhà ở có trách nhiệm sửa chữa kịp thời. Ban Quản lý nhà cũng phải cam kết với công nhân, khi có phản ánh của họ cần kịp thời sửa chữa để đảm bảo cuộc sống của người công nhân khi thuê nhà đảm bảo ổn định, chất lượng.

Vấn đề giá điện, nước khi thuê, UBND TP sẽ chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội đáp ứng nhu cầu lắp công tơ riêng cho từng căn nhà thuê (không lắp chung cho cả khu nhà trọ để phải chịu giá kinh doanh), nhằm giúp công nhân được sử dụng giá điện được bình đẳng, giảm giá cả sinh hoạt so với hiện nay.

Liên quan đến đường giao thông trước KCN Quốc Oai - Thạch Thất còn nhỏ thường xuyên cho xe container đỗ không đúng quy định, đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công an TP tiến hành kiểm tra để giải tỏa ngay, giúp công nhân có đường vào KCN tốt nhất. Trong các đường nội bộ KCN có rào chắn, giao Ban Quản lý KCN&CX Hà Nội kiểm tra ngay.

Liên quan đến khu làng Bầu (xã Kim Chung), công nhân lo lắng về vấn đề VSATTP được bán tại đây, Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo huyện Đông Anh thường xuyên kiểm tra. Vấn đề này hiện là bức xúc của cả Hà Nội cũng như cả nước, lãnh đạo TP rất quan tâm, song việc giải quyết đúng là chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân cũng như của NLĐ nói riêng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai cụ thể hơn nữa, có những quy định cụ thể liên quan đến xuất xứ hàng, chất lượng hàng, thiết bị bảo quản, các thiết bị bảo hộ cho người bán hàng.

Về tình hình an ninh an toàn ở KCN Thăng Long và các khu cầu vượt, trước phản ánh có một số vụ cướp giật, Chủ tịch cho biết sẽ chỉ đạo Công an TP; đồng thời đồng chí Phó Bí thư Thường trực huyện ủy và Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đang có mặt tại hội nghị này cần chỉ đạo Công an huyện quyết liệt giải quyết.

Về chất lượng dịch vụ y tế của KCN Nội Bài, công nhân nêu có trường hợp cấp cứu ruột thừa yêu cầu nộp 3 triệu nhưng công nhân chỉ có 1,5 triệu nên phải nằm đó chờ, Chủ tịch nói: “Tôi ghi nhận và sẽ chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn kiểm tra lại, cam kết chấn chỉnh lại sớm việc khám chữa bệnh cho CNLĐ.

Đối với phản ánh về chuyện các cơ quan thường xuyên đến kiểm tra DN quá nhiều lần trong một thời gian ngắn, Chủ tịch nói rõ: Quan điểm của lãnh đạo TP là cố gắng 1 năm chỉ kiểm tra DN 1 lần. Nhưng thời gian qua đúng là do nhiều bức xúc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm nên có sự kiểm tra chồng chéo, TP sẽ chấn chỉnh, làm sao đảm bảo các đoàn không vào quá nhiều, chồng chéo nhau, gây khó khăn cho DN.

Về thuế thu nhập cá nhân, trước phản ánh có NLĐ khi làm Chứng minh thư mới, Công an hẹn trong 1 tháng nhưng khi thay đổi thì cơ quan Thuế hẹn 10 ngày, nên bị chênh lệch 700.000 đồng. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ chỉ đạo lãnh đạo Cục Thuế và Sở Tài chính giải quyết ngay để hai bên tích hợp được với nhau, tránh xảy ra việc NLĐ bị thiệt thòi do cơ chế.

Về kiến nghị TP có giám sát đối với việc thực hiện của các cơ quan chức năng trước các phản ánh bức xúc của công nhân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết TP sẽ sớm có cơ chế để giám sát, đôn đốc sao cho những kiến nghị của CNLĐ được giải quyết hiệu quả nhất.

Chủ tịch công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh

Sau hơn 2 giờ đối thoại, có gần 30 công nhân phát biểu với 40 kiến nghị về các vấn đề như giải quyết thủ tục hành chính, bảo hiểm xã hội, cấp hộ khẩu cho công nhân, vấn đề môi trường, nhà ở, trường học... Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dành gần 1 giờ đồng hồ để trả lời cụ thể từng kiến nghị của công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Chúng tôi xin tiếp thu ghi nhận và sẽ quan tâm giải quyết mọi ý kiến của CNLĐ. Số điện thoại của tôi là 0903407319, bất cứ nội dung bức xúc gì, công nhân có thể nhắn tin cho tôi qua số này để tôi có chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan giải đáp thỏa đáng. Tôi sẽ giám sát đôn đốc để những kiến nghị các bạn được thực hiện có hiệu quả. Thành phố cũng đã có đường dây nóng và trang web, hàng ngày công nhân có thể theo dõi và TP sẽ cập nhật các ý kiến của các bạn để chỉ đạo giải quyết nhanh nhất”.

Ngay sau phản hồi của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cả hội trường đã đồng loạt vỗ tay hưởng ứng.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.