Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia “mách nước” cách khôi phục niềm tin của nhà đầu tư bất động sản

Bên cạnh việc tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản, thì nhiều nhận định của giới chuyên môn cho rằng, khôi phục niềm tin để nhà đầu tư hiện tại và nhà đầu tư tiềm năng ở lại thị trường, là điều cấp bách và cần thiết nhất.

Liên tiếp những thông tin không hay về một số lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, cùng với chính sách siết chặt tín dụng, lãi suất tăng cao khiến niềm tin của người mua vào bất động sản bị ảnh hưởng lớn.

Bởi vậy, nhiều chuyên gia nhận định cần khôi phục lại niềm tin từ người mua nhà, các nhà đầu tư bất động sản. 

Trong một hội thảo, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng bán không lợi nhuận các dự án, chấp nhận ăn vào lợi nhuận của doanh nghiệp tích lũy trong 10 năm qua với mong muốn lớn nhất là khách hàng đồng ý xuống tiền, thu hút người tiêu dùng quay trở lại, gây dựng niềm tin cho thị trường, nhưng vẫn rất khó.

Khôi phục niềm tin để nhà đầu tư hiện tại và nhà đầu tư tiềm năng ở lại thị trường bất động sản là điều cấp bách và cần thiết nhất. Ảnh minh họa
Khôi phục niềm tin để nhà đầu tư hiện tại và nhà đầu tư tiềm năng ở lại thị trường bất động sản là điều cấp bách và cần thiết nhất (Ảnh minh họa)

“Mất mát lớn nhất hiện nay là các khách hàng, các nhà đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực bất động sản. Do đó, các doanh nghiệp đang làm mọi cách để khách hàng an tâm quay trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà”, phía Tập đoàn Hưng Thịnh nói.

Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phạm Lâm nhận định, cần giảm lãi suất về mức 5 - 6% cho cả nhà ở xã hội và nhà thương mại như trước nhằm “giữ chân” người dân tham gia thị trường. 

Ông Lâm cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể về số liệu thống kê nguồn cung và giao dịch bất động sản tại TP. HCM và vùng phụ cận cho thấy sự sụt giảm mạnh. Cụ thể, nguồn cung quý I/2023 giảm mạnh khi đất nền TP. HCM và phụ cận chỉ có khoảng 400 sản phẩm, nhưng tiêu thụ chỉ 78 sản phẩm, giảm đến gần 80% so cùng kỳ năm 2022 và tập trung chủ yếu vào sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, an toàn.

Nguồn cung và số lượng giao dịch hạn chế dù các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình chiết khấu, giảm giá, thanh toán chậm. Tuy nhiên, trước bối cảnh hiện tại, dù các dự án sẵn sàng giảm giá 40% nhưng vẫn không có khách hàng.

Đáng chú ý, hiện nay, nguồn cung nhà ở xã hội và nhà bình dân rất ít. Thị trường bất động sản du lịch cũng không ngoại lệ khi giao dịch gần như "đóng băng" dù mục tiêu đề ra trong năm 2022 tăng trưởng khách quốc tế khoảng 8 triệu du khách, nhưng chỉ đạt gần 4 triệu.

Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là củng cố niềm tin cho bên mua. Như trước đây, có gói 30.000 tỷ đồng với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp nên khi đó đã kích hoạt phân khúc nhà ở xã hội và lan tỏa ra cả thị trường bất động sản hồi phục nhanh chóng. Còn thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang "tung" gói 120.000 tỷ đồng, nhưng “không ăn thua” vì lãi suất còn cao so với thu nhập của người dân, nhất là trong bối cảnh bị cắt giảm công việc và lương.

“Hiện hàng tồn kho rất nhiều, nhiều dự án đủ điều kiện bán hàng, nhưng không bán được bởi người mua mất niềm tin. Do vậy, cần làm sao để khách hàng tiếp cận được vốn vay với lãi suất thấp, giúp thị trường vận động, nhất là kích cầu tiêu dùng. Cần gói tín dụng tiếp cận cụ thể đến khách hàng mới khơi thông được thị trường. Ngoài ra, cần có chính sách để các doanh nghiệp hiện đang tồn tại phát triển bền vững, bởi đây là những doanh nghiệp có năng lực”, ông Phạm Lâm bày tỏ quan điểm.

Tổng giám đốc Thăng Long Real Group, bà Nguyễn Thái Hà cũng chung quan điểm này khi nhấn mạnh, cần có chính sách giảm lãi suất ngân hàng để người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Với mức lãi suất ổn định như những năm trước từ 9 - 10%, người mua mới trở lại thị trường, doanh nghiệp cũng khơi thông được dòng tiền.

Chuyên gia kinh tế, TS. Trần Du Lịch nhận định, các doanh nghiệp bất động sản lớn phải tự tái cơ cấu trước để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan
Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?
Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?

ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, một lần nữa khẳng định rằng nhu cầu thép toàn cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng 3 - 4% trong năm nay.

Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy
Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy

Cơ quan Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Ngân Văn Pịt, địa chỉ bản Na Hỷ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp.

CEO Đoàn Hoà Thuận CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX) xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc
CEO Đoàn Hoà Thuận CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX) xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc

CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE) thông báo thay đổi vị trí Tổng giám đốc khi miễn nhiệm ông Đoàn Hoà Thuận và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Phương.

Bị cổ đông "bỏ quên" - doanh nghiệp bế tắc kế hoạch nghìn tỷ
Bị cổ đông "bỏ quên" - doanh nghiệp bế tắc kế hoạch nghìn tỷ

Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bất thành trong năm 2024, dù đã có các chương trình tặng quà, tri ân để thu hút cổ đông...

CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A lên kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vào cuối tháng Năm
CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A lên kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vào cuối tháng Năm

CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã IPA - sàn HNX) thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, thời gian chốt danh sách là ngày 23/5.