Giữ vững nhịp độ tăng trưởng
Năm 2025, bức tranh kinh tế toàn cầu và trong nước tiếp tục đối diện với nhiều gam màu xám. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp với nhiều rủi ro khó lường và khó dự báo, sự xuất hiện của các "điểm nóng" xung đột đã gây đứt gãy chuỗi cung ứng cục bộ. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thương mại, đầu tư và tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản xuất phải đối mặt với sự cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, xu thế bảo hộ mậu dịch phi thuế quan gia tăng từ các thị trường lớn, cùng với đó là những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và nguyên liệu đầu vào. Đặc biệt, hậu quả của thiên tai, dịch bệnh cũng đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của địa phương.
Tuy nhiên, vượt qua những rào cản đó, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành Công Thương Thanh Hóa vẫn đạt kết quả cao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Điểm sáng nổi bật nhất chính là hoạt động sản xuất công nghiệp. Đa số các sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng chi phối trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đều đã mở rộng được thị trường tiêu thụ và duy trì mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Các mặt hàng như xi măng, xăng, dầu diesel, giày thể thao, quần áo may sẵn và thép đều ghi nhận sản lượng tích cực. Đáng chú ý, sản phẩm ô tô Veam đã có sự tăng trưởng trở lại, khẳng định năng lực phục hồi của ngành cơ khí chế tạo.
Đặc biệt, trong nửa sau của năm 2025, hoạt động đầu tư công và xây dựng dân dụng được đẩy mạnh đã tạo cú hích lớn, kích thích tiêu thụ nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng. Nhiều dự án, cơ sở sản xuất công nghiệp mới đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả, trong khi các dự án công nghiệp quy mô lớn tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ. Kết quả là chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng tới 15,8%; giá trị gia tăng lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng 11,09%. Đây được xác định là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 8,27%, với tỷ trọng chiếm gần 40% trong cơ cấu GRDP.
Trao đổi về động lực tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn, ông Nguyễn Tiến Hiệu - Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh: "Có được kết quả này, trước hết là nhờ nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp trong việc chủ động tái cấu trúc quy trình, tìm kiếm hướng đi mới. Việc 17/19 sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng trưởng dương là minh chứng rõ nét nhất cho sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của tỉnh trong việc tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, đưa các dự án lớn vào vận hành hiệu quả".

Không chỉ tập trung vào công nghiệp quy mô lớn, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp cũng tiếp tục được quan tâm, duy trì và phát triển. Các nghề truyền thống, nghề du nhập và việc nhân cấy nghề mới đã tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã công nhận 43 nghề truyền thống, giải quyết việc làm cho hơn 56.000 lao động. Sự phát triển này không chỉ đóng góp cho sản xuất công nghiệp mà còn giữ vai trò quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân và góp phần ổn định an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới bền vững.
Thương mại - Dịch vụ và Xuất nhập khẩu: Những con số biết nói
Trong lĩnh vực thương mại quốc tế, các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã thể hiện khả năng thích ứng linh hoạt trước những biến động của thị trường toàn cầu. Năng lực hội nhập của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, đặc biệt là bản lĩnh trước các biến cố về thuế đối ứng từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ. Hệ thống doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ với 304 doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, đưa hàng hóa Thanh Hóa đến 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với 55 chủng loại hàng hóa đa dạng.
Đánh giá về bức tranh xuất khẩu, người đứng đầu ngành Công Thương chia sẻ: "Dù đối mặt với các rào cản thương mại khắt khe, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt mức cao nhất từ trước đến nay, đưa Thanh Hóa dẫn đầu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Điều này khẳng định năng lực hội nhập và sức đề kháng ngày càng tốt của doanh nghiệp tỉnh nhà trước những biến động của thị trường quốc tế".
Theo Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, giá trị xuất khẩu năm 2025 ước đạt trên 7,3 tỷ USD. Mặc dù con số này chưa đạt kế hoạch đầy tham vọng đặt ra từ đầu năm do các yếu tố khách quan, nhưng đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay, tăng tới 16% so với năm 2024. Thành tích này đã đưa Thanh Hóa vươn lên đứng đầu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và xếp thứ 12 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Song song đó, giá trị nhập khẩu năm 2025 ước đạt 12,2 tỷ USD, gấp 2,3 lần so với năm 2020. Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là dầu thô, nguyên phụ liệu ngành may, da giày, máy móc, thiết bị và dây chuyền công nghệ, cho thấy nhu cầu nhập khẩu chủ yếu phục vụ cho hoạt động đầu tư và mở rộng sản xuất, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Đối với thị trường trong nước, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra sôi động. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân luôn được đảm bảo phong phú với mức giá ổn định. Công tác quản lý thị trường, tổ chức các chương trình kích cầu, khuyến mại và hội chợ được thực hiện thường xuyên tại các địa phương, tạo không khí giao thương nhộn nhịp. Công tác kết nối cung cầu đã từng bước gắn kết hiệu quả giữa nguồn cung và thị trường, hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ đối với hàng hóa nội tỉnh, đặc biệt là các chuỗi thực phẩm sạch, an toàn, giúp giảm bớt chi phí trung gian và phục vụ người dân tốt hơn.
Bên cạnh thương mại truyền thống, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo động lực cho quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen mua sắm của nhân dân theo hướng hiện đại. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng được thực hiện quyết liệt, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Nhờ những giải pháp đồng bộ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt trên 226 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và vượt 8,4% so với kế hoạch đề ra.
Có được những kết quả toàn diện trên, trước hết phải kể đến nỗ lực vượt khó không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực và từng người lao động. Các doanh nghiệp đã chủ động tái cấu trúc quy trình sản xuất, vận hành nội bộ, định hướng rõ ràng đầu ra và đầu vào của chuỗi giá trị. Việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ trong mọi công đoạn và chủ động tìm hướng đi phù hợp trong tình hình mới đã giúp duy trì nhịp độ tăng trưởng. Minh chứng rõ nét nhất là việc 17/19 sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh đều ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn so với năm trước.
Nhìn lại chặng đường năm 2025, những con số ấn tượng về tăng trưởng công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và tổng mức bán lẻ hàng hóa là minh chứng thuyết phục nhất cho bản lĩnh và sức bật của ngành Công Thương Thanh Hóa trước những biến động khôn lường của kinh tế thế giới.
Thành quả này không chỉ đến từ sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của các cấp chính quyền trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, mà còn là kết tinh từ nỗ lực tái cơ cấu và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và đà tăng trưởng mạnh mẽ được xác lập trong năm 2025 sẽ là bệ phóng vững chắc để Thanh Hóa tự tin bước vào năm 2026, tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược trong giai đoạn phát triển mới.
Thành Nam























