Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 2.000 doanh nghiệp bất động sản dừng hoạt động

Theo báo cáo nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2023 mới công bố, Bộ Xây dựng đánh giá các doanh nghiệp bất động sản trong 3 tháng đầu năm hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thành lập mới trong quý I là 940, giảm đến 63,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 341 doanh nghiệp (tăng 30,2%) và 1.816 doanh nghiệp (tăng 60,7%) so với cùng kỳ năm trước.

Các khó khăn lớn mà các doanh nghiệp bất động sản đang đối diện được Bộ Xây dựng chỉ ra là hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng tăng, dẫn đến chi phí của doanh nghiệp cũng tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh; phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động (dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO; có tập đoàn giảm 30% đến 50% lực lượng lao động).

Còn với các sàn giao dịch bất động sản, trong quý I/ 2023, theo khảo sát thì có thêm khoảng 30%-50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động so với quý trước. Đồng thời ước lượng số môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30% - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022.

"Đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn", Bộ Xây dựng đánh giá.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến 28/02/2023 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 859.394 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở là 233.252 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa, nhà để bán, cho thuê là hơn 127.075 tỷ đồng…

Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo về việc hạ lãi suất cho vay, đồng thời có hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng về triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ...

Còn về trái phiếu doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, tính đến ngày 28/3 có 2 đợt phát hành trái phiếu ra công chúng phát hành giá trị hơn 1.490 tỷ đồng. Có 10 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với giá trị 2.130 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng đánh giá đã có những tín hiệu tích cực từ việc ban hành Nghị định 08 về chào bán và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn trong huy động vốn của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy nhiên việc huy động vốn của các doanh nghiệp thông qua thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu vẫn còn khó khăn. Bộ Tài chính hiện đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện quy định về chào bán và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và Nghị định hướng dẫn thi hành chi tiết Luật Chứng khoán, trong đó có nội dung quy định về chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm
Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm

Đêm 5/5, nhiều địa phương tại Lào Cai bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông lốc, sấm sét. Đặc biệt, có những nơi xuất hiện mưa đá, với cường độ từ trung bình đến dày đặc.

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hãng xe sang Cadillac sẽ có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030
Hãng xe sang Cadillac sẽ có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030

Mới đây tại một sự kiện truyền thông, Phó Chủ tịch của Cadillac toàn cầu, ông John Roth cho biết, xe điện và xe động cơ đốt trong sẽ cùng tồn tại trong danh mục sản phẩm của hãng thêm nhiều năm nữa, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Phòng vệ thương mại: Đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc
Phòng vệ thương mại: Đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc

Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước cung cấp hàng hóa lớn trên thế giới. Song, các vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, cũng có xu hướng gia tăng, gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Ngày 7/5, Việt Nam đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Liên Hợp quốc
Ngày 7/5, Việt Nam đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Liên Hợp quốc

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên Hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc.

Bộ đội biên phòng Tây Ninh bảo đảm an ninh, bình yên miền biên giới
Bộ đội biên phòng Tây Ninh bảo đảm an ninh, bình yên miền biên giới

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã chủ động phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.