Liên tiếp những thông tin không hay về một số lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, cùng với chính sách siết chặt tín dụng, lãi suất tăng cao khiến niềm tin của người mua vào bất động sản bị ảnh hưởng lớn.
Bởi vậy, nhiều chuyên gia nhận định cần khôi phục lại niềm tin từ người mua nhà, các nhà đầu tư bất động sản.
Trong một hội thảo, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng bán không lợi nhuận các dự án, chấp nhận ăn vào lợi nhuận của doanh nghiệp tích lũy trong 10 năm qua với mong muốn lớn nhất là khách hàng đồng ý xuống tiền, thu hút người tiêu dùng quay trở lại, gây dựng niềm tin cho thị trường, nhưng vẫn rất khó.

“Mất mát lớn nhất hiện nay là các khách hàng, các nhà đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực bất động sản. Do đó, các doanh nghiệp đang làm mọi cách để khách hàng an tâm quay trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà”, phía Tập đoàn Hưng Thịnh nói.
Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phạm Lâm nhận định, cần giảm lãi suất về mức 5 - 6% cho cả nhà ở xã hội và nhà thương mại như trước nhằm “giữ chân” người dân tham gia thị trường.
Ông Lâm cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể về số liệu thống kê nguồn cung và giao dịch bất động sản tại TP. HCM và vùng phụ cận cho thấy sự sụt giảm mạnh. Cụ thể, nguồn cung quý I/2023 giảm mạnh khi đất nền TP. HCM và phụ cận chỉ có khoảng 400 sản phẩm, nhưng tiêu thụ chỉ 78 sản phẩm, giảm đến gần 80% so cùng kỳ năm 2022 và tập trung chủ yếu vào sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, an toàn.
Nguồn cung và số lượng giao dịch hạn chế dù các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình chiết khấu, giảm giá, thanh toán chậm. Tuy nhiên, trước bối cảnh hiện tại, dù các dự án sẵn sàng giảm giá 40% nhưng vẫn không có khách hàng.
Đáng chú ý, hiện nay, nguồn cung nhà ở xã hội và nhà bình dân rất ít. Thị trường bất động sản du lịch cũng không ngoại lệ khi giao dịch gần như "đóng băng" dù mục tiêu đề ra trong năm 2022 tăng trưởng khách quốc tế khoảng 8 triệu du khách, nhưng chỉ đạt gần 4 triệu.
Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là củng cố niềm tin cho bên mua. Như trước đây, có gói 30.000 tỷ đồng với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp nên khi đó đã kích hoạt phân khúc nhà ở xã hội và lan tỏa ra cả thị trường bất động sản hồi phục nhanh chóng. Còn thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang "tung" gói 120.000 tỷ đồng, nhưng “không ăn thua” vì lãi suất còn cao so với thu nhập của người dân, nhất là trong bối cảnh bị cắt giảm công việc và lương.
“Hiện hàng tồn kho rất nhiều, nhiều dự án đủ điều kiện bán hàng, nhưng không bán được bởi người mua mất niềm tin. Do vậy, cần làm sao để khách hàng tiếp cận được vốn vay với lãi suất thấp, giúp thị trường vận động, nhất là kích cầu tiêu dùng. Cần gói tín dụng tiếp cận cụ thể đến khách hàng mới khơi thông được thị trường. Ngoài ra, cần có chính sách để các doanh nghiệp hiện đang tồn tại phát triển bền vững, bởi đây là những doanh nghiệp có năng lực”, ông Phạm Lâm bày tỏ quan điểm.
Tổng giám đốc Thăng Long Real Group, bà Nguyễn Thái Hà cũng chung quan điểm này khi nhấn mạnh, cần có chính sách giảm lãi suất ngân hàng để người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Với mức lãi suất ổn định như những năm trước từ 9 - 10%, người mua mới trở lại thị trường, doanh nghiệp cũng khơi thông được dòng tiền.
Chuyên gia kinh tế, TS. Trần Du Lịch nhận định, các doanh nghiệp bất động sản lớn phải tự tái cơ cấu trước để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Hồng Nhung(Th)























