Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 16-17/6, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc - Chi nhánh tỉnh Sơn Đông tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Việt Nam với các đối tác của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Hội nghị dự kiến có quy mô khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông. Các doanh nghiệp hai bên sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tuyến trong những phiên giao thương chia theo từng lĩnh vực, chủ đề hợp tác cụ thể, phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Cơ hội giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung QuốcCơ hội giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc

Những sản phẩm được giới thiệu tại hội nghị gồm hàng nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị…); các loại thực phẩm chế biến; bánh kẹo và đồ uống như cà phê, sữa đậu nành, nước ép trái cây...

Sơn Đông là tỉnh nông, công nghiệp lớn của Trung Quốc. Với dân số 107 triệu người, Sơn Đông có nhu cầu nhập khẩu đa dạng các sản phẩm nhu yếu phẩm như nông sản, thực phẩm. Nhu cầu và mức độ tiêu dùng không ngừng nâng cao, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nông sản, sản phẩm nhu yếu phẩm tăng nhanh kéo theo quy mô nhập khẩu hàng hóa sản phẩm tăng rõ rệt trong vòng 5 năm trở lại đây. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu, yêu cầu về chất lượng sản phẩm nhập khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm, thương hiệu sản phẩm của thị trường tỉnh Sơn Đông ngày càng cao.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2019 kim ngạch ngoại thương Sơn Đông lần đầu đạt mốc 2.000 tỷ NDT (tương đương khoảng 281 tỷ USD), tăng 5,8% so với 2018. Trong đó xuất khẩu đạt 1.110 tỷ NDT (khoảng 156,3 tỷ USD), nhập khẩu đạt 929,06 tỷ NDT tương đương 130,8 tỷ USD.

Năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Sơn Đông đạt 230,8 tỷ NDT tương đương 32,5 tỷ USD. Trong đó nhập khẩu 107,35 tỷ NDT, tương đương 15,1 tỷ USD, xuất khẩu 123,45 tỷ NDT, tương đương 17,34 tỷ USD.

Tốc độ tiêu dùng các sản phẩm thủy hải sản của tỉnh Sơn Đông tăng trưởng 14,9%, hoa quả tươi và khô tăng trưởng 40,7%. Điều này cho thấy không gian nhập khẩu sản phẩm tiêu dùng của Sơn Đông còn rất lớn và triển vọng.

Lương thực, thủy hải sản và bông là những sản phẩm nhập khẩu chủ đạo của tỉnh Sơn Đông. Năm 2019, địa phương này nhập khẩu lương thực đạt 4,93 tỷ USD, trong đó đậu tương nhập khẩu đạt 3,9 tỷ USD; thủy hải sản nhập khẩu đạt 3,22 tỷ USD; thịt các loại nhập khẩu đạt 2,42 tỷ USD, bông nhập khẩu đạt 1,32 tỷ USD. Thị trường nhập khẩu nông sản chủ yếu của Sơn Đông là Châu Mỹ La tinh, EU và Australia.

Đến nay, dịch Covid 19 đang được đẩy lùi ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động giao thương theo các hình thức truyền thống giữa hai nước hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông) được xem là một giải pháp quan trọng và thiết thực trong việc kết nối các doanh nghiệp hai bên.

Tham gia Hội nghị, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội quảng bá sản phẩm, tìm hiểu đối tác, thị trường Sơn Đông nói riêng và Trung Quốc nói chung để có thể mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng này.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.