Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công tác cải cách hành chính năm 2021 của TP.HCM đạt nhiều kết quả nổi bật

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2021, dù phải dành thời gian dài để phòng chống dịch nhưng công tác cải cách hành đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời hạn giải quyết của 07 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục đào tạo và 01 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; kết hợp nhóm thủ tục lĩnh vực hộ tịch; bổ sung quy định đối với 05 thủ tục hành chính lĩnh vực đường bộ; bãi bỏ một số yêu cầu điều kiện của 04 thủ tục hành chính lĩnh vực gia đình. TP. Hồ Chí Minh cũng ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá với 1.892 thủ tục hành chính và đề xuất phương án phân cấp thẩm quyền 133 thủ tục hành chính. 

TP. Hồ Chí Minh đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Tân Lê.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện rà soát danh mục thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ từ năm 2008 đến nay để đề xuất bãi bỏ 898 thủ tục hành chính, không đưa vào xây dựng mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến; bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.

Trong năm 2021, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và chuyển xử lý 4.432 trường hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính trên địa bàn (bao gồm tồn cũ 19 trường hợp và tiếp nhận mới 4.413 trường hợp).

Trong 4.413 trường hợp, có 4.220 trường hợp phản ánh kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch. Đến nay, đã có kết quả phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền và công khai kết quả xử lý đến người dân, doanh nghiệp 3.756 trường hợp và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 676 trường hợp.

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì vận hành Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử gắn với đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính đối với 44 thủ tục hành chính; kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia 24 thủ tục hành chính.

Trong năm 2022, TP. Hồ Chí Minh xây dựng và triển khai Chương trình công tác cải cách hành chính phù hợp với chủ đề năm 2022 đã đề ra là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Cùng với đó, triển khai việc khắc phục các hạn chế và dự báo đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của TP. Hồ Chí Minh; thực hiện các giải pháp để cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Mặt khác, thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố. Tiếp tục rà soát, phát hiện các văn bản quy phạm pháp luật gây mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn để kiến nghị bộ ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khi được lấy ý kiến.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính theo thẩm quyền để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng thực hiện phối hợp, cơ chế một cửa liên thông giữa sở, ban, ngành, UBND các cấp, các cơ quan thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn TP trong giải quyết thủ tục hành chính và hoạt động phối hợp liên ngành, liên cơ quan.

Nhanh chóng triển khai các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, gia tăng số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp lên môi trường mạng, nhất là các thủ tục hành chính hỗ trợ người dân trong dịch Covid-19.

Ngoài ra, triển khai tổ chức chính quyền đô thị đồng bộ với Đề án xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại TP. Hồ Chí Minh và thực hiện Đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh giai đoạn 2022 - 2025”.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương 

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.