Ông Lê Thế Quý (Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp trường hợp sau:

Nhà thầu kê khai thiết bị thực hiện gói thầu nhưng không đính kèm tài liệu chứng minh sở hữu hoặc đi thuê. Đơn vị tư vấn đã yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ. Đến thời điểm làm rõ, nhà thầu đã đính kèm tài liệu chứng minh và đề nghị thay một số thiết bị, tuy nhiên thiết bị thay thế được nhà thầu mua sau thời điểm đóng thầu.

Ảnh minh họa

Ông Quý hỏi, đơn vị tư vấn không chấp nhận các thiết bị được thay thế có thời điểm mua sau thời điểm đóng thầu là đúng hay sai và căn cứ vào đâu?

Ví dụ: Thời điểm đóng thầu là ngày 15/1/2024, sau khi làm rõ theo yêu cầu của bên mời thầu, nhà thầu đề nghị thay thế thiết bị được mua sau thời điểm đóng thầu (kèm theo hoá đơn tài chính mua thiết bị ngày 20/1/2024).

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Theo Khoản 2 Điều 27 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định, trường hợp nhân sự chủ chốt (trừ nhân sự chủ chốt thực hiện phần công việc tư vấn (E) trong gói thầu EPC, EP, EC, chìa khóa trao tay), thiết bị chủ yếu mà nhà thầu đề xuất trong hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu hoặc không chứng minh được khả năng huy động nhân sự (bao gồm cả trường hợp nhân sự đã huy động cho hợp đồng khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này) thì bên mời thầu cho phép nhà thầu bổ sung, thay thế. Nhà thầu chỉ được bổ sung, thay thế một lần đối với từng vị trí nhân sự chủ chốt, thiết bị chủ yếu trong một khoảng thời gian phù hợp.

Trong mọi trường hợp, nếu nhà thầu kê khai nhân sự chủ chốt, thiết bị chủ yếu không trung thực thì không được thay thế nhân sự, thiết bị khác, hồ sơ dự thầu của nhà thầu bị loại và nhà thầu sẽ bị coi là gian lận theo quy định tại Khoản 4 Điều 16 của Luật Đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 125 của Nghị định này.

Tại Điểm d Mục 30.2 Chương I chỉ dẫn nhà thầu mẫu hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp ban hành kèm Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 quy định, trường hợp nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu (nếu có) mà nhà thầu đề xuất trong E-HSDT không đáp ứng yêu cầu hoặc không chứng minh được khả năng huy động nhân sự, thiết bị thi công chủ yếu (bao gồm trường hợp nhân sự, thiết bị của nhà thầu đề xuất đã được huy động cho hợp đồng khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này), bên mời thầu cho phép nhà thầu bổ sung, thay thế.

Theo đó, nhà thầu chỉ được phép bổ sung, thay thế một lần đối với từng vị trí nhân sự, thiết bị trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không có nhân sự, thiết bị thay thế đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì nhà thầu bị loại.

Trong mọi trường hợp, nếu nhà thầu kê khai nhân sự, thiết bị không trung thực thì nhà thầu không được thay thế nhân sự, thiết bị khác, E-HSDT của nhà thầu bị loại và nhà thầu sẽ bị coi là gian lận theo quy định tại Khoản 4 Điều 16 của Luật Đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 125 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, việc làm rõ, đánh giá hồ sơ dự thầu đối với thiết bị thi công chủ yếu của nhà thầu thực hiện theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của tổ chuyên gia, bên mời thầu.

T. Hương (Nguồn: chinhphu.vn)