Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ vụ bệnh nhân tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo

Liên quan đến vụ việc “một phụ nữ tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo”, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra, xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Trần Minh Cường nhận định, thời gian qua, những trường hợp tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ không phải là chuyện hiếm gặp. Đối với các vụ việc này, cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, để có căn cứ xử lý theo quy định.

Cụ thể, Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015 nêu rõ, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thuộc một trong các trường hợp làm chết 1 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 100-dưới 500 triệu đồng... hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Còn theo Điều 129 Bộ luật hình sự 2015 quy định, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn luật sư TP.HCM
Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM.

Cũng theo Luật sư Trần Minh Cường, phẫu thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Vì vậy, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thường yêu cầu khách hàng phải ký cam kết, đồng ý bằng văn bản trước khi phẫu thuật. Song khi xảy ra sự cố, việc ký giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật không phải là căn cứ loại trừ trách nhiệm bồi thường và trách nhiệm pháp lý.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khi xảy ra sự cố, khách hàng hoặc thân nhân của họ có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu cơ sở dịch vụ thẩm mỹ bồi thường do tai biến xảy ra sau phẫu thuật song cần đưa ra chứng cứ chứng minh là do sai sót về chuyên môn kỹ thuật của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

“Việc bồi thường sẽ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của BLDS. Để xác định rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan, cơ quan chức năng sẽ điều tra, xác minh về quy trình ca phẫu thuật, sai sót của người thực hiện phẫu thuật (nếu có), nguyên nhân chính khiến bệnh nhân tử vong”, Luật sư Trần Minh Cường cho biết thêm.

Sau sự việc
Sau sự việc "một phụ nữ tử vong sau khi hút mỡ bụng" nhiều thông tin liên quan đến Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo "biến mất" trên mạng internet. (Ảnh: Chụp màn hình).

Cũng liên quan đến thông tin “một phụ nữ tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo” (có địa chỉ tại số 576-578 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM) đêm ngày 18/10/2021, theo tìm hiểu của phóng viên, từ rạng sáng ngày 20/10/2021 đến nay, nhiều wbesite, các tài khoản liên quan đến Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo trên nền tảng mạng xã hội như Tiktok, instagram, facebook đều đã khóa hoặc cài đặt ở chế độ riêng tư, người dùng không thể truy cập.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021 để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)
Cơ quan chức năng đã yêu cầu Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021 để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG).

Mọi thông tin về dịch vụ hút mỡ bụng của Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo cơ sở Cộng Hòa cũng nhanh chóng “biến” mất. Phóng viên chỉ còn truy cập được vào địa chỉ website https://thammyviengangwhoo.vn. Thế nhưng ở phần giới thiệu các cơ sở và dịch vụ trong hệ thống thẩm mỹ Gangwhoo trên trang web này lại không thấy nhắc đến Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo cơ sở Cộng Hòa và dịch vụ hút mỡ bụng.

Ngoài ra, chiều ngày 22/10/2021, trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế TP. HCM, Văn phòng Sở Y tế TP. HCM cũng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin “Sự cố y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Gangwhoo”, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng Y tế Tân Bình, Công an, Ủy ban nhân dân phường 13, quận Tân Bình để tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc, đã tiến hành niêm phong các trang thiết bị y tế và hồ sơ bệnh án có liên quan tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo để phục vụ cho công tác điều tra, yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021 cho đến khi có thông báo kết luận điều tra vụ việc của các cơ quan chức năng.

Hiện, sự việc vẫn đang được cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ.

Hoàng Dương - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA
Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình
Phát hiện viện thẩm mỹ ‘biến’ phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu, lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.