Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cộng đồng quốc tế kỳ vọng Nga – Ukraine đạt thỏa thuận dỡ phong tỏa cảng Biển Đen

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo Nga và Ukraine sẽ ký một thỏa thuận trong ngày 22/07 để mở lại các cảng của Ukraine trên Biển Đen, phục vụ xuất khẩu ngũ cốc, mang lại hy vọng rằng cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế sắp giảm bớt.

Hôm nay 22/07 tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện của Nga và Ukraine sẽ ký một thỏa thuận để mở lại các cảng của Ukraine trên Biển Đen, phục vụ việc xuất khẩu ngũ cốc dưới sự chứng kiến của Tổng thư ký Liên Hợp quốc António Guterres và Tổng thống nước chủ nhà Tayyip Erdogan.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Thông tin về thỏa thuận sắp được ký kết được Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận. Thời gian ký kết dự kiến diễn ra vào khoảng 20h30 tối nay (theo giờ Việt Nam). Hiện dự thảo thỏa thuận chưa được công bố chi tiết.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán trước đó, thỏa thuận sẽ có điều khoản về cùng kiểm tra hàng tại các cảng của Ukraine. Và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập một trung tâm điều phối với Ukraine, Nga và Liên Hợp quốc để điều tiết xuất khẩu ngũ cốc. Dự kiến, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc có thể được nối lại qua 03 cảng của Ukraine trên Biển Đen gồm Odessa, Pivdennyi và Chornomorsk.

Về quyền lợi của Nga, nước này có thể sẽ được Mỹ và Liên minh Châu Âu nới lỏng một số lệnh trừng phạt. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, ngũ cốc và phân bón của Nga cũng cần được tiếp cận trở lại thị trường mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho thế giới.

Đây cũng là kỳ vọng của Tổng thư ký Liên Hợp quốc Guterres – người đang lên đường tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, với kế hoạch tham dự lễ ký kết thỏa thuận giữa Nga và Ukraine:

“Nga phải cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn và đảm bảo tại các cảng của Ukraine. Các tuyến đường cần được nghiên cứu. Và thực phẩm và phân bón của Nga cũng phải được tiếp cận không hạn chế đến các thị trường thế giới mà không gặp trở ngại gián tiếp nào. Tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện về vấn đề này với lãnh đạo cấp cao của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Liên minh Châu Âu và các quốc gia quan trọng khác. Các tác động phức tạp về an ninh, kinh tế và tài chính đòi hỏi thiện chí của tất cả các bên để đạt được một thỏa thuận trọn gói”.

Hiện Ukraine và Nga, hai nước xuất khẩu lương thực lớn của thế giới, chưa xác nhận thông tin về thỏa thuận sắp được ký. Nhưng trong bài phát biểu đêm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang chờ tin tức từ Thổ Nhĩ Kỳ:

“Ngày mai, chúng ta sẽ nhận tin mới từ Thổ Nhĩ Kỳ, về việc dỡ phong tỏa các cảng của chúng ta”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: Washington hoan nghênh thỏa thuận này về mặt nguyên tắc. Nhưng cần lưu ý một điều, Nga cần có trách nhiệm thực thi thỏa thuận nghiêm túc để ngũ cốc Ukraine có mặt trên thị trường thế giới.

Việc Nga, Ukraine không thể xuất khẩu ngũ cốc gây sức ép lớn lên thị trường thế giới trong mấy tháng qua, khiến giá cả leo thang. Nếu thỏa thuận được ký kết, đây sẽ là kết quả được thế giới kỳ vọng hạ nhiệt cơn sốt giá lương thực trên thế giới hiện nay cũng như là thành quả của những nỗ lực trung gian từ Liên Hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận sẽ mở đường cho một lượng lớn phân bón, ngũ cốc Nga cùng 25 triệu tấn lúa mì và các loại ngũ cốc khác của Ukraine sẽ sớm được xuất ra thị trường, xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực đang ngày một nghiêm trọng ở nhiều quốc gia phụ thuộc vào việc nhập khẩu.

L.P (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Hải Phòng và thành phố Cheongju (Hàn Quốc) thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương
Thành phố Hải Phòng và thành phố Cheongju (Hàn Quốc) thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân tiếp và làm việc với Đoàn chính quyền thành phố Cheongju (Hàn Quốc) do Thị trưởng Lee Beom Seog dẫn đầu.

Thừa Thiên Huế- Bắt tạm giam thêm 02 người liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng Kiểm
Thừa Thiên Huế- Bắt tạm giam thêm 02 người liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng Kiểm

Ngày 16/4, liên quan đến những sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can cùng về tội nhận hối lộ.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 16/4, Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp huyện. 

Cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, năng lượng
Cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, năng lượng

Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook: Tôi đang có chuyến thăm và làm việc tuyệt vời tại Việt Nam, nhận được sự đón tiếp nồng ấm của lãnh đạo, người dân Việt Nam và được tận mắt chứng kiến cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, năng lượng, tin rằng đây sẽ là "suối nguồn phát triển" của Việt Nam.

Lạng Sơn có trên 2.000 người tham gia hưởng ứng chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”
Lạng Sơn có trên 2.000 người tham gia hưởng ứng chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái”

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 23/3/2024 đến nay, toàn tỉnh Lạng Sơn đã có trên 2.000 người tham gia chạy, đi bộ hưởng ứng chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” năm 2024.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất
Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo các nhà kinh tế tại Morgan Stanley, hầu hết các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á chỉ có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc nới lỏng chính sách tiền tệ.