Theo đó, nhằm ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ để phục vụ công tác công an trong giai đoạn bùng nổ thông tin, từ tháng 01/2021, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chủ động chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng và đưa vào sử dụng các trang mạng xã hội trên các ứng dụng Facebook, Zalo, Youtube để phổ biến các chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật; cung cấp thông tin tình hình an ninh trật tự…
Sau hơn một năm triển khai, đến nay Công an TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 29 trang mạng xã hội của các đơn vị nghiệp vụ cấp phòng, Công an cấp quận huyện và 52 trang mạng xã hội của Công an cấp phường, xã.
Các trang mạng xã hội của Công an TP. Hồ Chí Minh đã đăng tải 3.586 tin, bài viết, 215 video, 5.184 hình ảnh, qua đó đã thu hút được 4.391.031 lượt xem, 161.989 lượt theo dõi và 284.762 lượt tương tác; đồng thời đã có 53.834 lượt tra cứu thông tin phương tiện vi phạm qua hình ảnh và 6.967 lượt truy cập dịch vụ công trực tuyến như nộp phạt, đăng ký xe trực tuyến trên các trang mạng xã hội. Công an Thành phố cũng đã tiếp nhận và hướng dẫn, trả lời 267.726 lượt câu hỏi, ý kiến về các thủ tục hành chính và 3.079 tin báo của người dân liên quan an ninh trật tự và các nội dung khác liên quan công tác công an.
Một số trang mạng xã hội cũng đã tích hợp các tiện ích, tính năng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi cung cấp thông tin về an ninh trật tự, thực hiện các thủ tục hành chính, như: Trang Zalo của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp đến người dân tính năng nộp phạt trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến; Trang Zalo của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kết nối ứng dụng “Help114”, “Báo cháy 114”, giúp cho người dân nắm bắt thông tin về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; Trang Zalo của Công an quận Tân Phú tích hợp tính năng bốc số tự động đăng ký cấp Căn cước công dân...
Ngoài ra, trong giai đoạn giãn cách phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công an TP. Hồ Chí Minh còn tích hợp một số chức năng để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, hỗ trợ nhu yếu phẩm như: “Hotline hỗ trợ phòng chống dịch”, mã QR phục vụ khai báo y tế, khai báo “di biến động dân cư”; đường dây nóng để người dân liên hệ khi cần hỗ trợ F0, đi chợ hộ, mua thuốc hộ;…
Mặc dù mới triển khai trong một thời gian ngắn nhưng kết quả đạt được trong 01 năm vừa qua đã cho thấy các trang mạng xã hội của Công an TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một kênh thông tin quen thuộc của người dân thành phố, giúp tăng cường mối liên hệ giữa người dân và lực lượng Công an, giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính, cung cấp thông tin cho cơ quan công an về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cũng như cập nhật kịp thời các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm.
Thời gian tới, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu bổ sung các tính năng, tiện ích mới; đa dạng hóa các hình thức, nội dung đăng tải; phát triển thêm các trang mạng xã hội đến tất cả đơn vị Công an cấp cơ sở; không ngừng tiếp thu, lắng nghe ý kiến từ người dân để các trang mạng xã hội hoạt động hiệu quả hơn, trở thành kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy của người dân thành phố.
Nguyễn Tùng