Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán thế giới lên cao nhất trong vòng gần 2 năm

Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/2 đạt mức đỉnh của 21 tháng, trong khi đồng USD tăng giá phiên thứ 11 liên tiếp, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu có thể tăng lãi suất vào tháng tới và đưa ra những nhận định lạc quan về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới.

THCL Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/2 đạt mức đỉnh của 21 tháng, trong khi đồng USD tăng giá phiên thứ 11 liên tiếp, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu có thể tăng lãi suất vào tháng tới và đưa ra những nhận định lạc quan về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chứng khoán thế giới lên cao nhất trong vòng gần 2 năm - Hình 1

Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, Đức, hôm 31/1 - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters cho biết, đồng USD đã thiết lập chuỗi phiên tăng giá dài nhất trong gần 5 năm sau khi bà Yellen nói vào ngày 14/2 rằng FED có thể nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 và việc trì hoãn tăng lãi suất có thể khiến ngân hàng trung ương này rơi vào tình trạng chậm chân so với lạm phát.

Bà Yellen cũng nói sự gia tăng của tiêu dùng cá nhân, thu nhập hộ gia đình, và tài sản của người Mỹ đang là những nhân tố giúp duy trì tăng trưởng kinh tế.

Nhận được lực đẩy từ mức điểm kỷ lục mới ở Phố Wall phiên ngày thứ Ba, chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán toàn cầu phiên ngày thứ Tư tăng 0,25%, đạt 442,4 điểm, cao nhất kể từ tháng 5/2015 và chỉ còn cách 2 điểm so với mức đỉnh cao mọi thời đại. Chỉ số này chưa có phiên nào giảm trong 6 phiên trở lại đây, xác lập chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày 15/2 vào chiều nay theo giờ Việt Nam, chỉ số FTSE EuroFirst 300 của chứng khoán châu Âu tăng 0,4% lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2015. Chứng khoán Đức và chứng khoán Anh cùng tăng 0,5%.

“Có thể nói rằng những phát biểu của bà Yellen nghiêng về khả năng thắt chặt lãi suất, bởi bà ấy nói lạc quan về triển vọng kinh tế”, chiến lược gia Jim Reid của Deutsche Bank nhận xét.

Phiên điều trần của Chủ tịch FED trước Quốc hội Mỹ đã giúp các cổ phiếu ngân hàng Mỹ tăng giá mạnh. Trong đó, cổ phiếu Goldman Sachs đạt mức kỷ lục và đã tăng 37% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11.

Thị trường chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản tăng 0,7% trong phiên ngày 15/2, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật tăng hơn 1%, khi giới đầu tư lạc quan về sự giảm giá của đồng Yên.

Không chỉ giúp chứng khoán toàn cầu tăng điểm, những phát biểu của bà Yellen còn tiếp sức cho đồng USD. Chỉ số Dollar Index đã có chuỗi phiên tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 5/2015, với mức tăng 0,2%, đạt 101,22 điểm. Trong phiên ngày 14/2 tại New York, chỉ số này có lúc đạt đỉnh của 4 tuần ở 101,38 điểm.

Phát biểu của bà Yellen cũng làm “sống lại” những kỳ vọng rằng FED sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017 thay vì 2 lần như dự báo gần đây. Dữ liệu của sàn giao dịch CME cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược khả năng 30% vào việc FED tăng lãi suất ít nhất 3 lần trong năm 2017.

Tỷ giá đồng USD so với đồng Yên ngày 15/2 giảm nhẹ còn 114,4 Yên/USD, từ mức 114,5 Yên/USD vào ngày 14/2. Tỷ giá đồng Euro so với USD giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng, còn 1,05525 USD/Euro.

Đồng USD tăng giá gây áp lực giảm đối với nhiều hàng hóa cơ bản, trong đó có dầu thô và vàng.

Giá dầu thô WTI giảm 0,5%, còn 52,91 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent hạ 0,4%, còn 55,75 USD/thùng. Giá dầu giảm còn do số liệu thống kê hôm thứ Ba cho thấy tồn kho dầu của Mỹ gia tăng.

Giá vàng giao ngay tại châu Á giảm gần 0,2% so với chốt phiên Mỹ, còn 1.225,9 USD/oz.

Bình Minh - vneconomy.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.