Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Con Lạc cháu Hồng muôn phương hướng về Đất Tổ

Những ngày này, con Lạc, cháu Hồng trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài hướng về Nghĩa Lĩnh, một lòng thành kính, hướng về nguồn cội, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng.

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” - Ở bất cứ phương trời nào, già hay trẻ, có tôn giáo hay không, nhưng đã là “con lạc cháu hồng” thì cứ mỗi dịp tháng Ba ai ai cũng hướng lòng mình về Đất Tổ Đền Hùng (Phú Thọ), thành kính tri ân công đức Tổ tiên.

Tiết tháng Ba, trời se lạnh, khách hành hương về Đất Tổ, mỗi người một vẻ, nhưng ai ai cũng chỉ có một ước mong là được thắp nén tâm nhang tỏ lòng thành kính với Tổ tiên.

Con Lạc cháu Hồng muôn phương hướng về Đất Tổ - Hình 1

Đứng dưới chân đỉnh núi Nghĩa Lĩnh rợp bóng cổ thụ, nhìn từng đoàn người hối hả chen vai nhích dần từng bước theo bậc đá dẫn lên đền Hùng, bà Nguyễn Tùng Lâm (Hải Dương) bộc bạch:  "Về Đất Tổ, trái tim tôi bồi hồi, phấn chấn trước âm vang của trống đồng Lạc Việt; tâm hồn xao xuyến bởi những giai điệu Xoan mượt mà, sâu lắng với ý nghĩa cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ, quốc thái dân an; được trải nghiệm, tham gia diễn xướng Hát Xoan cùng với các nghệ nhân để thể hiện tấm lòng thành kính của con dân đất Việt với Vua Hùng, với Tổ tiên"...

Sinh ra và lớn lên ở Nam Định, rồi sau này, định cư ở Đức, ông Nguyễn Ngọc Lâm vẫn luôn mong được về thăm Đền Hùng. Về thăm quê nhà vào đúng dịp Lễ hội Đền Hùng năm nay, ông đã cùng gia đình đến thăm Đền Hùng.

“Về nơi cội nguồn dân tộc, tôi cảm nhận được sự thiêng liêng của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương . Sau bao nhiêu năm nơi đất khách quê người, được trực tiếp thắp nén hương lên bàn thờ Tổ, mọi mệt nhọc, muộn phiền tan biến hết”, ông Lâm nói.

Hòa theo vào dòng người đông đúc, bước chân chậm rãi lần theo những bậc đá lên điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ngút ngàn linh khí, ông Nguyễn Bá Thuận (kiều bào về từ Đan Mạch) chia sẻ:

“Đây không phải là lần đầu tiên tôi được tham dự hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương nhưng mỗi lần đến dâng hương lên các bậc tiền nhân, tôi đều cảm thấy rất xúc động. Đối với những kiều bào xa quê hương như chúng tôi, theo tôi nghĩ ngoài việc tưởng nhớ, tri ân tới Tổ tiên, còn phải có trách nhiệm làm gì thiết thực cho quê hương đất nước mình, đó là điều tôi thấy có ý nghĩa nhất”.

Là một người con của quê hương Phú Thọ, chị Tạ Thùy Liên (kiều bào về từ Singapore) bày tỏ:

“Tôi sinh ra ở thành phố Việt Trì, về dự Giỗ Tổ lần này là về quê nên tôi rất tự hào được trở thành hướng dẫn viên du lịch cho các thành viên trong đoàn. Dù đi đến nhiều vùng đất khác nhau nhưng với tôi mảnh đất này vẫn như dòng máu luôn chảy mãi trong trái tim. Ở Singapore, hiện nay có khoảng hơn 12 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm ăn.

Chúng tôi mới tập hợp lại để sau này tổ chức nhiều hoạt động hướng về nguồn cội. Là người sống xa quê nên tôi luôn mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước. Tham dự hoạt động ý nghĩa này, tôi có thêm sự giao lưu và cơ hội liên kết giữa các bác, anh chị ở các nước khác nhau để có thể cùng nhau có sự hợp tác đầu tư về quê hương”.

Con Lạc cháu Hồng muôn phương hướng về Đất Tổ - Hình 2
Anh Đào Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội đồng hương người Việt Nam tại CH Séc nói: “Đã thành truyền thống, hàng năm hội đồng hương người Việt của chúng tôi tại CH Séc đều tổ chức lễ Giỗ Tổ. Mọi người cùng tụ họp, thắp hương, thành kính hướng về quê hương và năm nay, vào thời điểm này tại CH Séc, mọi người cũng đang nhộn nhịp chuẩn bị cho buổi lễ đặc biệt này, có múa lân rồng, rước kiệu, có trống đồng và dàn cồng chiêng với những nghi thức rất long trọng”.

Về với Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng kiều bào ta ở nước ngoài còn được hòa mình trong không gian văn hóa, ẩm thực đặc trưng của miền Đất Tổ. Cả không gian lễ hội là không gian của sắc màu văn hóa, từ những hoạt động ý nghĩa trong các dịp lễ hội đã và đang góp phần tích cực vào công tác gìn giữ, tôn vinh các giá trị văn hóa, làm cho những giá trị văn hóa đó có sức sống và lan tỏa trong cộng đồng người Việt Nam ta ở nước ngoài. 

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi ánh mắt đều nhìn về cùng một hướng. Ngày Giỗ Tổ không chỉ để người dân Việt Nam ở muôn phương tưởng nhớ công ơn trời biển của các Vua Hùng mà còn là cơ hội để mọi người gần nhau hơn, cùng hướng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giữ gìn truyền thống yêu nước của dân tộc.

Tại hội nghị của Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu, khẳng định:

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ đơn thuần như các hoạt động tâm linh khác mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc, trở thành đặc trưng tín ngưỡng dân gian của dân tộc Việt Nam, ăn sâu, bám rễ vào máu thịt, tâm thức của mỗi người mang trong mình dòng máu Lạc - Hồng với truyền thuyết sinh ra từ một bọc trăm trứng nặng nghĩa “đồng bào”.

Dù ở bất cứ phương trời nào, dù già hay trẻ, dù có tôn giáo hay không, nhưng đã là “con Lạc cháu Hồng” thì cứ mỗi dịp tháng Ba, ai ai cũng hướng lòng mình về nơi cội nguồn dân tộc.

Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 công khai số điện thoại đường dây nóng tại các địa điểm xung quanh khu vực đền Hùng để tiếp nhận nhanh nhất thông tin phản ánh của nhân dân và du khách về tham dự: 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.