Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nghệ xử lý rác của Đa Phước chưa hoàn thành

Vừa qua cư dân phía Nam TP. Hồ Chí Minh liên tục

THCL Vừa qua cư dân phía Nam TP. Hồ Chí Minh liên tục phản ánh tình trạng bị tra tấn vì mùi hôi. Nhiều người nghi ngờ mùi hôi xuất phát từ Khu liên hiệp xử lý rác thải Đa Phước. Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân chính gây mùi hôi thối ở đây chính là từ Đa Phước và cho rằng công nghệ xử lý chưa được hoàn thiện sẽ không giải quyết triệt để bài toán môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định: Rác Đa Phước chôn lấp không triệt để, gây hôi

Tại cuộc họp báo Chính phủ (chiều 31/8), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, hiện UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh đang trực tiếp khảo sát, kiểm tra việc cư dân ở các quận 7, huyện Nhà Bè và Bình Chánh liên tục phản ánh về tình trạng mùi hôi thối nghi xuất phát từ Khu liên hiệp xử lý rác thải Đa Phước.

Qua ý kiến ban đầu, Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh nhận định hoạt động của toàn bộ khu xử lý rác Đa Phước là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, có thể có nguyên nhân gây ra ô nhiễm về không khí từ Công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, công ty Hoàn Cầu do cũng được bố trí gần khu vực này. Sở TN&MT  TP. Hồ Chí Minh đang xem xét, có đánh giá kỹ, đặc biệt liên quan đến công nghệ xử lý rác thải của Công ty Đa Phước.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, việc xử lý rác ở Khu liên hiệp xử lý rác Đa Phước hiện nay vẫn chủ yếu là chôn lấp với quy trình công nghệ và quy chuẩn được áp dụng ở Mỹ. Nhưng qua thanh kiểm tra bước đầu phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước thải, nước rác, cần có các bể chứa nhưng chưa được hoàn thành. Quá trình xử lý rác liên quan đến quy trình nhận rác, việc sử dụng chế phẩm sinh học cũng như việc áp dụng công nghệ sinh học để xử lý mùi cũng chưa hợp lý. “Cái chính là phải thu được khí phân hủy từ rác và nước phân hủy để xử lý. Hiện nay Bộ TN&MT đã giao Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh  kiểm tra và tiếp tục đề xuất giải pháp xử lý”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT, trên thế giới, nhiều nước vẫn chấp nhận công nghệ xử lý rác thác thải là chôn lấp. Nhưng công nghệ xử lý chôn lấp rác thải của Công ty Đa Phước không triệt để, không giải quyết hoàn toàn bài toán môi trường. Quá trình thu gom khí, quản lý bãi rác còn nhiều vấn đề. “Vì vậy, tôi cho rằng, vấn đề  là cần kiểm tra, đánh giá thật kỹ xem Công ty Đa Phước đã áp dụng đúng, đủ công nghệ chôn lấp rác thải mà nhiều nước trên thế giới đang sử dụng phổ biến hiện nay, trong đó có việc sử dụng các phẩm sinh học”, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhận định.

Trả lời câu hỏi về quy hoạch Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước đã phù hợp chưa, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, 5 năm trước đó là vùng hoang sơ thuộc huyện Nhà Bè nên việc bố trí là hợp lý. Với mức độ phát triển hiện nay của TP. Hồ Chí Minh, bài toán xử lý chất thải nói chung, rác thải rắn nói riêng cần có tầm nhìn xa rộng hơn, mang tính dài hạn, tính toán theo vùng; có  cơ chế phối hợp với các địa phương khác.“Trên thực tế, quy hoạch bãi chôn lấp rồi thì đương nhiên khi bố trí dân cư, khu đô thị luôn có xung đột. Các nước cũng luôn cố gắng quy hoạch tốt nhất, tầm nhìn xa nhất trong vấn đề này. Bài toán lâu dài trong xử lý chất thải là phải sử dụng công nghệ hiện đại nhất: thiêu đốt và phát điện”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.

Hoan Nguyễn

 

Tin mới

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”

Sau khi ông qua đời năm 1986, gia đình đã không còn giữ được bút tích 8 chữ vàng của Bác Hồ viết tặng. Duy chỉ còn lại bộ đồ đơm đó và một số vật chứng của ông, lưu tại Bảo tàng Cách mạng…

Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD do vậy, doanh số xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)
Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Hiệp hội Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) vừa tổ chức chương trình kết nối du lịch Jeju - Quảng Ninh.

Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ
Quảng Ninh đón gần 670.000 lượt khách trong 3 ngày nghỉ lễ

Sau 3 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Quảng Ninh đã đón gần 670.000 lượt khách tới tham quan, vui chơi trải nghiệm tại các điểm du lịch.

Dự kiến bằng lái xe có 12 điểm, bị trừ hết điểm phải thi lại
Dự kiến bằng lái xe có 12 điểm, bị trừ hết điểm phải thi lại

Bộ Công an đã có thông tin về một số điểm mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7. Đáng chú ý, dự luật bổ sung mới nội dung về điểm của giấy phép lái xe (bằng lái xe).