Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủng virus corona đột biến khiến quá trình tìm phát triển vắc-xin khó khăn

Chủng virus corona được phân lập ở Ấn Độ mang đột biến có thể khiến quá trình phát triển vắc-xin trên toàn cầu khó khăn hơn, South China Morning Post dẫn lời các nhà nghiên cứu từ Australia và Đài Loan.

Theo nghiên cứu mới của chuyên gia Wei-Lung Wang thuộc Đại học Sư phạm quốc lập Chương Hóa ở Đài Loan (Trung Quốc) và các đồng nghiệp thuộc Đại học Murdoch ở Australia, sự thay đổi xuất hiện trong protein hình gai RBD, cho phép virus liên kết với một số tế bào nhất định ở người.

Cụ thể, cấu trúc đột biến nhắm tới các tế bào chứa ACE2, một enzym tồn tại trong các lá phổi, được phát hiện tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) tấn công con người.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng cần ít nhất khoảng 12-18 tháng để phát triển vắc-xin Covid-19Nhiều chuyên gia y tế cho rằng cần ít nhất khoảng 12-18 tháng để phát triển vắc-xin Covid-19

Chính vì vậy, nhiều nhà nghiên cứu đang đi theo giả thuyết nói trên để chế ra vaccine. Tuy nhiên, nếu thực sự có biến đổi gen ở phần gai protein của virus Corona, nỗ lực nghiên cứu hiện tại có thể trở nên không còn nhiều ý nghĩa, theo SCMP.

“Kết quả của nghiên cứu này cho thấy Sars-CoV-2 đột biến với cấu trúc epitope (thứ mà kháng thể gắn vào) khác nhau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào”, nhóm nghiên cứu viết trên một một bài báo công bố dưới dạng sơ bộ trên trang biorxiv.org vào hôm 11/4.

“Điều này có nghĩa là việc phát triển vắc-xin chống Sars-CoV-2 có nguy cơ trở nên vô ích”. Mẫu virus trong nghiên cứu trên được lấy từ một bệnh nhân ở Kerala, Ấn Độ, vào đầu tháng 1.

Bệnh nhân mang virus đột biến là một sinh viên y khoa trở về từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Nhưng cấu tạo của virus bị đột biến này không giống bất cứ mẫu nào đã được phát hiện ở Vũ Hán trước đó, cũng như trên thế giới. Với sự biến đổi ở gai protein, virus biến đổi gen này có thể sẽ ít khả năng bám vào enzyme ACE2 như các nhà khoa học hiện tại vẫn đang nhận định. Tuy nhiên, SCMP cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đài Loan và Australia hiện vẫn chưa được bình duyệt nên sẽ cần nhiều hơn ý kiến từ các chuyên gia.

Kể từ khi được xác nhận lần đầu tiên vào tháng 1, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 3.500 đột biến của virus Covid-19, theo Trung tâm Thông tin Sinh học Quốc gia Trung Quốc.

Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm một số vắc-xin phòng ngừa Covid-19 trên người. Song, chuyên gia Wang và các cộng sự lưu ý, công trình nghiên cứu của họ là báo cáo đầu tiên về một đột biến đáng kể ở virus corona chủng mới, có thể khiến những nỗ lực phát triển vắc-xin như vậy kết quả không đáp ứng.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.