Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng NgãiDự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo cáo buộc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng và được thiết kế với tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn 1 của dự án từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65 km. Giai đoạn 2 từ TP Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72 km.

Quá trình triển khai, chủ đầu tư chọn một số nhà thầu Việt Nam để tham gia thi công như Cienco, Sông Đà, Thành An hay Trường Sơn…. Nhiều nhà thầu khác đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự án khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì đoạn cao tốc dài 65 km thuộc giai đoạn một được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, VKS cho rằng khi vừa sử dụng, đường cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng và Zing đã phản ánh tình trạng này.

Theo kết quả giám định, toàn bộ 7 gói thầu thi công đường ở giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và sai yêu cầu thiết kế. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công cùng đơn vị tư vấn giám sát cũng như các đơn vị liên quan không tuân thủ quy định về xây dựng công trình. Do đó, việc tổ chức thi công, nghiệm thu để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Kết quả điều tra xác định chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

VKS cho rằng 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào và các bị can đã không có biện pháp kiểm tra, rà soát chất lượng xây dựng công trình; thiếu kiểm tra việc rà soát chất lượng xây dựng, không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế dự án.

Sai phạm của các bị can dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo nhưng ông Hùng vẫn đồng ý thanh toán cho các nhà thầu hơn 810 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định đây là thiệt hại của vụ án.

Linh Tuệ