Sáng 23/1/2019, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn xác nhận, đã nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng về hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định tại Quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016.

Ngoài xử phạt hành chính, Quyết định cũng buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước.

Công ty CP Cảng Quy Nhơn bị phạt 60 triệu đồng và phải trả lại tiền chênh lệch cho khách hàng - Hình 1

Cảng Quy Nhơn thu tiền dịch vụ cao hơn quy định

Như đã thông tin, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Theo đó, việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đó tiếp tục đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Bởi theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt thì cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Nhà nước phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật.

Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền, thu hồi hơn 75% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành để xác lập sở hữu Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Hằng Vương (t/h)