Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty cổ phần DAP-Vinachem đã chấp hành quyết định xử phạt hành chính và khắc phục tồn tại

Sự việc phát sinh ngày 01/03/2023, Công ty cổ phần DAP-Vinachem đã bị xử phạt hành chính với số tiền 1,5 tỷ đồng. Hiện công ty đã chấp hành và đẩy đủ nội dung yêu cầu của quyết định xử phạt hành chính và đã khắc phục xong toàn bộ những tồn tại, thiếu sót dưới sự giám sát của Cục Cảnh sát Môi trường.

Hình ảnh ghi nhận tại khu vực bã thải phát sinh từ sản xuất hàng ngày của Công ty
Hình ảnh ghi nhận tại khu vực bã thải phát sinh từ sản xuất hàng ngày của Công ty. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Thương hiệu phân bón của Công ty đã được thị trường tin tưởng và sử dụng rộng rãi trong nước

Công ty cổ phần DAP-Vinachem (Công ty) là doanh nghiệp cổ phần với 64% là vốn nhà nước, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0200827051 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp ngày 29/7/2008 và đăng ký thay đổi lần 4 ngày 26/12/2014 với số vốn điều lệ là 1.461 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất phân bón và hợp chất nitơ, sản xuất hoá chất cơ bản; sản xuất, truyền tải và phân phối điện (bao gồm bán điện); Sửa chữa máy móc, thiết bị; sửa chữa thiết bị điện; Lắp đặt thiết bị máy móc và thiết bị công nghiệp; Bán buôn phân bón, hợp chất nitơ và hoá chất cơ bản (không bao gồm thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật).

Một số hình ảnh ghi nhận tại khu vực bã thải phát sinh từ sản xuất hàng ngày của Công ty
Một số hình ảnh ghi nhận tại khu vực bãi thải phát sinh từ sản xuất hàng ngày của Công ty. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân bón phức hợp DAP tại khu Kinh tế ĐìnhVũ, TP. Hải Phòng là dự án nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 626/QĐ-TTg ngày 29/7/2002. Sản xuất phân bón Diamon Phốt phát (DAP) có hàm lượng dinh dưỡng cao, thực hiện quá trình chế biến sâu để sử dụng có hiệu quả hơn nguồn nguyên liệu quặng Apatít có sẵn trong nước góp phần đảm bảo an ninh lương thực, ổn định và chủ động trong việc cung cấp phân bón DAP cho phát triển nông nghiệp, hạn chế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ. Thương hiệu phân bón của Công ty đã được thị trường tin tưởng và sử dụng rộng rãi trong nước.

Công ty đã chấp hành và đẩy đủ nội dung yêu cầu của quyết định xử phạt hành chính

Liên quan đến thông tin Công ty đã xây lắp, lắp đặt đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường vượt ngưỡng cho phép và đã bị Đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát Môi trường, chống tội phạm về môi trường xử phạt với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải ô nhiễm môi trường (hệ thống hoà bùn nhà máy PA) của Công ty 4,5 tháng kể từ ngày 24/03/2023 đến 8/8/2023.

Hình ảnh ghi lại tại khu vực bãi thải phát sinh từ hoạt động sản xuất hàng ngày của công ty
Hình ảnh ghi lại tại khu vực bãi thải phát sinh từ hoạt động sản xuất hàng ngày của công ty (Ảnh: Quỳnh Nga)

Trong nội dung trả lời Thương hiệu và Công luận, Công ty cho biết: Sự việc phát sinh ngày 01/03/2023, Công ty đã bị xử phạt hành chính với số tiền 1,5 tỷ đồng. Đây là sự cố phát sinh bất thường, rất hy hữu do sơ xuất trong quá trình vận hành xảy ra trong ca chiều ngày 01/03/2023. Sau khi phát hiện sự cố, nhà máy đã tiến hành cô lập, bơm thu gom toàn bộ lượng nước đã phát sinh, đồng thời ngay lập tức đã khắc phục. Hiện công ty đã chấp hành và đẩy đủ nội dung yêu cầu của quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, công ty đã khắc phục xong toàn bộ những tồn tại, thiếu sót dưới sự giám sát của Cục Cảnh sát Môi trường.

Hình ảnh ghi lại xung quanh khu vực bãi thải phát sinh từ hoạt động sản xuất hàng ngày của công ty.
Hình ảnh ghi lại xung quanh khu vực bãi thải phát sinh từ hoạt động sản xuất hàng ngày của công ty (Ảnh: Quỳnh Nga)

Về nội dung đường ống xả thải khác nêu trong quyết định xử phạt, đây là tuyến công thoát nước mưa hiện hữu, có chức năng thoát nước tuyến đường nhựa phía Tây và phía Bắc, không phải là đường ống xây lắp mới. Điểm thoát của tuyến này có vị trí ngay cạnh điểm toạ độ xả thải đã đăng ký. Trong việc này công ty có sơ suất do nghĩ đơn thuần chỉ là đường thoát nước mưa , bình thường nếu trời không có mưa thì cũng không có nước chảy ra, nên không để ý. Tuy nhiên, theo quy định mới thì kể cả đường thoát nước mưa cũng phải được đưa chập về chính xác tại 01 toạ độ đã đăng ký. Sau khi được đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát Môi trường chỉ ra lỗi sơ suất này, Công ty đã tiến hành sửa chữa và khắc phục ngay.

Khu vực bã thải từ hoạt động sản xuất hàng ngày của Công ty
Khu vực bã thải từ hoạt động sản xuất hàng ngày của Công ty (Ảnh: Quỳnh Nga)

Về việc đình chỉ hoạt động nguồn phát sinh chất thải, Công ty đã chấp hành đúng yêu cầu, có sự giám sát của Cục Cảnh sát Môi trường. Đây là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải (đình chỉ hạng mục), chứ không phải đình chỉ cơ sở sản xuất, nên nhà máy vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam
Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn bộ chương trình mít tinh kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) tường thuật trực tiếp.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.