Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có được hưởng phụ cấp trong thời gian nghỉ chờ hưu?

Quân nhân khi không thực hiện hoặc không trực tiếp thực hiện các công việc có quy định được hưởng phụ cấp đặc thù quân sự thì thôi hưởng phụ cấp đặc thù quân sự từ tháng tiếp theo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Phạm Ngọc Bích (Sơn La) là quân nhân chuyên nghiệp, nhập ngũ tháng 3/1989. Bà đã có quyết định nghỉ chờ hưu. Trước khi nghỉ chờ hưu bà công tác tại đồn biên phòng có khu vực đặc biệt khó khăn. 

Bà Bích hỏi, khi bà nghỉ chờ chế độ hưu, bà không được hưởng các khoản phụ cấp tại Điều 3 Thông tư số 113/2016/TT-BQP ngày 23/8/2016 có đúng không? Theo trả lời của Ban Tài chính, bà Bích ra khỏi vùng khó khăn nên không được hưởng nguyên lương.

Bà Bích nghỉ phép 40 ngày và bị trừ mọi khoản phụ cấp. Ban Tài chính trả lời là nghỉ 30 ngày không được hưởng nguyên lương. Bà Bích hỏi, bà có được hưởng nguyên lương khi nghỉ phép 40 ngày không? Qua tìm hiểu Thông tư số 113/2016/TT-BQP, bà Bích được biết khi nghỉ phép, nghỉ chờ chế độ hưu được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp nếu có.

Về vấn đề này, Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng trả lời như sau:

Hiện nay, chế độ nghỉ phép, nghỉ chuẩn bị hưu của quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) được quy định tại Thông tư số 113/2016/TT-BQP ngày 23/8/2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chế độ nghỉ của QNCN, công nhân và viên chức quốc phòng; Hướng dẫn số 173/CT-CS ngày 26/1/2022 của Tổng cục Chính trị. Theo đó, QNCN được nghỉ hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp (nếu có) theo quy định của Bộ Quốc phòng khi nghỉ phép hằng năm, nghỉ phép đặc biệt, nghỉ chuẩn bị hưu.

- Đối với tiền lương được hưởng: QNCN được hưởng nguyên mức lương theo loại, nhóm, bậc đối với QNCN quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

- Đối với phụ cấp được hưởng: QNCN được xem xét hưởng các loại phụ cấp (nếu có) theo đúng đối tượng, điều kiện, thời gian hưởng, cách tính hưởng…, đã được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đối với từng loại phụ cấp.

Do bà Phạm Ngọc Bích không nêu rõ loại phụ cấp không được hưởng trong thời gian nghỉ chuẩn bị hưu, nghỉ phép nên Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng dẫn chiếu một số quy định để làm cơ sở xem xét hưởng các loại phụ cấp trong thời gian nghỉ chuẩn bị hưu, nghỉ phép đối với QNCN như sau:

- Về chế độ phụ cấp khu vực: Tại Điểm a Khoản 3 Mục II Thông tư số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT ngày 5/1/2005 của Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp khu vực quy định: 

"Phụ cấp khu vực được xác định, chi trả theo nơi làm việc đối với những người đang làm việc"; "Trường hợp đi công tác, đi học, điều trị, điều dưỡng có thời hạn từ một tháng trở lên thì hưởng phụ cấp khu vực theo mức quy định ở nơi công tác, học tập, điều trị, điều dưỡng kể từ ngày đến nơi mới; nếu nơi mới đến không có phụ cấp khu vực thì thôi hưởng phụ cấp khu vực ở nơi trước khi đi".

- Về chế độ phụ cấp đặc biệt: Tại Điểm b Mục II Thông tư số 09/2005/TT-BNV ngày 5/1/2005 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang quy định: "Phụ cấp đặc biệt chi trả cho những tháng thực sự công tác trên địa bàn, khi rời khỏi địa bàn từ một tháng trở lên hoặc đến công tác không tròn tháng thì không được hưởng".

- Về chế độ phụ cấp thu hút: Tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội (KTXH) đặc biệt khó khăn quy định: 

"Trường hợp nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ, thôi việc hoặc chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn (hoặc nơi công tác được cấp có thẩm quyền quyết định không còn là vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn) thì thôi hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp quy định tại Nghị định này".

- Về chế độ phụ cấp đặc thù quân sự: Tại Điểm d Khoản 1 Điều 3 Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg ngày 21/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp đặc thù quân sự đối với một số đối tượng trong Quân đội nhân dân Việt Nam quy định: 

"Quân nhân khi không thực hiện hoặc không trực tiếp thực hiện các công việc có quy định được hưởng phụ cấp đặc thù quân sự theo quy định tại Quyết định này thì thôi hưởng phụ cấp đặc thù quân sự từ tháng tiếp theo".

Do đó, trong thời gian nghỉ chuẩn bị hưu, nghỉ phép, việc xem xét được hưởng hoặc không được hưởng đối với các loại phụ cấp cần căn cứ vào các quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện, nguyên tắc hưởng, cách tính hưởng... của từng loại phụ cấp tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

C.P

Bài liên quan

Tin mới

Có được hỗ trợ khi thu hồi phần đất tăng thêm so với sổ đỏ?
Có được hỗ trợ khi thu hồi phần đất tăng thêm so với sổ đỏ?

Gia đình ông Đoàn Vĩnh Phúc (Đà Nẵng) có thửa đất, đã nhận được các quyết định về việc thu hồi đất của UBND quận. Tuy nhiên, diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây.

Nhiều người dân Nam Định đăng ký hiến tặng giác mạc
Nhiều người dân Nam Định đăng ký hiến tặng giác mạc

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Nam Định đã có 332 người hiến tặng giác mạc, góp phần vào sự thành công trong việc điều trị, tìm lại ánh sáng cho nhiều người không may bị mù do các bệnh lý về giác mạc.

BIC dự kiến chi gần 176 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt
BIC dự kiến chi gần 176 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt

Bảo hiểm BIDV thông báo ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt là ngày 16/9. Tỷ lệ trả cổ tức là 15%.

Hà Nội: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cháy 4 người tử vong tại Hoàng Mai
Hà Nội: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cháy 4 người tử vong tại Hoàng Mai

Hà Nội chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phòng thi và các điều kiện liên quan, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh tại các điểm thi.

Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống
Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội cho rằng: Nhà nước phải có một bộ máy hoàn chỉnh để làm việc. Và muốn có một bộ máy hoàn chỉnh làm việc thì phải tuân thủ một đường lối rất nhất quán của Đảng, đó là Đảng phải trong sạch và vững mạnh.