Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công bố kết luận vụ ba trẻ chết sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị

Ngày 22-5, Công an tỉnh Quảng Trị đã công bố kết luận điều tra ban đầu về việc 3 trẻ sơ sinh ở Hướng Hóa chế

Ngày 22-5, Công an tỉnh Quảng Trị đã công bố kết luận điều tra ban đầu về việc 3 trẻ sơ sinh ở Hướng Hóa chết sau khi tiêm vắc xin viêm gan B và cho biết việc điều tra gặp nhiều khó khăn do hiện trường bị làm giả.

Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ tiêm vắc xin làm 3 trẻ sơ sinh tử vong

Theo đó, vào ngày 20-7-2013, y tá Nguyễn Thị Thuận (Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa) đã nhận lệnh của bác sĩ, gặp y tá Nguyễn Nhật Trường yêu cầu mở khóa phòng để lấy vắc xin bảo quản trong tủ lạnh.

Do lúc này bệnh viện bị mất điện, bà Thuận dùng điện thoại rọi vào lấy thuốc khi phòng thiếu ánh sáng. Vì vậy, thay vì lấy vắc xin viêm gan B để tiêm bà Thuận lại lấy nhầm thuốc Esmeron (thuốc dùng giãn cơ, dùng trong gây mê, thuộc loại thuốc độc) cùng để chung trong ngăn bảo quản vắc xin ở tủ lạnh.

Sau khi tiêm loại thuốc Esmeron cho 3 trẻ xong một lát sau nghe tiếng kêu cứu của gia đình 3 bé, bà Thuận chạy đến đưa 2 trẻ lên cấp cứu.

Nghĩ mình tiêm nhầm thuốc nên bà Thuận đến tủ lạnh của khoa phòng khám lấy hộp thuốc đựng 3 lọ Esmeron đã tiêm cho 3 trẻ cho vào túi áo mình. Đồng thời, bà cũng lấy 3 lọ vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh, lấy hết thuốc ra rồi bỏ vỏ vào sọt rác. Tiếp đó, bà Thuận quay vào xe tiêm lấy 3 vỏ lọ thuốc Esreron đã tiêm nhầm vứt ra gốc cây nhãn.

Khi vào nhà vệ sinh, bà Thuận xem lại hộp thuốc Esreron, bên ngoài hộp có ghi chữ “thuốc độc”, trên vỏ hộp in tiếng Anh nhưng bà Thuận không đọc được nên không biết thuốc này là thuốc gì. Sau đó, bà Thuận bồng 3 bé lên phòng cấp cứu nhưng tất cả đều đã tử vong.

Bà Thuận liền ra lại xe tiêm dùng kéo cắt vỏ lọ chai an toàn, nhặt ra 3 vỏ bơm kim tiêm tự khóa, loại sử dụng tiêm vắc xin viêm gan B, rồi gói lại; số kim tiêm còn lại bỏ vào sọt rác.

Kết quả xác định thuốc Esmeron là do bác sĩ Lê Huỳnh Sơn tự gửi vào tủ lạnh khoa phòng khám để bảo quản. Trước khi gửi vào, ông Sơn đã ghi bên ngoài hai chữ “thuốc độc”.

Theo kết luận, việc bà Thuận tiêm nhầm thuốc độc Esmeron là một phần dẫn đến cái chết của 3 trẻ sơ sinh nhưng nguyên nhân cơ bản là do trong khi thao tác đã cẩu thả, không kiểm tra nên đã lấy và tiêm nhầm thuốc Esmeron.

Theo đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, việc điều tra của cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn do hiện trường đã bị y tá Nguyễn Thị Thuận làm giả nhằm đối phó với việc điều tra.

Tại họp báo, nhiều phóng viên đề nghị cung cấp kết luận xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết luận khoa học của các cơ quan chức năng, nhưng đại tá Trần Đức Việt khẳng định vụ án đang điều tra nên chưa thể công bố. Đồng thời cơ quan công an tiếp tục mở rộng vụ án để làm rõ hành vi các đối tượng liên quan.

pv

Tin mới

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.