Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuỗi sự kiện triển lãm và biểu diễn nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Từ ngày 25/8 tới 3/9/2017, tại Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza Hà Nội sẽ diễn chuỗi sự kiện triển lãm và biểu diễn nghệ thuật . Đây là sự kiện quan trọng trong hợp tác giữa Tràng Tiền Plaza và tổ chức nghệ thuật độc lập RealArt trong việc đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Chuỗi sự kiện triển lãm và biểu diễn nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9 - Hình 1

 Im lặng cho hoa nở ( Tác giả Vũ Đình Tuấn - màu nước trên lụa)

 Mở đầu là sự kiện Triển lãm “Mascara” – CHUỐT MI. Đây là nơi quy tụ của thế hệ các họa sĩ trẻ cùng chung niềm đam mê với nghệ thuật, qua đó muốn tự khẳng định mình trong việc sáng tác các tác phẩm nghệ thuật. Các tác phẩm có mặt tại buổi triển lãm không đơn thuần mang hình ảnh của người phụ nữ hiện đại mà còn hiện lên một cách đa sắc, đa thần.

Triển lãm giới thiệu, trưng bày các tác phẩm của các nghệ sỹ đương đại nổi bật như: Nguyễn Nghĩa Cương, Nguyễn Văn Cường, Vũ Đình Tuấn, Bùi Thanh Tâm, Ngô Văn Sắc, Nguyễn Thế Hùng, và Phạm Tuấn Tú và nghệ sỹ điêu khắc Lương Đức Hùng. Các nghệ sĩ tham gia thuộc hai thế hệ 7x-8x. Họ đều là những nghệ sỹ chuyên nghiệp và đang ở trong giai đoạn sáng tác hăng hái nhất trong sự nghiệp của mình. Không những thế các tác giả đều là những nghệ sỹ đương đại thành công và tạo được phong cách cũng như dấu ấn cá nhân đậm nét.

Giống như ngôn ngữ Latin, Mascara là một thanh âm gợi đầy chất nhạc, đầy sức sống. Nói đến Mascara, người ta hiểu ngay đó là một dụng cụ trang điểm từ cổ xưa cho đôi mắt phụ nữ. Suy diễn sâu xa hơn, Mascara thể hiện bản năng làm đẹp của phụ nữ, là công cụ để họ trang điểm, tạo điểm nhấn để thu hút, thậm chí có thể tạo một thứ mặt nạ để mê hoặc người đối diện.

Các tác phẩm trong triển lãm không chỉ là chân dung phụ nữ đơn thuần, mà đó chính là những khuôn mặt của thời đại, đại diện cho những giai tầng văn hóa mới, hơi thở thời đại mới. Triển lãm thể hiện tinh thần không ngừng sáng tạo của các nghệ sỹ trẻ đương đại Việt Nam luôn tìm kiếm sự biến đổi, thoát khỏi những mô típ, hình tượng cũ.

Nếu chân dung của phụ nữ xưa trong tranh dân gian Đông Hồ, trong tranh của Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Mai Trung Thứ… đều là vẻ đẹp mềm mại, bao dung, e lệ, đậm chất Á Đông hay đến nửa sau thế kỷ 19, chân dung phụ nữ thời kỳ kháng chiến đã có sự biến đổi đáng kể: đó là vẻ đẹp khỏe khoắn, năng động, đảm đang, gắn liền với sự hy sinh, gánh vác trách nhiệm thời đại của mình thì đến thời kỳ đương đại, chân dung phụ nữ đa sắc, đa màu, đa hình và đa ý niệm hơn. Cả phụ nữ và nghệ sỹ đều có cơ hội bộc lộ bản thân hơn, thể hiện nhiều góc cạnh và tính cách đa chiều hơn. Có thể nói chân dung phụ nữ dưới góc nhìn và qua bàn tay của nghệ sỹ trẻ đương đại Việt Nam đã vượt lên mọi giới hạn và hứa hẹn sẽ không ngừng ở đó.

Trong vài năm gần đây, thị trường nghệ thuật trong nước đã có những bước phát triển đáng kể. Giờ đây Việt Nam đã có thêm những không gian nghệ thuật lớn, các hoạt động thương mại nghệ thuật cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự ra đời của các hội chợ nghệ thuật, các cuộc đấu giá nghệ thuật lớn.

Một điều đặc biệt hơn cả đó là sau hơn 30 năm phụ thuộc vào khách hàng nước ngoài, khách du lịch, giờ đây thị trường mỹ thuật Việt Nam có vẻ đã thực sự hướng tới và giành được niềm tin yêu của công chúng yêu nghệ thuật trong nước.  Đó là thành quả của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nghệ thuật trong đó có tổ chức độc lập Real Art – đơn vị tiên phong trong tổ chức hội chợ nghệ thuật tại Việt Nam và Tràng Tiền Plaza – một trong những trung tâm thương mại đầu tiên thể hiện trách nhiệm với việc đưa nghệ thuật gần hơn đến cộng đồng .

Ra đời từ năm 2014, RealArt là một tổ chức hoạt động nghệ thuật độc lập được sáng lập bởi họa sĩ Trịnh Minh Tiến với sứ mệnh hỗ trợ phát triển và mang nghệ thuật đương đại tới gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật trong nước và góp phần phát triển một thị trường mĩ thuật đương đại lành mạnh, minh bạch tại Việt Nam cho người Việt Nam. RealArt hiện là một trong những tổ chức nghệ thuật hàng đầu tại Việt Nam có uy tín và kết nối với tất cả các nghệ sĩ danh tiếng và các nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam.

Phương pháp tiếp cận mang nghệ thuật gần hơn với công chúng, ra khỏi không gian triển lãm truyền thống dường như đang là một xu thế cả trong nước và quốc tế. Còn gì hiệu quả hơn là giới thiệu nghệ thuật tới công chúng trong các không gian công cộng, các trung tâm thương mại sôi động với phương thức tiếp cận gần gũi, kết hợp với âm nhạc, ánh sáng, thời trang và các bộ môn nghệ thuật hấp dẫn thị giác khác.

Tiếp nối là chương trình biểu diễn thời trang nghệ thuật “Thu’s color” với chủ đề vượt qua những rào cản về “chuẩn đẹp” cho phụ nữ, bộ sưu tập này được trình diễn bởi các người mẫu không chuyên, không đạt chuẩn về ngoại hình nhưng vẫn vô cùng đẹp ở thần thái, sự tự tin và bí ẩn. Sự kết hợp hoàn hảo giữa người mẫu, âm thanh và ánh sáng tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng đầy cảm xúc.

Có lẽ ấn tượng nhất là chương trình Múa đương đại của nam nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành. Anh là một trong những nghệ sĩ múa đương đại xuất sắc nhất Việt Nam. Màn trình diễn của anh hứa hẹn sẽ giúp lan tỏa nguồn năng lượng mạnh mẽ của ngôn ngữ cơ thể trong múa đương đại. Kết hợp với âm thanh và ánh sáng đặc biệt, những chuyển động cơ thể vừa rắn rỏi, uyển chuyển mạnh mẽ của nghệ sĩ đem lại cảm xúc khó quên cho khán giả. 

Có mặt tại buổi triển lãm, họa sĩ trẻ Phạm Hồng chia sẻ: “Chúng ta có rất nhiều cách để tiếp cận nghệ thuật. Với tranh ảnh cũng vậy. Thông qua buổi triển lãm này, tôi muốn thu hẹp khoảng cách giữa hai lĩnh vực hội họa và thời trang.

Qua đó, muốn phá bỏ sự bó buộc trong các phòng tranh và các buổi biểu diễn thời trang, để dần dần kết hợp hai loại hình nghệ thuật này với nhau một cách sáng tạo nhất có thể. Đồng thời, đây cũng là hoạt động có ý nghĩa giúp cho các nghệ sĩ trẻ như chúng tôi có thêm nhiều cơ hội để được gần hơn với khán giả. Cá nhân tôi mong muốn, nghệ thuật sẽ là câu chuyện thực sự gần gũi với mọi người, là cầu nối giữa con người với nhau”.

Chuỗi sự kiện “Mùa thu vàng” sẽ diễn ra từ 25/8 đến 3/9/2017 với các hoạt động như: Triển lãm tranh Mascara; Biểu diễn thời trang nghệ thuật Thu’s colour và Múa đương đại.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.